กรมชลประทาน ชูโครงการน้ำดี “ร้อยใจมวลชน รักชลประทาน”...D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2565

กรมชลประทาน ชูโครงการน้ำดี “ร้อยใจมวลชน รักชลประทาน”...D

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 / ศาลาเอนกประสงค์อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ : กรมชลประทาน โดย สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดตัวโครงการ “ร้อยใจมวลชน รักชลประทาน” กิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา (ระยะที่ 1) พื้นที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำในเขตพื้นที่ม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการดำเนินงานของกรมชลประทาน ประกอบกับปัญหาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นภารกิจของทางสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่1 (สพญ.1) ที่ต้องการสร้างสรรค์การมีส่วนร่วม สู่การพัฒนาในหลากหลายมิติ อาทิ การพัฒนาศักยภาพชุมชนและคนในพื้นที่บริเวณแนวอุโมงค์ส่งน้ำ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ในโครงการของชลประทาน พัฒนาการท่องเที่ยวในเชิงนิเวศน์ชุมชน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ พัฒนาการเกษตรกรรม สร้างตลาดและรายได้แก่สินค้า และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหมุนเวียนในชุมชน สร้างสรรค์การมีส่วนร่วมของชุมชน ภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมความรักสามัคคีแก่คนในชุมชน และคนชนเผ่าในพื้นที่โครงการ บริหารจัดการและพัฒนาสิ่งแวดล้อมสร้างรายได้ สร้างงานและอาชีพ จากการท่องเที่ยว การเกษตรและหัตถกรรม ด้วยการบริหารจัดการและให้องค์ความรู้ ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคงอย่างยั่งยืนในอนาคตแก่ประชาชนและชุมชน





ภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก ท่านนายอำเภอแม่แตง นายชัยณรงค์ นันตาสาย ขึ้นกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย นายจิตะพล รอดพลอย (ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 สำนักพัฒนา
แหล่งน้ำขนาดใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่) ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้ข้อมูลสำคัญของโครงการ “ร้อยใจมวลชนรักชลประทาน”

นายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ริเริ่มแนวคิดโครงการนี้ กล่าวว่า “จากนโยบายกรมชลประทานในการบริหารจัดการเรื่องน้ำให้เกิดประโยชน์ และมีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบกับเล็งเห็นถึงความสำคัญของชุมชน จึงเป็นที่มาของโครงการ “ร้อยใจมวลชน รักชลประทาน” กิจกรรมสร้างสรรค์ความร่วมมือ เพื่อนำเอาความรักความห่วงใยของกรมชลประทานที่มีต่อคนในพื้นที่มารวมใจให้เป็นดวงเดียวกัน เพื่อพร้อมที่จะร่วมสร้างสรรค์และพัฒนาเคียงข้างไปด้วยกัน

“ด้วยการบูรณาการวิถีใหม่ที่มีเจตนารมณ์อยากให้ภาครัฐ และเอกชน รวมถึงชุมชนร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่กวงอุดมธารา (ระยะที่ 1) พื้นที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งจากความร่วมมือกัน และเมื่อมีการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ มีความมั่นคง สร้างเครือข่ายชุมชนก็จะทำให้เกิดความยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ของชาติและนโยบายของกรมชลประทาน ด้วยปณิธานของกรมชลประทาน ที่ว่า ความสุขของมวลชน คืองานของเรา”

จากความร่วมมือของท้องถิ่น "กื้ดช้าง" และทุกหัวใจที่มาร้อยรวมกัน พัฒนาศักยภาพชุมชนให้เห็นถึงทรัพยากรอันทรงคุณค่า ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีพื้นบ้าน ธรรมชาติและความงดงามของผืนป่าอุดมสมบูรณ์ การท่องเที่ยวที่สวยงามด้วยทิวทัศน์ อัธยาศัยและมิตรไมตรีของคนในพื้นที่ รวมทั้งคนชนเผ่า ที่นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรวมตัวร่วมใจจากคนท้องถิ่นทั้งคนพื้นบ้าน คนชนเผ่าลีซู ลาหู่ ปะกาเกอะญอ ม้ง สมานความร่วมมือระหว่างกันเป็นอย่างดี และผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ทั้งหมดนี้ไม่ด้อยไปกว่าที่ใด จึงทำให้โครงการ “ร้อยใจมวลชน รักชลประทาน” ได้เกิดขึ้นด้วยความมุ่งหวังในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นหนึ่งในนโยบายหลักและยุทธศาสตร์ของกรมชลประทาน ประชาชนอยู่ดีมีสุข และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น