รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ เยี่ยมชมโรงเรียนต้นแบบการแยกขยะ เล็งพัฒนาสวน 15 นาที เช็คจุดเสี่ยงอาชญากรรมย่านสวนหลวง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ เยี่ยมชมโรงเรียนต้นแบบการแยกขยะ เล็งพัฒนาสวน 15 นาที เช็คจุดเสี่ยงอาชญากรรมย่านสวนหลวง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 65 เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่เขตสวนหลวง จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย โรงเรียนต้นแบบการแยกขยะ บริเวณโรงเรียนหัวหมาก สวน 15 นาที บริเวณซอยพัฒนาการ 44 ถนนพัฒนาการ พื้นที่จุดเสี่ยงภัยอาชญากรรม บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแยกคลองตัน (ฝั่งเพชรบุรี) และสถานที่ปลูกต้นไม้ล้านต้น บริเวณหมู่บ้านมิตรภาพ 1 ซอยอ่อนนุช 46 โดยมี นางเรณู ซื่อสัตย์ ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตสวนหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูลการดำเนินงาน

โรงเรียนหัวหมาก ต้นแบบการแยกขยะในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ได้ดำเนินงานตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการคัดแยกประเภทขยะแบบ 100% ลดปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบเป็นศูนย์ (zero waste to landfill) โดยเชื่อว่าเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีวิธีการดำเนินงานในการคัดแยกขยะ ดังนี้ 1.ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ 2.ลดการใช้พลาสติกและโฟมใช้ครั้งเดียว 3.การทำปุ๋ยหมัก 4.ทำน้ำหมักชีวภาพ 5.ตั้งจุดรับวัสดุรีไซเคิล 6.รวบรวมกล่องเครื่องดื่ม 7.รวบรวมขยะอันตราย และ 8.รวบรวมขยะติดเชื้อ (จัดเก็บทุกวันอังคารและวันเสาร์) นอกจากนี้ เขตฯ ได้เข้าไปให้ความรู้ ปลูกฝังค่านิยมการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ ประกอบกับความร่วมมือจากทางโรงเรียน จัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การลดใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง (Single-use) เกิดเป็นพฤติกรรมวิถีใหม่เพื่อเมืองที่ดีขึ้น ซึ่งเขตฯ สามารถนำขยะไปกำจัดได้อย่างถูกวิธีและคุ้มค่า สำหรับผลการดำเนินการคัดแยกขยะ (ต.ค. 64 - ก.ค. 65) พบว่าก่อนดำเนินการมีปริมาณขยะที่เขตฯ จัดเก็บ 1,926 กิโลกรัม หลังดำเนินการมีปริมาณขยะลดลงเหลือ 1,355 กิโลกรัม และมีขยะที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ 571 กิโลกรัม

สำหรับสวน 15 นาที บริเวณซอยพัฒนาการ 44 ถนนพัฒนาการ พื้นที่ 2 ไร่ 56 ตารางวา เป็นที่ดินสาธารณะ โดยเขตฯ จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เนื่องจากสวนดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนพัฒนาการ เป็นพื้นที่สาธารณะเปิดโล่ง (outdoor public space) ใกล้ป้ายรถเมล์สาธารณะ ชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการหลากหลายประเภท โดยตั้งเป้าเสริมความปลอดภัยเพิ่มเติม เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง ทางเดิน-วิ่ง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ

ด้านพื้นที่เสี่ยงภัยต่ออาชญากรรม (สายตรวจตู้เขียว) บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแยกคลองตัน (ฝั่งเพชรบุรี) เดิมจุดนี้มีปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างไม่เพียงพอ ไม่มีกล้อง CCTV ในแต่ละวันมีประชาชนใช้เดินทางสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากใกล้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ท่าเรือรามหนึ่ง-ท่าเรือคลองตัน สถานีรถไฟฟ้า Airport Rail Link สถานีรามคำแหง และมีประชาชนพักอาศัยทางเดินเลียบคลองแสนแสบ อีกทั้งเป็นที่ตั้งของมัสยิดยามิอุ้ลอิสลาม (คลองตัน) ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงเสริมความปลอดภัย โดยการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม กล้องวงจรปิด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรากวดขัน เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน วันละ 3 ครั้ง (เช้า บ่าย และกลางคืน) รวมไปถึงติด QR Code บริเวณหน้าตู้เขียว เพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในพื้นที่เขตสวนหลวง

ส่วนสถานที่ปลูกต้นไม้ ตามโครงการต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว บริเวณหมู่บ้านมิตรภาพ 1 ซอยอ่อนนุช 46 เป็นพื้นที่ทางสาธารณะ เนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน 31 ตารางวา ลักษณะพื้นที่คล้ายด้ามขวาน โดยมีแนวคิดจะพัฒนาเป็นสวนน้ำ จัดทำทางเดินรอบบึง ที่ผ่านมา เขตฯ ได้ดำเนินการปลูกต้นไม้มาอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ (วันปลูกต้นไม้ กทม.) กระจายปลูกตามพื้นที่สาธารณะ เกาะกลางถนน โดยบริเวณพื้นที่ริมคลองจะเน้นปลูกไม้ดอกเป็นหลัก เพื่อต่อยอดในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสวยงามให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายในการปลูกปีงบประมาณ 2565 – 2568 จำนวน 10,000 ต้น ใน 4 ปี ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตสวนหลวง ประสานสำนักการโยธาและสำนักสิ่งแวดล้อม ดำเนินการปรับปรุงทางเข้า-ออก สำรวจพื้นที่และออกแบบสวน เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และเกิดประโยชน์จากการใช้ที่ดินดังกล่าวต่อไป (ขอบคุณภาพและข่าวจากเพจprbangkok)
#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #ปลอดภัยดี

 (จิรัฐคม...สปส. รายงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น