กทม.เตรียมรื้อฟื้น “ลุมพินีสถาน” วัฒนธรรมบันเทิงยุค 50s – 60s ให้คงอยู่สู่รุ่นลูกรุ่นหลาน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กทม.เตรียมรื้อฟื้น “ลุมพินีสถาน” วัฒนธรรมบันเทิงยุค 50s – 60s ให้คงอยู่สู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเปิดงานนิทรรศการศิลปะกับสังคม ครั้งที่ 2 “ลุมพินีสถาน” ณ เวทีหน้าอาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี เขตปทุมวัน


“กรุงเทพมหานครมีโครงการที่อยากจะรื้อฟื้นอาคารเก่า ๆ ในลุมพินี เราคิดว่าอาคารเก่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ ลุมพินีสถานก็เป็นอาคารแรก ๆ ที่เรามาดู ซึ่งคิดว่าน่าจะรื้อฟื้นได้ไม่ยาก แต่ก็มีโครงสร้างที่เสียหายบ้าง เผอิญท่านอาจารย์ชาตรีมีโครงการพอดี เราจึงขออนุญาตให้อาจารย์มาเล่าถึงทางเลือกต่าง ๆ หรือประวัติศาสตร์ยุค 50s – 60s ขณะที่ยังเป็นแหล่งวัฒนธรรมและแหล่งบันเทิงของกรุงเทพมหานคร ซึ่งลุมพินีสถานแห่งนี้ได้มีประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งยาวนาน และเราอยากจะสานต่อ นำของเก่ามาพัฒนา โดยยังคงแฝงประวัติศาสตร์ที่มีค่าไว้ ทุกท่านจะเห็นว่าบริเวณด้านหลังมีนิทรรศการอยู่ ซึ่งสามารถช่วยกันออกความเห็นว่าอนาคตอยากเห็นที่นี่มีอะไรบ้างหรือควรเพิ่มเติมอย่างไร โอกาสนี้ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ขอให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่มุ่งหวังไว้ เพราะนี่คือสิ่งที่สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและส่งต่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานทราบถึงประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่มีมาอย่างยาวนาน” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

● ชวนมารู้จัก ลุมพินีสถาน
สำหรับ “ลุมพินีสถาน” คือ อาคารขนาดใหญ่ภายในสวนลุมพินี สร้างขึ้นราวปลายทศวรรษ 2490 เฟื่องฟูในยุค 50s – 60s ในฐานะพื้นที่วัฒนธรรมบันเทิงกลางพระนคร แต่กลับร่วงโรยและถูกปล่อยร้างไปใน พ.ศ. 2556
กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย จึงขอชวนทุกคนมาร่วมรื้อฟื้นความทรงจำ “ลุมพินีสถาน” ที่ถูกทิ้งร้างไปกว่าทศวรรษให้กลับคืนมาอีกครั้ง พร้อมระดมความคิดเพื่อสร้างพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะทางวัฒนธรรมสำหรับอนาคต ผ่านการจัดกิจกรรมสาธารณะทางศิลปวัฒนธรรมอันหลากหลาย ระหว่างวันที่ 4 – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี เขตปทุมวัน พบกับกิจกรรมรื่นเริงพร้อมสาระมากมายที่จะพาทุกคนไปรู้จักกับพื้นที่วัฒนธรรมบันเทิงที่ทันสมัยที่สุดกลางพระนครในยุค 50s – 60s ภายใต้แนวคิด Learning from the past to create the future ดังนี้



• Learning from the past ผ่านการแสดงดนตรีจากวงสุนทราภรณ์ วงดนตรีที่แยกไม่ออกจากประวัติศาสตร์ของอาคารนี้ พร้อมย้อนรำลึกความทรงจำลุมพินีสถานโดย คุณบุญเลิศ กระบวนแสง (บุญเลิศลีลาศ) ตำนานของวงการลีลาศไทย และคุณพรศุลี วิชเวช การเวกเสียงใส นักร้องดาวค้างฟ้าวงสุนทราภรณ์ ร่วมเต้นลีลาศบนฟลอร์ที่เนรมิตขึ้นใหม่หน้าอาคารลุมพินีสถานเพื่อปลุกความทรงจำในยุครุ่งเรืองให้กลับมาอีกครั้ง เปิดประสบการณ์การ walking tour ภายในอาคารลุมพินีสถานที่ปิดร้างไปกว่าทศวรรษ และรับฟังการเสวนาบริบทยุคสงครามเย็นที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมบันเทิงไทย


• To create the future พบกับไลฟ์คอนเสิร์ตโดย ป๊อด โมเดิร์นด็อก ร่วมกับวงบิ๊กแบนด์จากคณะดุริยางค์ศิลปากร สนุกสนานไปกับ Swing Dance นำโดย Jelly Roll Dance Club พร้อมดนตรีจาก The Stumbling Swingout ดื่มด่ำไปกับนิทรรศการภาพถ่ายโดย วีระพล สิงห์น้อย จากเพจ Foto_Momo รับชมนิทรรศการจินตนาการใหม่ลุมพินีสถาน โดย นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต้อนรับการมาเยี่ยมเยือนของ Bob the nice guy เจ้าก้อนอ้วนกลมสีขาว โดย asitnahc และรับฟังการเสวนาเพื่อค้นหาอนาคตที่ควรจะเป็นของลุมพินีสถาน



นอกจากนี้ ภายในงานยังเอาใจขาเต้นรุ่นใหญ่โดยเชิญ “ราชาลีลาศเมืองไทย” คุณบุญเลิศ กระบวนแสง หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อ “บุญเลิศลีลาศ” หนึ่งในตำนานลีลาศของไทย มาร่วมพูดคุยถึงความทรงจำของอาคารลุมพินีสถานและประวัติศาสตร์ลีลาศของสังคมไทย และเชิญนักร้องดาวค้างฟ้าแห่งวงสุนทราภรณ์ คุณพรศุลี วิชเวช ที่นอกจากจะมาขับร้องเพลงต่าง ๆ ให้เราฟังแล้ว ยังให้เกียรติมาร่วมพูดคุยย้อนความหลังของวงสุนทราภรณ์กับเวทีลีลาศลุมพินีสถานแห่งนี้อีกด้วย
สำหรับประธานร่วมในพิธีเปิดงานนิทรรศการศิลปะกับสังคม ครั้งที่ 2 “ลุมพินีสถาน” ในวันนี้ ประกอบด้วย ผศ.ชวลิต ขาวเขียว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ ศาตราจารย์ประจำภาควิชาศิลปสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น