ผู้ว่าฯชัชชาติ เซอร์ไพรซ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ยืนยันเก็บค่าตั๋วรถไฟฟ้าคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ รับกังวลเยาวชนจะเข้าถึงกัญชาง่าย..d - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯชัชชาติ เซอร์ไพรซ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ยืนยันเก็บค่าตั๋วรถไฟฟ้าคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ รับกังวลเยาวชนจะเข้าถึงกัญชาง่าย..d

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15ส.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกวิ่ง City Run เส้นทางจากซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท ผ่านสวนเบญจกิตติ เขตคลองเตย และผ่านมายังอาคารมาลีนนท์ที่ตั้ง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จึงแวะเยี่ยมในห้องส่งรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ตามคำเชิญชวนของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ในการพูดคุยผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย ระยะที่สอง แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต ที่กำหนดจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในเดือนกันยายนนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่ได้เก็บค่าโดยสารแต่ไม่ได้เป็นการวิ่งฟรี เนื่องจากกทม. ต้องเสียค่า ใช้จ่ายจ้างเอกชนมาเดินรถปีละประมาณ 5900 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของคนกรุงเทพฯ ทั้งหมด อาจไม่ยุติธรรมสำหรับคนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้บริการ และยังกระทบต่อส่วนอื่นๆเช่น มอเตอร์ไซค์วินตลอดแนวข้างล่างขาดรายได้เนื่องจากส่วนต่อขยายด้านบนวิ่งฟรีตลอดแนว จึงถึงเวลาที่จะต้องมีการเก็บค่าโดยสารต่อขยายระยะที่ 2 ซึ่งมี 2 แนวคิด แบบแรกคือ เก็บ 15 บาท เฉพาะส่วนต่อขยาย หรืออีกแบบคือคิดตามระยะทาง สูตร 14+2X และเมื่อเข้ามาในระบบที่เรียกว่าไข่แดง ก็จะเสียในอัตราของในเมือง

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่าขณะนี้สภากรุงเทพมหานครกำลังจะตั้งตัวแทนเข้ามาร่วมพิจารณาความเหมาะสม เพราะแม้ว่ากทม.จะเก็บค่าโดยสารแล้วก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายให้เอกชนเดินรถ น่าจะเก็บได้ประมาณ 1500 ถึง 2000 ล้านบาท จึงต้องถามทางสภากรุงเทพมหานครเกี่ยวกับส่วนต่างที่ยังขาด เพราะสุดท้ายแล้วสภาจะต้องเป็นผู้อนุมัติงบประมาณเพื่อไปจ่ายเงินส่วนต่างนี้เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายระยะที่ 1 ที่กทม. ยังต้องใช้งบประมาณจ่ายส่วนต่างอยู่ ผ่านมาหลายปีแล้วที่ไม่ได้เก็บค่าโดยสาร หากไม่ได้ดำเนินการต่อไปกทม.ก็จะขาดทุนอยู่เรื่อยๆ แต่จะต้องพิจารณาให้รอบครอบก่อนโดยจากการหารือกับสภาองค์กรผู้บริโภคก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งและจะต้องพูดคุยกันในรายละเอียดต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ได้กลิ่นกัญชาขณะวิ่งผ่านสถานบันเทิง ย่านข้าวสารในช่วงเช้าตรู่ และพบเห็นการตั้งวางขายแสดงสรรพคุณชัดเจนอยู่ทั่วไป โดยส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาเรื่องกลิ่นกัญชา แต่กังวลเรื่องเยาวชนจะเข้าถึงกัญชาได้ง่ายเกินไป พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องรับรู้ถึงสถานการณ์ในขณะนี้และช่วยกันเฝ้าระวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น