พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ขับเคลื่อนอบรม อพม. ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน...d - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565

พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ขับเคลื่อนอบรม อพม. ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน...d



เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคง        ของมนุษย์ (เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ) ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ภาคใต้ และกทม.เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ) อาสาสมัคร และบุคลากรที่สนใจเป็นขับเคลื่อนกลไกการเฝ้าระวัง ดูแล ช่วยเหลือ และคุ้มครองพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)


นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีสัดส่วนประชากรสูงอายุ คิดเป็นร้อยละ 18 ของจำนวนประชากรทั้งหมด สัดส่วนของประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่น ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีความจำเป็นต้องการได้รับการดูแลเพิ่มขึ้น ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว พม. จึงได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลและคุ้มครองผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแล ช่วยเหลือ คุ้มครอง พิทักษ์สิทธิ ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 โดยมีกระบวนการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพให้กับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ) เครือข่ายจิตอาสา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ได้แก่ มิติด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อม 


การอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนจะได้รบทักษะและความรู้หลากหลายมิติ อาทิ อพม. กับบทบาท การจัดสวัสดิการสังคม แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงาน อพม. (เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ) ความรู้ทั่วไปของผู้สูงอายุ การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เทคนิคการวิเคราะห์ให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ทักษะพื้นฐานในการดูแลผู้สูงอายุและการปฐมพยาบาล และผู้ดูแลผู้สูงอายุ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม 2565 ผ่านระบบทางไกล (Zoom Video Conference) โดยมีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยในการดูแลผู้สูงอายุร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย รวมทั้งกระบวนการต่าง ๆ ในการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างยั่งยืนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น