พม. บุรีรัมย์ เร่งช่วยเหลือยายพิการ วัย 83 ปี ต้องอดข้าวหลายวัน หลังลูกชายเสียชีวิต - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565

พม. บุรีรัมย์ เร่งช่วยเหลือยายพิการ วัย 83 ปี ต้องอดข้าวหลายวัน หลังลูกชายเสียชีวิต


เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 65 นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากการนำเสนอข่าว กรณี คุณยายพิการ เดินไม่ได้ ต้องอยู่ในบ้านเพียงลำพัง โดยไม่ได้ทานอาหาร - น้ำ นานหลายวัน เนื่องจากลูกชายที่อาศัยอยู่ด้วยกันได้เสียชีวิต ที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ นั้น ล่าสุด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว



นางสาวแรมรุ้ง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ผู้ประสบปัญหาเป็นคุณยาย อายุ 83 ปี พิการทางการเคลื่อนไหว (อัมพฤกษ์ซีกซ้าย) ไม่สามารถเดินได้ อาศัยอยู่ในบ้านสภาพเก่าไม่มั่นคงแข็งแรง และไม่เหมาะสมแก่การพักอาศัย ปัจจุบัน ได้นำที่ดินไปจำนองไว้กับนายทุน โดยก่อนหน้านี้ อาศัยอยู่กับลูกชายคนเล็ก อายุ 57 ปี และเพิ่งเสียชีวิตได้ประมาณ 4 วันที่ผ่านมา โดยคุณยายไม่รู้ว่าลูกชายได้เสียชีวิตแล้ว ทำให้ไม่ได้ทานอาหาร - น้ำ นานหลายวัน ซึ่งขณะลูกชายมีชีวิตอยู่ มีอาการติดสุรา มักจะไม่ดูแลเอาใจใส่ ปล่อยให้คุณยายต้องอดอาหารและดื่มน้ำประปา


นางสาวแรมรุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการช่วยเหลือคุณยายตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพผู้สูงอายุ กรณีไม่มีผู้ดูแล โดยพิจารณาการช่วยเหลือออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะสั้น ประสานโรงพยาบาลสตึกเพื่อตรวจสุขภาพและพักรักษาตัว 2) ระยะกลาง ตรวจสุขภาพกายและประเมินสุขภาพจิต ก่อนส่งตัวเข้ารับการอุปการะ เนื่องจากครอบครัวคุณยายไม่มีญาติที่สามารถดูแลได้ และ 3) ระยะยาว ประสานส่งต่อคุณยายเข้ารับการอุปการะ ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบุรีรัมย์ ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลและชุมชน รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น