เปิดตัวรถรับส่งผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน...D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เปิดตัวรถรับส่งผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน...D

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในในพิธีเปิดตัวโครงการรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น หนึ่งในบริการเพื่อสังคมโดยกรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ประกาศ นโยบายกรุงเทพฯ 9 ดี 215 นโยบาย โดยมี “โครงการรถรับส่งคนพิการ” เป็นหนึ่งในนโยบายที่ตั้งใจเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการโดยเฉพาะผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ ซึ่งไม่สามารถเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก กรุงเทพมหานครจึงมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร จัดรถรับส่งเพื่อให้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศูนย์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสุขภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน ภายใต้แนวคิด “เรียก รับ จัด จ่าย” เรียก คือ การเรียกบริการผ่านแอปพลิเคชัน รับ คือ การรับข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน จัด คือ การจัดรถ และจ่าย คือ การจ่ายรถไปยังผู้ขอใช้บริการ โดยจะทดลองใช้งานแอปพลิเคชันประมาณเดือนมีนาคม 2566 ทั้งนี้ ในอนาคตจะใช้การจัดเก็บข้อมูลด้วยระบบดิจิทัลเพื่อช่วยให้การเรียกใช้บริการสะดวกขึ้น รวมทั้งบริหารจัดการรถเพื่อเพิ่มเที่ยววิ่งได้มากขึ้น และจะขยายโครงการและเพิ่มจุดให้บริการรถรับส่งผู้พิการให้ครอบคลุมสถานพยาบาลของกรุงเทพมหานครต่อไป

“นโยบายสำคัญเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน พี่น้องที่มีข้อจำกัดในการเดินทางก็เป็นส่วนหนึ่งกรุงเทพฯ เชื่อว่าเราทำให้พี่น้องที่เดินทางได้สะดวกสำหรับทุกคน แม้มีข้อเสนอหลายอันที่จะให้ปรับปรุง เช่น เรื่องการเชื่อมต่อรถสาธารณะ เรื่องป้ายรถเมล์ต่าง ๆ ต้องดำเนินการปรับปรุงให้ทุกคนสามารถเดินทางได้อย่างเท่าเทียมกัน คงมีการดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่อง คงทำไม่เสร็จในเดือนเดียว กรุงเทพฯ มีพื้นที่กว้างขวาง ค่อยจัดความสำคัญ ค่อย ๆ ไล่ทำไป ได้คุยกับเครือข่าย และมีที่ปรึกษาที่เข้าใจพี่น้องที่ใช้วีลแชร์ ทำให้เราสามารถผลักดันนโยบายสำหรับประชาชนที่ใช้วีลแชร์ได้จริง ๆ มีเครือข่ายที่เข้มแข็ง และทำงานมาหลายปี เราเอาจริงเอาจัง และจะทำให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้มีการเปิดตัวโครงการรถให้บริการวีลแชร์แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยมอบหมายให้กรุงเทพธนาคมเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้กรุงเทพมหานครได้ทำมาก่อนแล้ว แต่รื้อฟื้นและปรับปรุงให้ดีขึ้น เริ่มต้นขั้นแรกมีรถให้บริการ 10 คัน แต่จะมีการปรับปรุงเพิ่มจำนวนรถบริการจะร่วมกับพันธมิตรในการให้บริการเพิ่มเติมขึ้นมา ทั้งหมดนี้ได้ Feedback รับฟังความต้องการจาก Stakeholder จากพันธมิตรทั้งหลาย เครือข่ายเรา เพื่อให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ

ทั้งนี้ รถที่ให้บริการได้ดัดแปลงจากรถตู้ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ติดตั้งอุปกรณ์การอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถวีลแชร์และผู้ติดตามด้วยความปลอดภัย ประกอบด้วย ลิฟท์ไฮดรอลิคสำหรับขึ้น-ลง พร้อมที่จับ หมุดยึดตัวรถพร้อมสายรัดความปลอดภัยและเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ และเบาะเสริม 2 ที่นั่ง สำหรับผู้ติดตาม สามารถรองรับรถวีลแชร์สูงสุด 3 คัน เบื้องต้นเปิดให้บริการ จำนวน 10 คัน และจะเพิ่มเป็น 20 คัน รวมจำนวน 30 คัน ภายในเดือนตุลาคมนี้ ในเบื้องต้นสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่สายด่วนสำหรับคนพิการ โทร. 1479 หรือ สายด่วน 1555 ของกรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นายกฤษณะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล รศ.ดร.ดวงพรรณ กริชชาญชัย หัวหน้าศูนย์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสุขภาพ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น