แจกพิกัด! สินค้าแฟชั่นมีสไตล์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ในงาน “ผ้าเปลี่ยนโลก” ที่ MBK - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

แจกพิกัด! สินค้าแฟชั่นมีสไตล์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ในงาน “ผ้าเปลี่ยนโลก” ที่ MBK


หากชื่นชอบสินค้าหัตถกรรมงานผ้าทอ ผ้าแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีดีไซน์ร่วมสมัยและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขอแนะนำงาน ผ้าเปลี่ยนโลก (Craft for Change) ตลาดนัดเพื่อสังคมที่รวบรวมเสน่ห์แห่งเส้นใยธรรมชาติสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพจากกลุ่มหัตถกรรมผ้าทอมือ ผ้าท้องถิ่นไทย โดยชุมชนทั่วประเทศถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ซึ่งกลับมาจัดให้ช้อปฟินเพลิน Craft ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดย เอ็ม บี เค ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม หรือ SE (Social Enterprise)

งาน ผ้าเปลี่ยนโลก (Craft for Change) จะจัดขึ้นระหว่าง วันพุธที่ 28 – วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 บริเวณลานเซ็นเตอร์ ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โดยนำตัวอย่างสินค้าของแต่ละร้านที่มาร่วมออกบูธในงานมาเรียกน้ำย่อยให้สายช้อปสายงานคราฟต์ได้ปักหมุดเตรียมตัวไปช้อปกัน


เริ่มจาก ยาโน แฮนดิคราฟท์ งานผ้ากับคุณค่าที่ยั่งยืน นำเสนอผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้านและของที่ระลึก แปรรูปจากผ้าปัก ด้นมือ ผลิตภัณฑ์งานฝีมือบนผืนผ้าที่รังสรรค์ด้วยความสุขของนักออกแบบกับคนในชุมชนต่างๆ

JUTATIP ผ้าฝ้ายทอมือคุณภาพพรีเมียม ย้อมสีธรรมชาติและทุกกระบวนการผลิตแบบไม่ใช้สารเคมี (non chemical) โดยการรังสรรค์ผลงานได้แรงบันดาลใจจากความหลงใหลและรักในเส้นใยธรรมชาติด้วยกระบวนการทำมือ โดยวิถีดั้งเดิมของงานทอผ้าที่มาจากเส้นใยหลายร้อยเส้น ทอด้วยใจผ่านมือออกมาเป็นผ้าหนึ่งผืน เกิดลวดลายและสีสัน


กนกผ้าฝ้าย ผ้าฝ้ายประยุกต์และผ้าพื้นเมือง ถักทออย่างประณีตสวยงามและประยุกต์ร่วมสมัย สีสันสดใสสวมใส่ได้ทุกโอกาส ทุกวัยทั้งวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ในราคาจับต้องได้

MAKA Design (มาฆะ ดีไซน์) กระเป๋าผ้าผสานงานหนังและสินค้าแอคเซสเซอรี่ ของตกแต่ง งานหัตถศิลป์มีดีไซน์ที่เลือกใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลงานจากกลุ่มสตรีและผู้สูงวัยจังหวัดนนทบุรี

escape issue เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ โดยชุมชนในเชียงใหม่และขอนแก่น ฃึ่งการดีไซน์ใส่ใจฟังก์ชัน การใช้งาน เช่น แถบถักรอบคอเสื้อที่มีความประณีตสวยงามและเป็นช่องสำหรับแขวนแว่นตาได้ด้วย

MUNZAA งาน Craft สมัยใหม่ที่รวมความเป็นศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาออกแบบ เพื่อความยั่งยืนของคนเมืองและชุมชน นำเสนอเสื้อผ้ามัดย้อมและผ้าทอ จากจังหวัดสกลนคร และ อุบลราชธานี

IndyEko & aom shoes ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก โดยใช้เส้นใยและสีธรรมชาติ ภายใต้กระบวนการผลิตมาตรฐาน Green Production อาทิ เสื้อย้อมห้อมและสีธรรมชาติจากจังหวัดแพร่ ยังมีพวงกุญแจ ต่างหู เครื่องประดับ รองเท้าผ้าเย็บมือ เป็นต้น



HEARTIST (ฮาร์ททิสท์) แบรนด์กระเป๋าผ้าทอมือ โดยศิลปินบุคคลพิเศษออกแบบสร้างสรรค์ผลงานรวมกับผ้าจากท้องถิ่น สร้างลวดลายแบบไม่ซ้ำกัน ทำให้สินค้าทุกชิ้นของ HEARTIST เป็นสินค้า Limited Edition ที่มีเพียงใบเดียวในโลก นับเป็นแบรนด์ที่ช่วยสร้างรายได้และเพิ่มทักษะให้กับบุคคลพิเศษ

HOMRAK (ห่มรัก) แบรนด์เสื้อผ้ามัดย้อมและของที่ระลึกจากผ้า ผลงานของกลุ่มสตรีจังหวัดนครพนม ผู้ห่มกอดและพัฒนาภูมิปัญญาคราม ราชาแห่งสีธรรมชาติ สู่งานแฟชั่นร่วมสมัยในสไตล์โมเดิร์น ด้วยเทคนิคการมัดย้อมแบบ Human 3D Image เน้นการใช้เฉดสีละมุนตา มอบสัมผัสละมุนผิว

P'Liv มาจาก Pleasant Living ที่เชื่อว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อยๆ ในชีวิต ทำให้ชีวิตน่าอยู่ นำมาเป็นเป้าหมายสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะนำความสุขเล็ก ๆ น้อยๆ มาสู่ชีวิตประจำวันของทุกคน พร้อมส่งมอบห่วงโซ่คุณค่าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ระดับโลก

ฝ้ายจ๋ายาใจ ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี 100 % สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้ง ผ้าห่มฝ้าย ตุ๊กตาฝ้าย แม่เหล็กติดตู้เย็น โดยกลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ จากจังหวัดเพชรบูรณ์

Khaisaeng Handmade พบกับของขวัญ ของฝากของชำร่วย ของใช้ของตกแต่งบ้าน นำเสนอความเป็นไทยผสมความทันสมัย (Thai &Trendy) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยชุมชนและผู้สูงอายุ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

LARINN BY DOUBLE P สินค้าผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ ถ่ายทอดคุณค่าความสวยงามจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของกลุ่มสตรีและผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ต่อยอดผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า รองเท้าผ้าทอ ของใช้อื่น ๆ ตุ๊กตา เป็นต้น

บ้านหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย การทำเชิงผ้าขาวม้าเป็นลายช้างเป็นเอกลักษณ์ของผ้าขาวม้าบ้านหาดเสี้ยวมายาวนาน ตั้งแต่ยุคขี่ช้างไปค้า ขี่ม้าไปขาย ในสมัยสุโขทัย โดยลายช้างมีความแตกต่างจากที่อื่น คือ มีสัปคับ (ที่นั่ง) บนหลังช้างสำหรับแม่ทัพ

FOLKCHARM พบกับเสื้อผ้า กระเป๋า และ แอคเซสเซอรี่ ผลิตจากผ้าฝ้ายอินทรีย์ นุ่มต่อสัมผัส ไม่ระคายเคืองผิว ใส่สบาย ดีไซน์เน้นความเรียบง่าย

Banana Land ผลิตภัณฑ์ชุมชน จากอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย อาทิ ผ้าฝ้ายทอสีธรรมชาติ ขนมกล้วยเส้น และ ปูรณฆฏะผ้าไทย เสื้อผ้าไหม จากจังหวัดลำพูน


นอกจากนี้ยังมีร้านใหม่ ๆ ที่มาร่วมออกบูธเป็นครั้งแรก ได้แก่ HomeNet Thailand Brand สินค้าผ้าทอมือ มีทั้งผ้าฝ้ายและผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ พัฒนาเป็นผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดตัว เสื้อ กระเป๋า พวงกุญแจ เข็มกลัด ฯลฯ โดยโฮมเนทส่งเสริมคนในชุมชนให้มีรายได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุทำการผลิตที่บ้าน ผลงานจากหลายพื้นที่ เช่น ผ้าไหมและผ้าเช็ดตัวจากผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติโดยชุมชนในจังหวัดร้อยเอ็ด ผ้าย้อมครามจากสกลนคร สินค้าแปรรูปต่าง ๆ จากพะเยา Designed by WISHULADA กระเป๋าดีไซน์ชิค ๆ โดยศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน บนความเชื่อที่ว่า “ไม่มีสิ่งใดไร้ค่า” และ “ทุกคนทำได้” สร้างแรงบันดาลใจในการหมุนเวียนใช้ซ้ำวัสดุเหลือใช้รอบตัวให้กลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง และยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ชิ้นงานได้อีกด้วย

