ตรวจสอบจุดปัญหาน้ำท่วมเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ...o - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ตรวจสอบจุดปัญหาน้ำท่วมเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ...o

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพหานคร ลงพื้นที่บริเวณเขตหลักสี่ พร้อมด้วย นายตกานต์ สุนนทวุฒิ ส.ก.เขตหลักสี่ นางสมฤดี ลันสุชีพ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ทีมงานสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต ซึ่งเมื่อวานนี้เขตหลักสี่เป็นเขตที่มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดอยู่ที่ 165.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง โดยบริเวณซอยประชาชื่น 12 หมู่บ้านการเคหะชุมชนท่าทราย เขตหลักสี่ อยู่ติดริมคลองบางตลาด ซึ่งมีปัญหาน้ำขังตามตรอกซอกซอย เนื่องจากน้ำในคลองมีระดับสูงและไหลย้อนและล้นตลิ่งเข้ามา ซึ่งจะต้องไปออกคลองเปรมประชากรซึ่งอยู่ไกล กำลังวางแผนช่วยเหลือประชาชนโดยนำกระสอบทรายบล็อกน้ำชั่วคราว ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดที่ยากที่สุดเพราะอยู่ปลายท่อ ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ไล่ดูพื้นที่ให้หมด ซึ่งจากการลงพื้นที่วันนี้ได้เห็นปัญหาแล้ว ดังนั้นต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในปีหน้า

โดยรองผู้ว่าฯ วิศณุ ได้อธิบายถึงวิธีการบล็อกน้ำคือเทคนิคในการระบายน้ำชั่วคราวอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทางการไหลของน้ำ โดยบล็อกน้ำในท่อเพื่อไม่ให้ไหลย้อน ฝ่ายโยธาเขตต้องช่วยดู พอน้ำแห้งต้องไม่ลืมเอาออก พอน้ำในคลองลดก็ต้องเอาบล็อกออกเพื่อให้น้ำในคลองไหลตามธรรมชาติ ต้องอธิบายกับชาวบ้านที่อยู่ตรงนั้นให้เข้าใจด้วย เมื่อน้ำในคลองลดลงให้โทรแจ้งเขตเพื่อเขตจะได้มาดำเนินการ

“การลงพื้นที่เพื่อจะได้เข้าใจที่มาของปัญหาจริง ๆ วันนี้เราลงมาแก้ไขอย่างเดียว แต่จริง ๆ ต้องหาทางป้องกันในอนาคตด้วย” รองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าว

รองผู้ว่าฯ กล่าวด้วยว่า สถิติฝนในเดือนกันยายนนี้ 800 มิลลิเมตร ซึ่งสถิติค่าเฉลี่ย 30 ปี แค่ 300 ต้น ๆ ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของสถิติของเดือนกันยายน ปีที่แล้วทั้งเดือนกันยายนประมาณ 285 มิลลิเมตร ดังนั้น ในอนาคตจะใช้ระบบท่อที่รองรับน้ำ 60 มิลลิเมตรไม่ได้แล้ว เพราะพฤติกรรมฝนเปลี่ยนไป เราต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับปริมาณน้ำขนาดนี้ และทำอย่างไรทำให้น้ำฝนระบายได้ดีขึ้น

“ผมมองว่าวิฤตเป็นโอกาส เป็นบทเรียนทำให้รู้ว่าจุดอ่อนอยู่ตรงไหนถ้าเจอฝนหนัก ๆ ได้มองเห็นปัญหาและวางแผนป้องกันได้” รองผู้ว่าฯ วิศณุกล่าว

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังน้ำเหนือน้ำหนุนที่กำลังจะลงมา ช่วงระหว่างวันที่ 7-10 ต.ค. นี้ แต่ยังเชื่อมั่นว่าระบบเขื่อนที่ทำไว้ยังสามารถรับได้ เพียงแต่ว่าบริเวณเขื่อนเก่าอาจะมีจุดที่น้ำซึมเข้ามาได้ ก็ต้องเฝ้าระวัง รวมทั้งจุดฟันหลอที่เรานำกระสอบทรายไปเสริมและเตรียมพร้อมไว้แล้วหากน้ำมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น