กทม.ร่วมรณรงค์ “กทม.ปลอดเหตุ ทั่วประเทศปลอดภัย พร้อมใจใส่หมวกกันน็อค” ตั้งเป้าเสียชีวิตลดลงปีละ 4,000 คน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566

กทม.ร่วมรณรงค์ “กทม.ปลอดเหตุ ทั่วประเทศปลอดภัย พร้อมใจใส่หมวกกันน็อค” ตั้งเป้าเสียชีวิตลดลงปีละ 4,000 คน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ “กทม.ปลอดเหตุ ทั่วประเทศปลอดภัย พร้อมใจใส่หมวกกันน็อค” และร่วมนำขบวนรถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อครณรงค์รอบศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การรณรงค์สวมหมวกนิรภัยหรือหมวกกันน็อคเป็นเรื่องที่ต้องทำควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย กทม.เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีผ่านมา โดยปีที่แล้วมอบหมวกกันน็อคประมาณ 120,000 ใบให้กับนักเรียนกทม.ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี เพราะจากการไปลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าเด็กใส่หมวกกันน็อคนั่งมอเตอร์ไซค์ไปโรงเรียน โดยในส่วนของโรตารีประเทศไทยเองก็มีเป้าหมายที่ชัดเจนที่ต้องการลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุให้ได้อย่างน้อยปีละ 4,000 คน จากเดิมประมาณ 20,000 คน ซึ่ง 90% ของการเสียชีวิตมาจากการไม่สวมหมวกกันน็อค หากการรณรงค์ในภาพรวมประสบความสำเร็จจะเป็นสิ่งที่ดีเพราะหมายถึงการลดการสูญเสียของครอบครัว สังคม และมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกด้วย ที่ผ่านมากทม.เดินหน้าอย่างเข้มแข็งในแง่ของการปรับปรุงแก้ไขด้านกายภาพของกรุงเทพฯให้ดีขึ้น เช่น ทางม้าลาย ไฟฟ้าส่องสว่าง สภาพถนน การบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกันพร้อมสร้างจิตสำนึกควบคู่กันด้วยจึงจะเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม





นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า สิ่งที่เราเริ่มดำเนินการในวันนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งวันนี้เป็นความร่วมมือกันของภาคีเครือข่าย โดยในอนาคตโรตารีจะเป็นกำลังสำคัญของการขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายดังกล่าว เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคม ให้หันมาสนใจในเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางและการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเราต้องพยายามลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้ได้ภายในปี 2570 ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ในการสร้างจิตสำนึกร่วมกัน ให้สังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความปลอดภัย









ทั้งนี้ การรณรงค์ “กทม.ปลอดเหตุ ทั่วประเทศปลอดภัย พร้อมใจใส่หมวกกันน็อค” จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทุกคนสวมหมวกกันน็อคและจุดกระแสสังคมให้หันมาสนใจต้านความปลอดภัยขณะใช้รถจักรยานยนต์ โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีและนิทรรศการนวัตกรรมความปลอดภัย ซึ่งมีที่มาจากโครงการถนนปลอดเหตุ ชีวิตปลอดภัย (Safe Road Safe Lives) โดยความร่วมมือของโรตารีประเทศไทย, คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพของวุฒิสภา, WHO และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เช่น สสส. สอจร. ปภ.ฯ เพื่อลดการเสียชีวิต บาดเจ็บ และทุพพลภาพ และมุ่งเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ให้คนไทยทุกคนมีจิตสำนึกคำนึงถึงความปลอดภัยตลอดเวลาในขณะใช้ถนนหรือขณะขับขี่ยานพาหนะ จากการประเมินข้อมูลอุบัติเหตุ ถ้าผู้ขับขี่จักรยานยนต์ทุกคนสวมหมวกนิรภัย อาจลดการเสียชีวิตลงได้ถึง 7,000 รายต่อปีของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งหมด

การรณรงค์ “กทม.ปลอดเหตุ ทั่วประเทศปลอดภัย พร้อมใจใส่หมวกกันน็อค” มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายไวทยา นวเศรษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร นายมิตสึทากะ อิดะ ผู้ว่าการภาค 3350 โรตารีสากล ผู้แทนโรตารีในประเทศไทย นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้แทนยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลก ด้านความปลอดภัยทางถนน พร้อมภาคีเครือข่ายมากมายเข้าร่วมงาน

#ปลอดภัยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น