เตรียมขยาย Saturday School ให้ได้ 54 โรงเรียน ก้าวสู่ต้นแบบโรงเรียนนวัตกรรม - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2565

เตรียมขยาย Saturday School ให้ได้ 54 โรงเรียน ก้าวสู่ต้นแบบโรงเรียนนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมโครงการ Saturday School Season 11 ณ โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) เขตภาษีเจริญ โดยผู้บริหารสำนักการศึกษา สำนักงานเขตภาษีเจริญ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การศึกษาตามหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ในโลกก็สำคัญไม่แพ้กัน กรุงเทพมหานครมีทรัพยากร มีสถานที่ที่วันเสาร์อาทิตย์ไม่ได้ใช้งาน มีอาสาสมัครที่อยากมาร่วม เช่น มูลนิธิ Saturday School ที่มีอาสาสมัครหลากหลายที่อยากมาสอน การจัดให้มาเจอกันได้เป็นการเพิ่มศักยภาพให้เด็ก วันนี้มีการสอนทำอาหารหลากหลายและมีการสอนภาษาญี่ปุ่นซึ่งมีครูคนญี่ปุ่นจริง ๆ มาสอน กิจกรรมต่าง ๆ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจ ปัจจุบันทำอยู่ 5 โรงเรียน จะขยายให้เกิดอย่างน้อย 54 โรงเรียน คือเราทำโรงเรียนต้นแบบให้เป็นโรงเรียนนวัตกรรมตาม พ.ร.บ. โรงเรียนนวัตกรรมใหม่ ซึ่งจะสมัครเข้าไป 54 โรงเรียน แต่โรงเรียนจะมีการปรับกฎระเบียบต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ การศึกษาเสาร์-อาทิตย์หรือเวลาหลังเลิกเรียน และดึงอาสาสมัครเข้ามาช่วยจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ที่กว้างขวางมากขึ้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่แพ้สำนักการโยธา สำนักการจราจร ที่สร้างสิ่งปลูกสร้างแต่การศึกษาสร้างคน สิ่งสำคัญที่สุดอนาคตของเมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างแต่คือคน ถ้าสร้างคนที่มีคุณภาพได้ปัญหาต่าง ๆ ก็แก้ได้ ต้องให้ความสำคัญกับการศึกษามากขึ้นไม่ใช่แค่ทุ่มงบประมาณแต่ต้องหาแนวร่วม เรามีคนรุ่นใหม่รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งของคลังปัญญาที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ได้ การจัดกิจกรรมวันนี้เป็นสิ่งที่ดี จะขยายผลให้ได้มากที่สุด สำหรับอุปสรรคที่พบเจออาจจะทำให้การขยายโรงเรียน มีความยาก สมมุติว่าจะขยายไปหลายโรงเรียน คำถามคืออาสาสมัครเพียงพอไหม หรือว่า Founding ที่มาช่วยมูลนิธิเพราะเราไม่ได้ใช้เงินภาครัฐออก เชื่อว่าถ้าคนเห็นประโยชน์ตรงนี้ก็จะมาร่วมมือกัน เป็นการลงทุนระยะยาวหลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเมืองและประเทศให้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงเรื่องการศึกษาไม่ใช่เรื่องยากอาจใช้เวลาครึ่งวันเสาร์มาเจอเด็ก มาสอนในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ อาจเป็นเรื่องการเงิน ศิลปะ ดนตรี ภาษา นอกจากสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เด็กและสังคมแล้วยังสร้างความภูมิใจในตัวเราเองว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น สำหรับอาสาสมัครที่ดำเนินการตอนนี้หลัก ๆ คือ มูลนิธิ Saturday School อนาคตอาจจะมีช่องทางการติดต่อเพิ่มขึ้นสำหรับอาสาสมัครในการร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

(พัทธนันท์...สปส. รายงาน) ขอบคุณข่าวและภาพจากเพจprbangkok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad