วันผู้ลี้ภัยโลก: องค์กรภาคประชาสังคมย้ำผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องได้รับการเคารพและสนับสนุนตามหลักมนุษยธรรม...S - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วันผู้ลี้ภัยโลก: องค์กรภาคประชาสังคมย้ำผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องได้รับการเคารพและสนับสนุนตามหลักมนุษยธรรม...S


6 องค์กรภาคประชาสังคมผนึกกำลังจัดงาน ‘วันผู้ลี้ภัยโลก’ เผย ไทยมีผู้ลี้ภัยกว่า 9 หมื่นคน อยู่ในค่ายพักพิง 9 แห่ง ที่อยู่ในสภาพที่แออัด ขาดแคลน ยากลำบาก พร้อมเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลชุดใหม่ ให้ผลักดันนโยบาย กฎหมาย ส่งเสริมอาชีพ - รายได้ - การศึกษา เพื่อที่ผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชายแดนไทย – เมียนมา จะไม่ถูกส่งกลับไปยังประเทศที่เสี่ยงอันตราย

องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้ทุกวันที่ 20 มิถุนายน เป็น “วันผู้ลี้ภัยโลก” (World Refugees Day)มีเป้าหมายจุดประกายให้ทุกคนระลึกถึงความเข้มแข็ง ความกล้าหาญของคนที่อาจถูกบังคับหรือยอมจำนน ให้ต้องหนีหรือย้ายไปจากประเทศของตัวเอง จากปัญหาความขัดแย้ง การประหัตประหารในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง เพื่อให้ได้มีชีวิต อิสรภาพ ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากประเทศที่พร้อมจะเป็นที่พักพิง โอบอุ้มคนเหล่านี้ในสภาวะเดือดร้อน ยากลำบากในชีวิต


เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร องค์กรภาคประชาสังคม 6 องค์กร ได้แก่ เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง (Karen Peace Support Network) ชุมทางอุษาคเนย์ (SEA Junction) ALTSEAN-Burma (Alternative ASEAN Network on Burma) โปรเกรสซีฟ วอยซ์ (Progressive Voice) มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน (Friends Without Borders Foundation) และแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Amnesty International Thailand) ได้ร่วมกันจัดงานฉายภาพยนตร์สั้นและเสวนาในหัวข้อ “ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง (Time for A Change) วันผู้ลี้ภัยโลกประจำปี 2566” โดยเน้นย้ำเรื่องความท้าทายที่ผู้ลี้ภัยต้องเผชิญ วิกฤติด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเมียนมา เป็นเครื่องเตือนใจและย้ำเตือนว่าผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องได้รับการเคารพและสนับสนุนตามหลักมนุษยธรรมและตามหลักการไม่ทำอันตราย ซึ่งรัฐจะต้องรับประกันสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ลี้ภัยในความปลอดภัยและมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอ รวมถึงการเข้าถึงบริการสุขภาพและการศึกษา


อ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ไฟล์แนบหรือลิงก์นี้ https://www.amnesty.or.th/latest/news/1137

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น