เริ่มแล้ว “TCF Talk 2022” มูลนิธิไทยคมนำผู้สร้างแรงบันดาลใจขึ้นเวทีถ่ายทอดประสบการณ์หนุนคนไทยก้าวไปเป็นพลเมืองโลก - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เริ่มแล้ว “TCF Talk 2022” มูลนิธิไทยคมนำผู้สร้างแรงบันดาลใจขึ้นเวทีถ่ายทอดประสบการณ์หนุนคนไทยก้าวไปเป็นพลเมืองโลก

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับงานแห่งปี TCF Talk 2022 ภายใต้คอนเซ็ป “Global Citizen เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น คนไทยต้องเก่งให้จริง แล้วไปยืนบนเวทีโลก” โดยมูลนิธิไทยคม ซึ่งได้นำ 30 บุคคลระดับแนวหน้าจากหลากหลายแวดวงมาถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมสนับสนุนคนไทยให้ก้าวไกลสู่สากล

ในพิธีเปิด วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงาน โดย พานทองแท้ ชินวัตร, พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ แพทองธาร ชินวัตร กรรมการบริหารมูลนิธิไทยคม ให้การต้อนรับ งานนี้มีเยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมฟังอย่างล้นหลามชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวบนเวที TCF Talk 2022 ว่า เพื่อสร้าง Global Citizen เมืองจะต้องดีพอ หน้าที่ของเมืองคือ ทำให้คนเปล่งประกาย ต้องสร้าง Trust (ความเชื่อมั่น) ระหว่างประชาชนกับเมือง เริ่มต้นจากให้คนเป็นศูนย์กลาง ผู้นำต้องเข้าใจ เปิดให้มีส่วนร่วม สร้างโอกาสให้ประชาชน รวมทั้งต้องโปร่งใส จึงจะเกิดความร่วมมือ ความเท่าเทียมกัน ความเห็นอกเห็นใจ มีการกระจายอำนาจและความยุติธรรม ความเชื่อมั่นมีความสำคัญ หัวใจของเมืองคือ การสร้างความเชื่อมั่นและแลกเปลี่ยนกันกับประชาชน

อนาคตของเมืองจะอยู่รอดได้ต้องดึงดูดคนเก่งเข้ามาและให้ทำงานด้วยกัน ในขณะที่ทุกประเทศเปิดเพื่อดึงดูดคนเก่งเข้ามา ถ้าในอนาคตประเทศไทยหรือกรุงเทพฯไม่พร้อม คนเก่งก็จะไหลไปหมด ปัจจุบัน กรุงเทพฯเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลก แต่มีความน่าอยู่อาศัยต่ำ โจทย์ที่สำคัญในการดึง Global Citizen ของกรุงเทพฯ คือการสร้างเมืองให้น่าอยู่ ผู้นำจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ผู้นำมีความสำคัญที่จะสร้างความไว้วางใจระหว่างประชาชนกับภาครัฐ รัฐที่จะสร้าง Global Citizen ได้จะต้องมีความโปร่งใสรับผิดชอบและให้ประชาชนมีส่วนร่วมต้องสร้างเมืองที่ Empower People ให้คนเป็น Global Citizen ต้องทำให้เมืองดึงคนเก่งให้อยู่ได้

ขณะที่ ชวนล ไคสิริ เจ้าของแบรนด์แฟชั่น-โพเอม ได้แบ่งปันเรื่องราวการออกแบบกับการเป็น Global Citizen ผ่านปรัชญาการออกแบบของเขาและแบรนด์โพเอมว่า ข้อแรกต้องทำให้การสร้างแบรนด์คือ การสร้าง Culture (วัฒนธรรม) จึงจะทำให้ดีไซเนอร์มีตัวตนในวงการแฟชั่น หรือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและความเคลื่อนไหวของสังคมในทุกย่างก้าวให้ได้

ปรัชญาข้อที่ 2 Timeless Design (การออกแบบที่เหนือกาลเวลา) เป็นเรื่องของการลงทุนที่คุ้มค่าของลูกค้า เป็นการบริโภคแฟชั่นอย่างมีเหตุผล และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดของการออกแบบในเชิงนามธรรมก็คือ ดีไซน์ต้องเข้าใจผู้บริโภคซึ่งมีความหลากหลาย

ชวนล เน้นในเรื่องมุมมอง “การเปลี่ยนเลนส์เพื่อใช้มอง บางทีซูมอิน บางทีมองแบบเลนส์ไวล์ด และเอามุมมองมาเปรียบเทียบกัน จะทำให้เราได้ข้อมูลบางอย่าง ตรงนี้เป็นโอกาสสำคัญมากที่เราจะก้าวไปเป็น

Citizen of the World ถ้าทุกคนรู้จักขยายหรือซูมมุมมอง มั่นใจว่าทุกคนจะได้โอกาสที่สำคัญ ในการเป็น Citizen of the World”

งาน TCF Talk 2022 โดยมูลนิธิไทยคม เกิดขึ้นเพื่อส่งพลังและแรงขับเคลื่อนให้คนไทย และมุ่งหวังที่จะสานต่อวิสัยทัศน์และเจตนารมณ์ในการตระหนักถึงความสามารถและเห็นถึงความสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับคนไทย

ในระยะเวลา 3 วันของการจัดงาน มี 30 บุคคลระดับแนวหน้าของประเทศจากหลากหลายวงการที่จะมาส่งมอบแรงบันดาลใจให้กับทุกคน อาทิ อดัม แบรดชอว์ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษผู้มีเอกลักษณ์, วีรพร นิติประภา นักเขียนเจ้าของรางวัลดับเบิ้ลซีไรต์, หมอเอิ้น-พ.ญ.พิยะดา หาชัยภูมิ คุณหมอนักแต่งเพลงฮิต, แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2564 เป็นต้น

สำหรับเยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมงาน TCF Talk 2022 “Global Citizen เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น คนไทยต้องเก่งให้จริง แล้วไปยืนบนเวทีโลก” ยังมีเวลาอีก 2 วัน คือ 8-9 ตุลาคม 2565 งานจัดระหว่างเวลา 10.00 น.-17.00 น. ที่ Voice Space เข้าร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ลงทะเบียนเข้าร่วมงานที่ globalcitizen.thaicomfoundation.org (จำกัดจำนวนเพียง 500 ที่นั่งต่อวันเท่านั้น)

มูลนิธิไทยคม เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย พร้อมหวังไกลให้คนไทยไปยืนบนเวทีโลก …

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น