เปิดแล้ว”สภาเมืองคนรุ่นใหม่” ดึงพลังเยาวชนร่วมเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ นัดประชุมทุก 3 เดือน - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2566

เปิดแล้ว”สภาเมืองคนรุ่นใหม่” ดึงพลังเยาวชนร่วมเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ นัดประชุมทุก 3 เดือน


เมื่อวันที่ 12 มี.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมสภาเมืองคนรุ่นใหม่ ครั้งที่ 1 โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเสนอที่มาและกระบวนการของสภาเมืองคนรุ่นใหม่ ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า สภาเมืองคนรุ่นใหม่เป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชน เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมามีคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามามีส่วนร่วม มีความรู้ ไอเดีย และลงมือทำ แต่ยังไม่สามารถทำเป็นในระดับนโยบายได้ กทม.ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครจึงได้ระดมความคิดออกแบบสภาเมืองคนรุ่นใหม่ เกิดไอเดียให้มีพื้นที่สำหรับเด็กและเยาวชนทุกคนที่อาจจะไม่ได้สังกัดอยู่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งให้สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ทั้งพื้นที่ออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อจะสามารถรวบรวมคนในวงกว้างมากขึ้น โดยจะมีการเปิดประชุมสภาเมืองคนรุ่นใหม่ในทุก 3 เดือนเพื่อให้เกิดการพูดคุยและแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง




สำหรับสภาเมืองคนรุ่นใหม่เป็นพื้นที่สำหรับเยาวชนทุกคนในกทม. อายุ 15 – 35 ปี ไม่จำกัดภูมิลำเนาและสนใจอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนากรุงเทพมหานคร ซึ่งแนวทางการทำงานของสภาเมืองคนรุ่นใหม่จะสร้างการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายของคนรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่เมืองให้ลงมือทำ ทดลองแก้ปัญหาเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง และผลักดันข้อเสนอสู่การรับนโยบายและการปฏิบัติจริง

โดยวันนี้เป็นการเปิดประชุมสภาเมืองคนรุ่นใหม่ครั้งที่ 1/2566 มีการนำเสนอช่องทางการสื่อสารเพื่อการมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง สำหรับสภาเมืองคนรุ่นใหม่ (Better Bangkok Discord) โดยนางสาวณัฐชลัยกร ศิริจำรูญวิทย์ องค์กร fill you in the blank และการนำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ 3 ประเด็นจาก 3 กลุ่มเยาวชน ได้แก่





นโยบาย ‘การเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียนในโรงเรียน’ โดย ทีม Student Reflect
นโยบาย ‘พื้นที่สาธารณะ “เรียน-รู้-ร่วม” แบบ inclusion สำหรับทุกคน’โดย ทีม Playgrow
นโยบาย ‘การตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยตัวเองฟรีที่บ้าน’ โดย ทีม The Young Vision

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในช่วงท้ายว่า การที่มีสภาเมืองคนรุ่นใหม่เป็นการทำเพื่อเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร เพราะเมืองต้องส่งต่อในคนรุ่นต่อไป และเป็นวิธีที่ทำให้มีช่องทางการสื่อสารมากขึ้น เชื่อว่าอนาคตจะขยายพื้นที่สภาเมืองคนรุ่นใหม่ไปได้ในหลายๆที่ เช่น ระดับเขต ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เป็นก้าวแรกของการเดินทางอีกยาวไกล ขอให้สั่งสมประสบการณ์เพื่อทำให้เมืองนี้เป็นเมืองที่น่าอยู่ของทุกคนจริง ๆ

ในการนี้มี นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

#บริหารจัดการดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น