9 ทีม HackBKK ผุดไอเดียสุดเจ๋งเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งนวัตกรรม - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2565

9 ทีม HackBKK ผุดไอเดียสุดเจ๋งเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งนวัตกรรม

25 ส.ค.65) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบรางวัลและเกียรติบัตรให้แก่ทีม Hackathon ในกิจกรรม “HackBKK: เปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งนวัตกรรม” ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (Thai Startup) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) จัดขึ้นในรูปแบบของ Hackathon ภายใต้ งานเทศกาลวิทยาศาสตร์ประจำเดือนสิงหาคม #บางกอกวิทยา โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาเมือง เพิ่มส่วนร่วมของประชาชน ณ ห้องเอนกประสงค์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

กิจกรรม HackBKK ครั้งนี้ แบ่งเป็นการ hack 2 รูปแบบ คือ Startup Track และ Public Track ประกอบด้วย (1) Startup Track : สตาร์ทอัพไฟแรงสมัครมาร่วมตีโจทย์กับหน่วยงานสังกัด กทม. ผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ศึกษา pain point และ hack ไปด้วยกัน ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2565 (2) Public Track : กทม. กำหนดโจทย์ให้บุคคลทั่วไปเสนอไอเดียเข้ามาได้ทันทีไม่จำกัดรูปแบบผลงาน แพลตฟอร์ม นวัตกรรม หรือแนวทางการแก้ปัญหาแบบใดก็ได้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้งจาก กทม. และหน่วยงานภายนอก คัดเลือก 10 ทีมที่โดดเด่นทั้งความสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับให้ประชาชนร่วมโหวตผ่านเพจกรุงเทพมหานคร เฟ้นหา 3 สุดยอดไอเดียมา pitch พร้อม กับ Startup Track โดยให้แต่ละทีมนำเสนอผลงาน

สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอผลงานซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงเป็นการนำเสนอผลงานจาก Startup Track 6 ทีม ประกอบด้วย 1.ทีมไอแท็กซ์ (iTax) ร่วมกับ บริษัท โนบูโร กับการแก้ปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในกรุงเทพฯ 2. ทีมวอลแค่นโคอะลิชั่น กับแนวคิดการสร้างโอกาสทางอาชีพสำหรับกลุ่มคนพิการ 3. ทีมชิปอีเว้นท์ กับ ระบบจองพื้นที่สร้างสรรค์ทั้งกรงเทพฯ 4. ทีมเกาเหลาเป็ดเวชการ กับ การจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อฉุกเฉิน 5. ทีมฮอร์แกไนซ์ กับ ฐานข้อมูลที่อยู่อาศัยในราคาที่เข้าถึงได้ 6. ทีมบาเนีย กับ ฐานข้อมูลชุมชนและที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ

จากนั้นช่วงที่ 2 ทีม Public Track ซึ่ง เป็นการนำเสนอของ 3 ใน 10 ทีม ที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ 1. ทีม Dr.ASA : นัดหมายแพทย์ทางออนไลน์ง่าย รวดเร็ว 2. ทีม ViaBus : การเดินทาง วางแผนได้ และ 3. ทีมหวังเมืองดี : การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานระดับเขต

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของกรุงเทพมหานครที่เปิดให้สตาร์ทอัพและบุคคลทั่วไปมาระดมสมองพร้อมกับข้าราชการ ร่วมศึกษาปัญหา ตีโจทย์ และหาทางออกที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ เรียกว่าเป็น hackathon ของรัฐ-คน-เมือง ก็ว่าได้ ที่สำคัญ HackBKK ยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมนำร่องของโครงการ Open Bangkok : Open Innovation เปิดให้ ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการหาทางออกให้เมือง นอกจากจะได้นวัตกรรมที่ต่อยอดจากนโยบายเดิมแล้ว ยังนำไปสู่การ disrupt แนวคิดและกระบวนการทำงานของกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถชมการถ่ายทอดสด(ย้อนหลัง) การนำเสนอของกลุ่มต่างๆ ในกิจกรรม “HackBKK: เปลี่ยนกรุงเทพฯให้เป็นเมืองแห่งนวัตกรรม” ทางเพจกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ https://fb.watch/f77x_857kH/

#บางกอกวิทยา
#HackBKK
#OpenBangkok
#OpenInnovation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น