กทม. ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วันแห่งความกตัญญูและการทำความดี...D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565

กทม. ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วันแห่งความกตัญญูและการทำความดี...D

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 65 เวลา 07.30 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูสุนทรจริยาภิรม เจ้าอาวาสวัดจำปา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ (แห่ดาวดึงส์) และพิธีห่มผ้าพระพุทธมหาโชคดี (หลวงพ่อโต) โดยมี นางชดาวรรณ ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน ข้าราชการและบุคลากรเขตฯ ตลอดจนประชาชน ร่วมพิธี ณ มณฑลพิธีวัดจำปา เขตตลิ่งชัน


สำหรับการตักบาตรเทโวโรหณะ หรือการตักบาตรเทโว จะจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากวันออกพรรษาแล้ว 1 วัน เพื่อระลึกถึงวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับจากการโปรดพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 3 เดือน แล้วจึงเสด็จกลับยังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจะมาร่วมทำบุญใส่บาตรพระพุทธเจ้า และได้กระทำสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้ วัดจำปาได้จัดพิธีตักบาตรเทโว โดยมีพระสงฆ์จำนวน 500 รูป มาบิณฑบาต เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีที่มีมาอย่างยาวนานให้ดำรงอยู่ และเนื่องในโอกาสสมโภช 200 ปี วัดจำปาจึงได้จัดพิธีห่มผ้าหลวงพ่อพุทธโชคดีในอุโบสถหลังเก่า และพระพุทธมหาโชคดีในอุโบสถหลังใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะนั้นเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งความสำคัญ คือ เป็นวันที่แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อพุทธมารดา ซึ่งเป็นตัวอย่างสำคัญที่ทำให้เราได้ระลึกถึงพระคุณของคุณพ่อคุณแม่และผู้มีพระคุณของเรา เป็นวันที่ทำให้เราได้ร่วมกันทำความดี ขอให้วัดจำปาและชาวชุมชนในเขตตลิ่งชันร่วมกันรักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ให้อยู่คู่กับท้องถิ่นและเยาวชนรุ่นหลังสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น