ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมชมงาน CP บางกอกวิทยา พร้อมย้ำว่า “ลงทุนกับอะไรก็ไม่คุ้มเท่ากับการลงทุนกับการศึกษาของคน เพราะคนคือสมบัติที่สำคัญที่สุดของเมือง” - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมชมงาน CP บางกอกวิทยา พร้อมย้ำว่า “ลงทุนกับอะไรก็ไม่คุ้มเท่ากับการลงทุนกับการศึกษาของคน เพราะคนคือสมบัติที่สำคัญที่สุดของเมือง”

เมื่ือวันที่ 22 ส.ค. 65 เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมชมงาน CP บางกอกวิทยา ภายใต้ธีมงาน “วิชา: เทคโนโลยีหุ่นยนต์” ณ ชั้น 6 True Digital Park สุขุมวิท 101 เขตพระโขนง พร้อมได้ฝากแง่คิดให้เด็ก ๆ ที่มาร่วมชมงานว่า อนาคตความรู้จะอยู่ข้างนอกห้องเรียนเยอะ ฉะนั้น Learning (การเรียนรู้) จะสำคัญไม่แพ้ Education (การศึกษา) ซึ่งการเรียนรู้ต้องเกิดจากตนเอง จะต้องเริ่มต้นจากความอยากรู้อยากเห็น กทม.จะพัฒนาการศึกษาให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพเท่าเทียมกัน และจะเตรียมบรรยากาศในการเรียนรู้ หาความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ มาสนับสนุนการเรียนรู้ รวมถึงการให้ความรู้กับเด็ก ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ตอนนี้ก็แค่ส่วนหนึ่งของโครงการบางกอกวิทยา ที่เราจัดเป็นเทศกาลประจำเดือนแห่งวิทยาศาสตร์ ซึ่งทางกลุ่มทรูได้ให้ความร่วมมือจัดกิจกรรมที่ True Digital Park ในธีมของ Robot (หุ่นยนต์) และเรื่องเทคโนโลยี นี่คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็ก ๆ มีการเรียนรู้นอกเหนือจากในห้องเรียน แทนที่จะได้เจอแต่คุณครู ก็มาเจอกับชีวิตจริง เจอกับโจทย์ เจอกับแรงบันดาลใจ ให้เด็กมีโอกาสค้นคว้าว่าตัวเองชอบอะไร ได้สัมผัสเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ได้ ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ดี ถ้าเราสร้างแบบนี้ทั้งกรุงเทพฯ ให้มีหลาย ๆ ที่ เสาร์-อาทิตย์เราเปิดโรงเรียน ให้เป็นที่ที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ เอารุ่นพี่ เอาเอกชน ที่มีประสบการณ์มีความรู้ มาสร้างแรงบันดาลใจ

“เมื่อสักครู่ได้บอกน้องไปว่า จริง ๆ แล้วเรื่องการศึกษาในห้องเรียนเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การเรียนรู้ ความรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่นอกห้องเรียน เป็นเรื่องสำคัญสำหรับอนาคต เพราะว่าความรู้นั้นอยู่นอกห้องเรียนเยอะ ก็ต้องให้เด็กอยากรู้อยากเห็น กทม.เองต้องสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ที่มีคุณภาพให้เด็ก ปัจจุบันเด็กยังมีทางเลือกน้อย เสาร์-อาทิตย์ไม่รู้จะไปไหน ฉะนั้น หน้าที่เราคือการสร้างที่สาธารณะที่มีคุณภาพ ตั้งแต่บ้านหนังสือสำหรับเด็กเล็ก สถานที่สาธารณะ co-working space โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด อันนี้เป็นสิ่งที่ลงทุนน้อย แต่ได้ผลเยอะ ส่วนเรื่องการศึกษาในระบบในโรงเรียนก็เป็นเรื่องที่ต้องปรับปรุงให้ได้คุณภาพมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป เป็นนโยบายสำคัญ เพราะลงทุนกับอะไรก็ไม่คุ้มเท่ากับการลงทุนกับการศึกษาของคน เพราะคนคือสมบัติที่สำคัญที่สุดของเมือง ที่ผ่านมาสำนักการศึกษาได้งบประมาณไม่เยอะ เพราะเราไปให้ความสำคัญกับวัตถุเยอะ แต่จริง ๆ แล้ว หัวใจคือคน เมืองจะดีได้ต้องมีคนที่มีคุณภาพ ซึ่งเราต้องเปลี่ยนวิธีคิด และลงทุนกับคนและการศึกษาให้มากขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

● ชวนเยี่ยมชม CP บางกอกวิทยา ที่ True Digital Park จนถึงวันที่ 23 สิงหาคมนี้

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับเครือซีพี กลุ่มทรู และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “CP บางกอกวิทยา” หนึ่งในกิจกรรมเทศกาล “บางกอกวิทยา” โดยเนรมิตพื้นที่ชั้น 6 True Digital Park เป็นห้องเรียนวิชาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ พร้อมเชิญชวนนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมเปิดโลกการเรียนรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และดิจิทัลล้ำสมัย ในเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำเดือนสิงหาคม 2565 ที่มุ่งถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้เป็นเรื่องใกล้ตัว ผสานความสนุกและความบันเทิงในห้องเรียนแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม

ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมให้เรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และนวัตกรรมล้ำสมัยมากมายในงาน ได้แก่

