Senior Club's Day เพิ่มพื้นที่กิจกรรม เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพผู้สูงวัย รับมือสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2565

Senior Club's Day เพิ่มพื้นที่กิจกรรม เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพผู้สูงวัย รับมือสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีเปิดงาน Senior Club's Day ณ ศูนย์ผู้สูงอายุสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะผลักดันให้มีชมรมผู้สูงอายุในทุกเขตทุกแขวง ตอนนี้กรุงเทพมหานครเข้าสู่การเป็นเมืองผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว มีผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี มากกว่า 20% อยู่ที่ประมาณ 22% และในเขตชั้นใน เช่น สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบฯ มีจำนวนผู้สูงอายุสูงกว่า 30% แล้ว ต้องเตรียมการรับมือในสองมิติ คือ ด้านการรักษาพยาบาล และการเตรียมตัว ที่สำคัญมากกว่า คือ ทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุยังมีชีวิตปกติได้ ติดเพื่อนแทนที่จะติดบ้านติดเตียง ให้ผู้สูงอายุมีสังคม มีกิจกรรมที่มาเจอกัน มีการใช้สมอง มีการแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งใช้งบประมาณน้อยกว่าการรักษาพยาบาลที่ปลายเหตุ เริ่มที่ต้นเหตุให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรม ยังมีความกระตือรือร้น ออกกำลังกายและดูแลสุขภาพสม่ำเสมอ เป็นแนวคิดเชิงปฐมภูมิที่เป็นนโยบายของเรา กิจกรรมนี้มีทุกวันเด็กหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้

“การทำ Senior Club ไม่ได้ใช้งบประมาณมาก ขอให้มีพื้นที่ที่ดีเข้าถึงได้ง่าย มีวิทยากร ไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ เป็นการเอาแนวร่วมมาร่วมมือกัน อยากให้เป็นต้นแบบที่จะขยายรูปแบบของ Senior Club ไปทั่วทุกพื้นที่ทุกชุมชน จริงๆ แล้วมีกองทุนส่งเสริมสุขภาพของ สปสช. อยู่ แต่ละเขตสามารถเขียนโครงการมาขอได้ จะช่วยสนับสนุนให้ชุมชนลองเขียนโครงการเพื่อตั้งชมรมผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาให้เป็นคลังปัญญาของผู้สูงอายุเพราะผู้สูงอายุเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความฉลาดที่มีประสบการณ์ด้วย ซึ่งถ้าเอามาร่วมกับคุณรุ่นใหม่จะทำให้เกิดความสมดุลกันระหว่างประสบการณ์กับความรู้ใหม่ วันนี้มีการสอนการใช้ Zoom ด้วย ซึ่งผู้สูงอายุจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี เป็นช่องทางหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาแนะนำให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ การเชื่อมโยงติดต่อสื่อสารต่าง ๆ ทำได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้การเตรียมแผนรองรับสังคมผู้สูงวัยเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อวานได้เปิด Sandbox ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ซึ่งดูในแง่ของการรักษา วันนี้เปิด Senior Club ดูในเรื่องการป้องกันสองอันนี้ไปด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

นายสมชาย ตรีทิพย์สถิตย์ ประธาน Senior Club กล่าวเสริมว่า การทำงานเป็นแบบมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและชุมชน ไม่ได้ใช้งบประมาณ ใช้อาสาเป็นหลัก แล้วก็มีจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม พร้อมทั้งได้ดึง SME Bank เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างผลิตผลของการทำงานเพื่อต่อยอดการทำงานต่อไป

--------------------------- (พัทธนันท์...สปส. รายงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad