ศัลยแพทย์เตือน!!! เสริมหน้าอกด้วยถุงซิลิโคนเกิน 10 ปี รีบตรวจเช็คก่อนสาย... - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ศัลยแพทย์เตือน!!! เสริมหน้าอกด้วยถุงซิลิโคนเกิน 10 ปี รีบตรวจเช็คก่อนสาย...

บ่อยครั้งที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดจะมีผู้เข้ามาปรึกษา เพราะเริ่มรู้สึกว่าหน้าอกที่ทำศัลยกรรมมา เริ่มมีทรงที่ไม่เหมือนเดิมและเปลี่ยนรูป ซึ่งเมื่อได้ลองซักประวัติดูแล้ว มักจะเป็นผู้ที่เคยทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก มาเกิน 10 ปีแล้ว
นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งเเละผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด กล่าวไว้ว่า อาจเป็นเรื่องที่ใครหลายคนยังไม่ทราบว่า ซิลิโคนเสริมหน้าอกที่มีอายุเกิน 10 ปี ควรจะต้องมีการตรวจเช็ค เนื่องจากอาจเกิดการแตก (Silicone Rupture) หรือรั่วซึม (Gel Bleeding) ได้ ซึ่งเมื่อเป็นถุงซิลิโคนที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์นั้น หากเกิดการแตกหรือรั่วซึมจริง สารที่อยู่ภายในจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือสะสมจนเกิดโรคมะเร็ง แต่จะสามารถผ่าตัดแก้ไขได้ เพื่อล้างสารที่รั่วซึมหรือแตกออกให้หมดก่อนแล้วเลาะพังผืด (Capsulectomy) พร้อมกับการเปลี่ยนถุงซิลิโคนใหม่ แต่ในกรณีที่ถุงซิลิโคนแตกหรือรั่วซึมเล็กน้อย จะยังไม่ปรากฏอาการที่ผิดปกติใด ดังนั้นทางการแพทย์ จะแนะนำให้ตรวจเช็คถุงซิลิโคน ด้วย Ultrasound Mammogram หรือ MRI ครั้งแรกหลังเสริมหน้าอกได้ 3 ปี จากนั้น จะแนะนำให้ตรวจซ้ำทุก 2 ปี เพื่อความมั่นใจ
อย่างไรก็ตามถุงซิลิโคนที่ใช้ในปัจจุบัน (6th Generation Breast Implant) โอกาสเกิดการรั่วซึมหรือแตก จะมีน้อยกว่าเมื่อ 10-30 ปีก่อน ซึ่งในผู้ที่เสริมซิลิโคนหน้าอกรุ่นปัจจุบัน ศัลยแพทย์จะไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนทุก10-15 ปี แต่จะแนะนำให้ตรวจเช็คเป็นประจำตามมาตรฐานทางการแพทย์ เพื่อความปลอดภัย หรือหากเกิดกรณีที่ต้องแก้ไข ศัลยแพทย์จะได้วินิจฉัยเพื่อการแก้ไขได้อย่างเหมาะสม

“มั่นใจยิ่งกว่าที่โรงพยาบาลบางมด” บทความสุขภาพโดย : นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด
ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น