1. Mini Workshop กับ ROBOT LAB กับการเขียนโปรแกรมแบบ Block-Based Coding หลักสูตร Dash & Dot ในลักษณะของการนำ Block คำสั่งมาต่อกันคล้ายการต่อจิ๊กซอว์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม หัวข้อ Conditionals, Functions และ Variables รวมทั้งมีกิจกรรมภายในห้องเรียนผ่านโจทย์จากผู้สอน ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมหรือ Activity Card เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา และการทำงานเป็นทีม

2. การโชว์หุ่นยนต์หลากหลายรุ่น จาก True Robotics ที่เป็นการพัฒนาทั้ง Software และ Hardware โดยคนไทย มาจัดแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกลุ่มทรู สร้างแรงบันดาลใจให้กับนวัตกรน้อย

3. 3D AVATAR STUDIO สตูดิโอสแกนบุคคล 3 มิติ ที่ใช้เวลาถ่ายเพียง 15 วินาที พร้อมกล้อง 100 ตัว ที่ถ่ายพร้อมกัน เป็นเครื่องถ่ายภาพ 3 มิติ แบบ Photogrammetry แบบ Synchronize ถ่ายรูปทั้งหมดพร้อมกัน 48 กล้อง (Dfine48) และ 100 กล้อง (Dfine100) สามารถถ่ายรูปได้ครึ่งตัวบุคคล/เต็มตัวตามลำดับ มีระบบปฏิบัติการที่ Dfine พัฒนาเอง โดยจะได้รูปทั้งหมด 100 รูปจากการกดถ่าย 1 ครั้ง นำรูปที่ได้ไปทำงานต่อด้วย Metashape (Agisoft) หรือ Reality Capture (Epic game) Software จะแปลงรูปทั้งหมดออกมาเป็นไฟล์ 3 มิติคุณภาพสูง สามารถไปทำงานต่อเชิง Animation, SFX, VR, AR หรือทางการแพทย์

4. True 5G Pong Bot เป็นหุ่นยนต์ฝึกปิงปองอัจฉริยะตัวแรกในไทย ใช้เทคโนโลยี 5G และ Robotics ทำงานร่วมกับกล้องจับความเคลื่อนไหว รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G สามารถตอบสนองแบบเรียลไทม์ตามระดับความสามารถของนักกีฬาได้อย่างแม่นยำ ฝึกความแข็งแกร่งได้ต่อเนื่องไม่เหนื่อยล้า อีกทั้งยังใช้เทคโนโลยี AI จัดเก็บ ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพิ่มสมรรถภาพให้นักกีฬาได้แบบเฉพาะบุคคล ช่วยพัฒนาได้ทั้งทักษะและเทคนิคการเล่นปิงปอง

5. CP Innovation for Sustainability Center เรียนรู้เกี่ยวเรื่องราวการดำเนินธุรกิจของเครือซีพีตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ผ่านการสร้างสรรค์ “นวัตกรรมและเทคโนโลยี” ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจตลอดหนึ่งศตวรรษของเครือซีพี พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยยุทธศาสตร์ 3Hs คือ Heart : Living Right – Health : Living Well – Home : Living Together รวมทั้งการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างประโยชน์ให้ชุมชน สังคม ประเทศชาติ ตามวิสัยทัศน์เครือฯ ที่ว่า “เราเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างอาหารคน อาหารสมอง โอกาสในการเข้าถึงคุณค่า เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคน”

6. KMITL City Center เปิดโอกาส ให้กับน้อง ๆ ได้ร่วมเข้าสู่โลกจำลองและโลกเสมือนจริงของ AR, VR, Metaverse จะเข้าไปอยู่สถานการณ์ไหนต้องแวะเข้ามาชมกัน

7. Ricoh Experience Center เปิดพื้นที่ให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยว Smart Office ออฟฟิศอัจฉริยะ ผ่านระบบ IoT ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์และโซนสำนักงานด้วยนวัตกรรมสุดล้ำ

8. Beartai รายการโทรทัศน์ ประเภทวาไรตี้ทอล์กโชว์ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดสตูดิโอให้นักเรียนได้ทดลองเป็นผู้ประกาศ นั่งสัมภาษณ์กับพิธีกรจริง

9. พื้นที่นักสร้างสรรค์ – NEXT Creatorspace โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และทรู ดิจิทัล พาร์ค จะมีการแสดงรถไร้คนขับ Autonomous car ส่วนในด้านวิชาการ ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสอนเกี่ยวกับ IOT และ micro-controller ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมขนาดเล็ก ซึ่งบรรจุความสามารถที่คล้ายคลึงกับระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังมีการสอนใช้โปรแกรม Autodesk ผ่าน workshop เรื่องการออกแบบด้วย Future360 ให้เด็ก ๆ อีกด้วย

10. Techsauce มีเดียผู้นำเสนอคอนเทนต์เพื่อวงการ Tech ในโลกธุรกิจ เปิดแนะแนวอาชีพสายเทคให้กับน้อง ๆ ที่สนใจอยากจะทำงานด้านดิจิทัล และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ยังได้มอบสิทธิพิเศษ ฟรี! co-working space ถึง 31 ธ.ค. 65 สำหรับน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยม ปวช. และ ปวส. ที่มาร่วมงานบางกอกวิทยาอีกด้วย ผู้สนใจสามารถเข้าชม CP บางกอกวิทยา ได้ที่ ชั้น 6 อาคารเพกาซัส True Digital Park สุขุมวิท 101 เขตพระโขนง จนถึงวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค. 65) เวลา 09.00 - 17.00 น. โดยเข้าชมฟรี
(ขอบคุณภาพและข่าวจากเพจ prbangkok.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น