ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ผุดไอเดียจัดงานเทศกาลกรุงเทพฯ – Fukuoka กระชับความสัมพันธ์ กระตุ้นการท่องเที่ยว - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ผุดไอเดียจัดงานเทศกาลกรุงเทพฯ – Fukuoka กระชับความสัมพันธ์ กระตุ้นการท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายนิเอดะ เกงคิ สมาชิกสภาจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ประธานสมาคมสมาพันธ์สภาจังหวัดฟูกูโอกะเพื่อความสัมพันธ์ฉันมิตรไทย-ญี่ปุ่น และคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดฟูกูโอกะ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ การระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย การศึกษา และการท่องเที่ยว โดยมี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา ผู้บริหารสำนักงานการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร





ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ยินดีและดีใจที่มีตัวแทนของฟูกูโอกะอยู่ที่ประเทศไทยด้วย ในอนาคต การแลกเปลี่ยนทั้งในแง่ของประชาชน วัฒนธรรม และองค์ความรู้เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้มีกิจกรรมที่เข้มแข็งต่อไปได้ โดยอาจจะจัดเป็นงานเทศกาลกรุงเทพฯ – ฟูกูโอกะ ซึ่งเรามีสถานที่หลายแห่งที่สามารถจัดงานเหล่านี้ คนไทยเองก็มีความผูกพันกับประเทศญี่ปุ่น ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้ไม่ได้เดินทางไป ก็รู้สึกคิดถึง ถ้าเราสามารถจัดเป็นเทศกาล ให้ความรู้ แนะนำแหล่งท่องเที่ยว อาหาร สิ่งที่น่าสนใจ ก็จะช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ให้ยิ่งเข้มแข็ง และทำให้คนอยากไปเที่ยวฟูกูโอกะมากขึ้น ซึ่งจะหารือความร่วมมือกันต่อไป

คณะผู้แทนสภาจังหวัดฟูกูโอกะ ได้กล่าวว่า ปัจจุบันมีสายการบินที่บินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังฟูกูโอกะ และตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 65 เป็นต้นไป ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยอีกครั้ง เชื่อว่าการไปมาหาสู่ระหว่างกันจะคึกคักมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าได้เข้าเยี่ยมคารวะทางสภากรุงเทพมหานคร พร้อมเชิญชวน ส.ก. ไปเยี่ยมเยียนฟูกูโอกะ ซึ่งทาง ส.ก. ก็มีความยินดี โอกาสนี้ขอเรียนเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ หาโอกาสเยี่ยมเยียนฟูกูโอกะด้วย ทางฟูกูโอกะจะให้การต้อนรับอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ คณะผู้แทนสภาจังหวัดฟูกูโอกะ ได้แจ้งว่า ช่วงวันที่ 12 – 15 ม.ค. 66 นายฮัตโตริ เซทาโร ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ จะเดินทางมาที่กรุงเทพมหานคร โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ดีใจที่ท่านผู้ว่าฯ ฟูกูโอกะ จะมาเยี่ยมเยียนกรุงเทพฯ และทางกรุงเทพมหานครก็พร้อมให้การต้อนรับ

สำหรับกรุงเทพมหานครและฟูกูโอกะได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2549 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ ในขณะนั้น ได้มีการลงนามในข้อตกลงฉันมิตร ระหว่างจังหวัดฟูกูโอกะแห่งประเทศญี่ปุ่น กับกรุงเทพมหานครแห่งราชอาณาจักรไทย ณ กรุงเทพมหานคร และเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2550 ประธานสภาจังหวัดฟูกูโอกะ และประธานสภากรุงเทพมหานคร ในขณะนั้น ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันมิตรสภาบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างสภาจังหวัดฟูกูโอกะกับสภากรุงเทพมหานคร ณ กรุงเทพมหานคร หลังจากนั้นทั้ง 2 เมือง ยังได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ตลอดจนความตกลงร่วมมือในด้านต่าง ๆ เรื่อยมาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น