ผู้ว่าฯ ชัชชาติร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน เครื่อง AED ต้องพร้อมในจุดสาธารณะทั่วกรุง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ชัชชาติร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน เครื่อง AED ต้องพร้อมในจุดสาธารณะทั่วกรุง

 


บริหารจัดการดีปลอดภัยดีสุขภาพดี
4 20-08-2565

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิต (CPR) เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ณ ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เขตจตุจักร ซึ่งจัดโดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดฝึกอบรมเป็นหมู่คณะแก่ประชาชนทั่วไปให้มีความรู้เรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานให้กับคนที่หัวใจหยุดเต้น และหยุดหายใจกะทันหันได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการช่วยชีวิตเบื้องต้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งคนใกล้ตัวและที่พบเห็น ซึ่งจะสามารถช่วยลดการสูญเสียชีวิตได้ โดยการจัดอบรมในกรุงเทพมหานคร มีผู้เข้ารับการอบรม 400 คน และจัดอบรมในอีก 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และภูเก็ต รวมผู้เข้าอบรมทั้ง 4 พื้นที่ มากกว่า 1,000 คน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีหัวใจหยุดเต้นมีความสำคัญเพราะทุกนาทีที่ผ่านไปในการช่วยเหลือมีผลกับโอกาสการรอดชีวิตและการบาดเจ็บอย่างถาวร หากทุกคนรู้วิธีการทำ CPR ได้ ก็จะเป็นตัวที่เปลี่ยนชีวิตคนป่วยได้ กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ถึงแม้เคยฝึกมาแล้วการมาทบทวนใหม่ก็ทำให้เราจำวิธีการได้ ซึ่งต้องขยายไปทุกชุมชนให้เกิดความเข้าใจ และนอกเหนือจากการทำ CPR แล้ว เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีการติดตามพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ โรงเรียน หน่วยงานต่าง ๆหรือศูนย์การค้าที่มีคนหนาแน่น และฝึกให้คนใช้งานเป็นด้วย

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ พลเอกนายแพทย์ ประสาท เหล่าถาวร ประธานโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย
 (พัทธนันท์...สปส. รายงาน) ขอบคุณภาพและข่าวจากเพจprbangkok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น