ผบ.ตร.ห่วงใยความปลอดภัยวัน VALENTINE สั่งทุกหน่วยวางมาตรการเชิงรุก วอนพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลบุตรหลาน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ผบ.ตร.ห่วงใยความปลอดภัยวัน VALENTINE สั่งทุกหน่วยวางมาตรการเชิงรุก วอนพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลบุตรหลาน

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า “ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ จะมีประชาชนหนุ่มสาว เด็ก เยาวชน ออกมาเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือตามสถานบริการ สถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยวกลางคืน สวนสาธารณะจำนวนมากนั้น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคดีทางเพศกลุ่มเด็ก เยาชน ที่อาจจะถูกหลอกหลวง ล่อลวงได้จึงได้กำชับไปยังทุกกองบัญชาการให้จัดทำมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพิ่มความเข้มดูแลพื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงต่ออาชญากรรม การคุกคามทางเพศ โดยเฉพาะสถานบริการ สถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ โรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูดต่างๆ

โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกตรวจตราพื้นที่และบุคคลกลุ่มเสี่ยง เน้นกลุ่มเด็กเยาวชน ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น การพลอดรักในสวนสาธารณะ การแข่งรถในทาง การลักลอบเข้าใช้สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด โดยบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับสถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น การห้ามเด็ก เยาวชนเข้าไปสถานบริการ การห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เด็กเยาวชน ไม่มีการมั่วสุมยาเสพติด หรือแสดงลามกอนาจารต่างๆ หากพบมีการฝ่าฝืนให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตำรวจออกให้ความรู้ตามโรงเรียน สถานศึกษา ให้เด็กเยาวชน รู้เท่าทันภัยอาชญากรรม คดีทางเพศ และร่วมกับครู สถานศึกษา ผู้ปกครอง ร่วมกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน เฝ้าระมัดระวังบุคคลที่ไม่หวังดี จะมาก่อคดีล่อลวงทางเพศต่อเด็กเยาวชน โดยหากพบเห็นหรือสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

รวมถึง ให้ บช.สอท.ตรวจสอบเฝ้าระวังการกระทำผิดผ่านเวปไซต์หรือระบบอินเตอร์เน็ต ในความผิดที่อาจจะเกิดต่อเด็ก เยาวชน คดีทางเพศ สื่อลามกอนาจารต่างๆ รวมทั้งการหลอกหลวง ฉ้อโกง ภัยสื่อรักออนไลน์ด้วย”

รองโฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่า “วันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ในการแสดงออกทางความรัก หรือความปรารถนาดีต่อกัน ขอรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนร่วมแสดงออกทางความรักเชิงสร้างสรรค์ รักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากขอความร่วมมือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา อบรม ตักเตือน ดูแลเด็ก เยาวชน บุตรหลาน อย่างใกล้ชิด ให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยง ที่อาจจะตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมประเภทต่างๆ

หากพบเห็นเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกล่อลวง ประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาชญากรรมต่างๆ รวมทั้งหากต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น