รัฐบาลปลื้มอาชีวะไทยบุกตลาดแรงงานเกาหลีใต้..o - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2565

รัฐบาลปลื้มอาชีวะไทยบุกตลาดแรงงานเกาหลีใต้..o

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความยินดีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ได้ผลักดันให้เกิดบันทึกข้อตกลงระหว่าง Mokpo Science University กับ สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เพื่อความร่วมมือขยายตลาดแรงงานไทยไปทำงานสาขาช่างในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือของเกาหลีใต้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นโอกาสของแรงงานไทยในเกาหลีใต้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า บริษัทฯ ให้การสนับสนุนแรงงานต่างชาติ มีความต้องการรับนักศึกษาไทยที่จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้เดินทางมาเรียนต่อในระดับอนุปริญญา ระหว่างเรียนจะได้รับการอบรมภาษาเป็นเวลา 6 เดือน และสามารถฝึกงานควบคู่ไปกับการเรียนได้ โดยจะมีรายได้ประมาณ 20 ล้านวอน/ปี ราว 600,000 บาทต่อปี หรือเดือนละ 50,000 บาท (คิดจากอัตราแลกเปลี่ยน 1 วอนเท่ากับ 0.030 บาท) และเมื่อเรียนจบแล้วสามารถเข้าทำงานกับบริษัทฯ ได้ทันที โดยเปลี่ยนสถานะจากวีซ่า D-2 เป็นวีซ่า E-7 ซึ่งเป็นแรงงานประเภททักษะฝีมือ และจะมีรายได้ประมาณ 32 ล้านวอน/ปี คิดเป็นเงินไทยประมาณ 960,000 บาท หรือ80,000 ต่อเดือนโดยในเบื้องต้นปีแรกมีความต้องการรับนักศึกษาเข้าสู่ระบบดังกล่าวรวมประมาณ 300 คน

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้นายสุชาติได้เจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อขอขยายเพดานอายุแรงงานไทยในระบบการจ้างงานแรงงานต่างชาติ (EPS)ที่อายุเกิน 39 ปี สามารถเข้าไปทำงานได้ ซึ่งทางเกาหลีรับข้อเสนอไปพิจารณาแล้ว หากเป็นผลสำเร็จ จะทำให้แรงงานไทยที่มีอายุ 40-50 ปีสามารถเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้ได้ พร้อมกันนี้ยังได้เร่งปรับปรุงบันทึกข้อตกลงความร่วมมืองานในภาคเกษตรตามฤดูกาลด้วย

"ถือเป็นข่าวดีของตลาดแรงงานเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนให้แรงงานไทยไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน อิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้โดยภาพรวมการจัดส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศตามข้อมูลล่าสุด ของธนาคารแห่งประเทศไทย ใน เดือนมค-กค. 2565 สามารถส่งรายได้ส่งกลับมาประเทศ มากถึง 138,171 ล้านบาทอย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการโอกาสในการไปทำงานต่างประเทศ ดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย โดยสามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลของทางการได้ที่ http://www.doe.go.th" น.ส. ทิพานัน กล่าว

“รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้และพร้อมให้การดูแลและสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง มุ่งเน้นการดูแลแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศทั้งเรื่องสวัสดิภาพและสวัสดิการ ในแง่ของแรงงานไทยจะมีงานทำมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวและยังมีการพัฒนาทักษะวิชาชีพและศักยภาพเพิ่มขึ้น ส่วนผลดีต่อประเทศไทยกลุ่มนี้จะนำเงินตราต่างประเทศกลับเข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ประเทศชาติจะได้ทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะสูง สามารถกลับมาถ่ายทอดให้คนไทยรุ่นต่อไป เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศชาติได้” น.ส.ทิพานัน กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น