ผู้ว่าฯ สัญจรเขตธนบุรี เร่งแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอย คืนคลองสวยน้ำใส พัฒนาย่านกะดีจีนปูเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อ 3 เขตริมเจ้าพระยา - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯ สัญจรเขตธนบุรี เร่งแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอย คืนคลองสวยน้ำใส พัฒนาย่านกะดีจีนปูเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อ 3 เขตริมเจ้าพระยา


เมื่อวันที่ 11 มี.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตธนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” ณ สำนักงานเขตธนบุรี

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาประชุม ผู้ว่าฯ สัญจรเขตธนบุรี ซึ่งเป็นเขตเก่าแก่ที่มีความสำคัญในพื้นที่ฝั่งธน มีพื้นที่ 8.5 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอยู่อาศัย 99,296 คน มีวัด 25 แห่ง ปัญหาหลักๆ ในพื้นที่เขตธนบุรีคือ ที่ทำการเขตซึ่งมีขนาดเล็กและคับแคบมาก พื้นที่อยู่ติดกับวัดเวฬุราชิณ ในอนาคตคงต้องมีการขยับขยายพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวกยิ่งขึ้น ขณะนี้ได้พิจารณาอยู่หลายพื้นที่ แต่มีจุดที่น่าสนใจคือสำนักเทศกิจ เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดธนบุรี ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ วิศณุ กับรองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ติดตามดูแลในเรื่องนี้ ปัญหาต่อมาคือ เรื่องหาบเร่แผงลอย ซึ่งจะมี 2 จุดที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน คือบริเวณดาวคะนอง กับบริเวณสี่แยกบ้านแขก มีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งได้ให้นโยบายไปว่าให้เน้นเรื่องการเดินทางของประชาชนเป็นหลัก การเดินทางให้ดีต้องจัดระเบียบพื้นที่ให้เรียบร้อย ปัญหาต่อมาเรื่องคลอง ซึ่งเขตธนบุรี มีคลองจำนวนมากถึง 65 คลอง และมีสภาพน้ำเน่าเสียหลายจุด โดยได้เน้นย้ำให้เขตฯ ติดตามดูแล 




โดยเฉพาะการก่อสร้างคอนโดที่อยู่ติดกับคลอง เรื่องการปล่อยน้ำเสียคลอง ขอให้ช่วยกันดูแลรักษาสภาพคลองให้อยู่ในสภาพที่ดีมีความเป็นคลองสวยน้ำใส ในส่วนของโครงการก่อสร้างที่มีความล่าช้าคือ โครงการก่อสร้างอุโมงค์รัชดา-ท่าพระ ซึ่งจริง ๆ แล้ว การก่อสร้างในส่วนความรับผิดชอบของ กทม. เสร็จแล้ว จะมีในส่วนของงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเกิดความล่าช้ามาก เลยต้องเร่งรัดการทำงานให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้เราจะไปโยนความผิดให้หน่วยงานอื่นคงไม่ได้ เพราะว่าเราเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ต้องลงไปดูแลแก้ไขให้เรียบร้อย ซึ่งบ่ายวันนี้จะลงไปดูพื้นที่ในส่วนที่เกิดความล่าช้า นอกจากนี้สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ก่อสร้างทางเดินริมน้ำบริเวณวัดกัลยาณมิตรต่อเนื่องย่านกะดีจีน ซึ่งการก่อสร้างมีผลกระทบต่อการเดินทางเข้าไปในวัด ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการสัญจร ต้องเร่งรัดให้รีบดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ในพื้นที่เขตธนบุรียังมีจุดแข็ง เพราะว่าเป็นจุดที่มีวัฒนธรรมมากมาย ทั้งมัสยิด วัด โบสถ์ ในอนาคตสามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญต่อไปได้




“ในช่วงนี้ อาจจะมีการยุบสภา เริ่มมีการหาเสียงเลือกตั้ง กิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ตามสำนักงานเขต คงจะต้องงดไปก่อน แต่เปลี่ยนไปเป็นผู้ว่าฯ สัญจร ตามสำนักแทน จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการลงพื้นที่ของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่มาร่วมกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร สำนักงานเขตในพื้นที่” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

จากนั้น เวลา 13.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตลาดพลู เพื่อตรวจสอบลักษณะทางกายภาพและสภาพแวดล้อมของตลาดพลูก่อนการปรับปรุงของสำนักงานตลาด และปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอสำหรับบริการประชาชน รวมถึงความเป็นไปได้ในการปรับลานกีฬาเป็นที่จอดรถ ต่อมาเดินเท้าไปยังอุโมงค์รัชดา-ท่าพระ และบริเวณโดยรอบ ติดตามประเด็นที่มีการร้องเรียนใน Traffy Fondue ตรวจความคืบหน้าการดำเนินงานและรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จุดสุดท้ายเดินทางไปย่านกะดีจีน เดินเท้าเลียบทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าชุมชนกุฎีจีนและชุมชนวัดกัลยาณ์ เพื่อตรวจจุดก่อสร้างศาลาประชาคมริมแม่น้ำเจ้าพระยาตามข้อเสนอของผู้แทนชุมชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นข้อดีและข้อเสีย กรณีย้ายที่ตั้งสำนักงานเขตธนบุรี มาอยู่ที่สำนักเทศกิจ ตลอดจนเยี่ยมชมความคืบหน้าในการก่อสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา หารือแนวทางการดูแลรักษาเมื่อพ้นระยะประกันและการบริหารจัดการ พบปะพูดคุยกับประชาชนในชุมชน เยี่ยมชมเส้นทางการท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อกันระหว่าง เขตคลองสาน เขตธนบุรี และเขตบางกอกใหญ่





สำหรับกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” ในวันนี้มี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตธนบุรี ผู้อำนวยการเขตธนบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตธนบุรี สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

 (ทีมข่าว…สปส.รายงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น