ตัวแทนผู้ประกอบการ SE ที่ร่วมออกบูธในงานผ้าเปลี่ยนโลกติดต่อกันทุกปี ตั้งแต่ปีแรกจนถึงครั้งนี้ ภัสสร์วี ตาปสนันทน์ ผู้ก่อตั้ง FOLKCHARM กล่าวว่า “FOLKCHARM ร่วมกิจกรรมกับ MBK มาตั้งแต่ต้นในการจัดงาน รู้สึกว่าทาง MBK ใส่ใจและสนใจในการสนับสนุนผ้าไทยร่วมสมัยจริง ๆ โดยได้สร้างตลาดที่ต่อเนื่องให้กับผู้ประกอบการชุมชนและแบรนด์ที่มี Passion ในการทำงานนี้ รู้สึกขอบคุณที่องค์กรใหญ่แบบ MBK เห็นความสำคัญของงานพวกเราและอยากให้สนับสนุนต่อไปค่ะ ครั้งนี้ได้เตรียมคอลเลคชันใหม่ในคอนเซปต์ Conscious Craftswear มาออกบูธ อยากให้มาร่วมชมผลงานของชุมชนต่าง ๆ และแบรนด์ที่มีแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม งานผ้าเปลี่ยนโลกไม่เหมือนงานแสดงสินค้าทั่วไป เพราะมีสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ เสื้อผ้าที่ใส่แล้วสวยจริง ๆ ที่สำคัญได้ส่งเสริมชุมชนและไม่เป็นภาระให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย”



ในส่วนตัวแทนร้านใหม่ ๆ ที่มาร่วมออกบูธเป็นปีแรก วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ เจ้าของแบรนด์ WISHULADA กล่าวว่า “เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ของแบรนด์ WISHULADA ที่ได้เข้าร่วมงานผ้าเปลี่ยนโลกที่ MBK จัดขึ้นค่ะ เพราะ MBK เป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเดิน จึงทำให้ชาวต่างชาติได้เห็นศักยภาพงานฝีมือของคนไทย รวมถึงงานนี้ยังรวบรวมผู้ประกอบการสิ่งทอ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตั้งแต่กระบวนการผลิตผ้าไทยเป็นผืน สู่การนำผ้าไทยมาออกแบบประยุกต์เป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่ร่วมสมัย ซึ่งเป็นการชูศักยภาพงานฝีมือของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก และยังเป็นการนำเสนอแนวทางการรักสิ่งแวดล้อม ผ่านสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การฟอกย้อมที่ใช้สีธรรมชาติ การต่อยอดเศษผ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงขอเชิญชวนทุกท่านแวะมาหากันที่งานผ้าเปลี่ยนโลก บูธ WISHULADA มีสินค้าอัพไซเคิลเศษผ้าไทยผสมผสานเศษวัสดุเหลือใช้ อาทิ ถุงกระสอบ ถุงน้ำยาซักผ้า นำมาให้ทุกท่านได้เลือกสรรและเกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดเศษวัสดุ ทุกผลงานของ WISHULADA มีสีและลวดลายของเศษผ้าที่ต่างกัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสีสันของธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทุกใบเปรียบกับงานศิลปะ เพราะมีเพียง 1 เดียวบนโลก นอกจากนี้ในงานยังมีบูธอีกมากมาย ผลิตภัณฑ์ผ้าจากทั่วประเทศมาให้ช้อปกันค่ะ”



สาย Craft ห้ามพลาด!! ช้อปสินค้าคุณภาพฝีมือชุมชนทั่วประเทศในงาน ผ้าเปลี่ยนโลก (Craft for Change) ตั้งแต่วันพุธที่ 28 – วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 ลานเซ็นเตอร์ ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พิเศษ! ช้อปสินค้าภายในงานครบ 800 บาท แลกรับฟรี! กระเป๋าผ้าขาวม้าสุดคูล และ ไฮไลท์ ! วันพุธที่ 28 มิถุนายน 2566 พิธีเปิดงานตระการตาแฟชั่นโชว์ในคอนเซปต์ Sustainable Fashion เวลา 13.30 น.
#MBK #ผ้าเปลี่ยนโลก #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #ตลาดนัดเพื่อสังคม #Folkcharm #วิชชุลดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น