ก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. พาปั่นไปปลูกอนาคต ชวนคนกรุงร่วมปักหมุดชี้เป้าต้นไม้มีคุณค่า - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. พาปั่นไปปลูกอนาคต ชวนคนกรุงร่วมปักหมุดชี้เป้าต้นไม้มีคุณค่า

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 65  เวลา 07.00 น. นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมการมีส่วนร่วม “ปักหมุดกรุงเทพฯ กับขุมทรัพย์สีเขียว”ภายใต้กิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. ครั้งที่ 6 ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่นให้กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งสมัครเข้ามาผ่านเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรม ณ สวนสาธารณะและศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน และสวนหลวง ร.9 เขตประเวศ

ภายในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 “ปั่นไปปลูกอนาคต” ปั่นจักรยานจากลานหน้าศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน ไปปลูกต้นไม้ร่วมกันที่บริเวณริมบึงหนองบอน จำนวน 100 ต้น ประกอบด้วย ต้นยางนา ต้นชำมะเรียง ต้นมะค่าโมง ต้นคูน และต้นแคนา และลงบันทึกการปลูกในแอปพลิเคชัน “ปลูกอนาคต” ผ่านทาง Line OA จากนั้นจึงปั่นจักรยานต่อไปสวนหลวง ร.9 เพื่อร่วมกิจกรรม ช่วงที่ 2 “ปักหมุด ขุมทรัพย์สีเขียว” พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปฟังเรื่องราวเกี่ยวกับพันธุ์ไม้หายากและพันธุ์ไม้ที่มีคุณค่าน่าอนุรักษ์ที่มีอยู่ในสวนหลวง ร.9 และร่วมสนุกตามล่าหาพันธุ์ไม้หายากภายในสวนฯ พร้อมรับของที่ระลึกเป็นต้นไม้จิ๋วให้ติดมือกลับบ้านไปดูแลกันด้วย

สำหรับกิจกรรม Online ที่ต่อเนื่องจากวันนี้ กทม. เชิญชวนประชาชนออกร่วมค้นหา “ขุมทรัพย์สีเขียว” ต้นไม้ที่มีคุณค่า พันธุ์ไม้หายาก ซึ่งพบเห็นได้ในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นภายในสวนสาธารณะ สถานที่ราชการ หรือเอกชน ในชุมชน/หมู่บ้าน หรือที่ปลูกไว้ที่บ้านของตนเอง โดยถ่ายภาพต้นไม้นั้นแล้วโพสต์ทาง www.50ปีกทม.com จากนั้นให้แชร์ผ่าน Social Media ช่องทางของตนเอง พร้อมเช็คอินแสดงจุดที่ตั้งของต้นไม้ บรรยายข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับต้นไม้นั้นๆ และติดแฮ็ชแท็ก #ปักหมุดขุมทรัพย์สีเขียว #50ปีกทม. #ปลูกอนาคต ลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษ โดยร่วมกิจกรรม ได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 สิงหาคม 2565

กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เดินหน้านโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง โดยตั้งเป้าปลูกต้นไม้ครบ 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี โดยมีเป้าหมาย 1) ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ โดยจะปลูกในพื้นที่ที่ผ่านการศึกษาทิศทางการไหลของมลพิษและฝุ่น 2) ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต โดยปลูกในพื้นที่ที่มีกิจกรรมกลางแจ้งของประชาชนหนาแน่น 3) ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง โดยการคัดเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับสภาพดิน สภาพอากาศ และให้ปลูกในพื้นที่หลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง 4) ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ สนับสนุนให้ชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ เพาะกล้าไม้ โดย กทม.เป็นผู้รับซื้อ และ 5) ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน โดยแจกกล้าไม้ให้กับนักเรียนและประชาชนที่สนใจนำไปปลูกซึ่งปัจจุบันมียอดการปลูกต้นไม้ ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 จำนวน 79,886 ต้น ยอดจอง 1,641,310 ต้น

"อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ เวลาต้นไม้เยอะ ๆ มันมีความสวยงาม มีประโยชน์มากขนาดไหน ถ้าไม่เริ่มกันช่วยกันปลูกตั้งแต่วันนี้ อนาคตลูกหลานเราก็ไม่รู้ปริมาณต้นไม้จะมีเยอะแค่ไหน เพราะฉะนั้นถ้าเราปลูกกันวันนี้ เราจะเห็นอนาคตที่ดี และที่สำคัญคือ ไม่ใช่แค่สำหรับเมืองที่เราอยู่ร่วมกันได้ แต่ต้องเป็นเมืองที่น่าอยู่ต่อไป" นายเอกวรัญญู โฆษก กทม. กล่าว

กรุงเทพมหานคร ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะครบรอบการสถาปนาในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 จึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม รับรู้ และเข้าใจถึงความตั้งใจของกรุงเทพมหานครที่มุ่งมั่นพัฒนางานและการบริการต่าง ๆ เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครของทุกคน โดยมีทั้งกิจกรรมในรูปแบบ Online และ Onsite ให้ร่วมสนุกกันอย่างต่อเนื่องจนถึงวันสถาปนา กทม. รวม 9 กิจกรรม โดยผู้สนใจเข้าชมและร่วมสนุกในกิจกรรมต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น