ดย. ร่วมทีม พม. One Home นนทบุรี และทีมสหวิชาชีพของจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเคสเด็กออทิสติก-ช่วยเหลือเบื้องต้นและวางแผนระยะยาว - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ดย. ร่วมทีม พม. One Home นนทบุรี และทีมสหวิชาชีพของจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเคสเด็กออทิสติก-ช่วยเหลือเบื้องต้นและวางแผนระยะยาว


เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับทีม พม. One Home และทีมสหวิชาชีพ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเคส "แม่สุดช้ำ ฝากลูกชาย อายุ 29 ปี เลี้ยงที่บ้านรับดูแลคนออทิสติกและพบว่าบุตรมีจมูกผิดรูป ร่างกายมีบาดแผลเหมือนถูกทำร้าย “ จากการลงตรวจสอบ พบว่ามีเด็กชาย อายุ 3 ปี อาศัยอยู่ภายในบ้าน จำนวน 1 คน เจ้าของบ้านให้ข้อมูลว่า เดิมมีเด็กที่อยู่ในความดูแลทั้งหมด 5 คน แต่หลังจากเกิดข่าวดังกล่าว มีผู้ปกครองติดต่อรับเด็กกลับคืนสู่ครอบครัวแล้ว จำนวน 4 คน



ทั้งนี้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้

1. ประเมินความเสี่ยงด้านสภาพจิตใจ และสภาพร่างกายของเด็กชาย อายุ 3 ปี ที่ยังอยู่ในความดูแลของบ้านรับเลี้ยงเด็ก จากการประเมินเบื้องต้น พบว่า เด็กมีความผูกพันกับผู้ที่เลี้ยงดู มีความสดใส ร่าเริง การรับรู้ดี แต่ยังไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดได้ และไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายตามร่างกาย ซึ่งกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป
2. ประสาน พมจ.อุบลราชธานี เยี่ยมบ้านเพื่อให้การช่วยเหลือชายอายุ 29 ปี ที่ครอบครัวรับกลับภูมิลำเนา
3. ติดตามครอบครัวเด็กคนอื่นที่ออกจากบ้านรับเลี้ยงฯ หากได้รับผลกระทบ จักได้ให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป





หากพบเห็นเด็กและเยาวชนประสบปัญหาทางสังคม หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว 77 แห่งทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม และ Application คุ้มครองเด็ก

#ดยเพื่อเด็กและเยาวชน#เพื่อเด็กและเยาวชน#พมช่วย24ชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น