พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดวิมุตยาราม บริการสวัสดิการสังคมแบบ One Stop Service พัฒนาคุณภาพชีวิต - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดวิมุตยาราม บริการสวัสดิการสังคมแบบ One Stop Service พัฒนาคุณภาพชีวิต

เมื่อวันที่  27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. นางสาวชวนชม จันทะวงษ์ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดวิมุตยาราม เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ สวัสดิการสังคมแบบ One Stop Service และข้อมูลข่าวสารต่างๆ



นางสาวชวนชม จันทะวงษ์ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม การพัฒนาและสร้างความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัว และชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง และสร้างระบบที่เอื้อต่อการพัฒนาคน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ส่งเสริมภาคีเครือข่าย อย่างเป็นระบบสู่การเป็นหุ้นส่วนทางสังคม และยกระดับองค์กรสู่การเป็นผู้นำทางสังคมเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “สร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ” ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ทำหน้าที่ดูแลกลุ่มเป้าหมายตามภารกิจ ของแต่ละหน่วยงาน ครอบคลุมทั้งทางด้านการสงเคราะห์ คุ้มครอง ป้องกัน แก้ไข และพัฒนาสังคม 



โดยให้บริการประชาชนเป้าหมายทุกช่วงวัยจากสถานการณ์สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ทันสมัย และจากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้กระทรวง พม. จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อความต้องการ ของประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการสวัสดิการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม 


ดังนั้น กระทรวง พม. จึงได้มีนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจด้านสวัสดิการสังคมแบบบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จึงผลักดันให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือ สังคมชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดวิมุตยาราม จะเป็นศูนย์ที่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ด้านสวัสดิการสังคม ภายใต้แนวคิด “มีปัญหาทางสังคมมาพบ จบที่เดียว” เป็นการให้บริการเชิงรุกและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อราชการ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เปลี่ยนจากการพึ่งพิงให้เป็นพอเพียง และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว (One Stop Service)


สำหรับการเปิดศูนย์ฯ ในวันนี้มีกิจกรรมมากมายของหน่วยงานต่างๆ เช่น การมอบเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก การมอบถุงยังชีพ การซ่อมบ้านผู้สูงอายุ การกู้ยืมเงินกองทุนผู้สูงอายุ รวมทั้งการจัดบูธนิทรรศการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารสิทธิสวัสดิการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาผู้สูงอายุการทำซาโมซ่า และการบริการหน่วยเคลื่อนที่สำรวจภาวะสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ โดย ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 เอิบ-จิตร ทังสุบุตร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น