ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สร้างแรงบันดาลใจเด็กสวนกุหลาบ ย้ำความสุขจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สร้างแรงบันดาลใจเด็กสวนกุหลาบ ย้ำความสุขจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยายเพื่อให้ข้อคิดและสร้างแรงบันดาลใจ แก่นักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในหัว “คนรุ่นใหม่กับความรับผิดชอบต่อสังคม” โดยมีคณะผู้บริหารและนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมรับฟัง ณ หอประชุมสวนกุหลาบรำลึก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้บรรยายถึงเคล็ดลับในชีวิต 1.ทำอย่างไรให้โชคดี การเตรียมพร้อม โอกาส ความอยากรู้อยากเห็น ระเบียบวินัย (Growth Mindset) 2.ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ การสื่อสารให้เป็น สร้างและรักษาความไว้วางใจ 3.ทำอย่างไรให้มีความสุข ต้องเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น เริ่มจากการมีวินัยในชีวิต ดังคำกล่าวของ Eliud Kipchoke นักวิ่งชาวเคนย่า ที่กล่าวว่า “คนที่มีวินัยในตัวเอง เท่านั้นถึงจะมีอิสระในชีวิต” เราควรมีวินัยในตนเอง จัดสรรเวลาในชีวิตให้ดี

ต่อมาเรื่อง Mindset จากหนังสือของ Carol S. Dweck ได้กล่าวไว้ว่า Mindset (กรอบความคิด) ประกอบด้วย Fixed Mindset และ Growth Mindset โดย Fixed Mindset คือความเชื่อว่าคนเราเก่งมาแต่กำเนิด คนกลุ่มนี้เชื่อว่าความฉลาดเป็นเรื่องพรสวรรค์ จึงไม่กล้าทำงานที่มีความท้าทาย เพราะกลัวเจอความล้มเหลว ขณะที่ Growth Mindset จะไม่กลัวความผิดพลาด คนกลุ่มนี้พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น เพราะเชื่อว่าทุกอย่างความสามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ ดังนั้นเราควรที่จะมี Growth Mindset ซึ่งจะมีความสำคัญกับความสำเร็จในชีวิต เมื่อประกอบกับโอกาสแล้วจะกลายเป็นความโชคดีของเรา

จากนั้นบรรยายเรื่องโถแห่งชีวิต (jar of life) ชีวิตของคนเราเหมือนโถแก้วว่างเปล่า 1 ใบ ที่จะต้องใส่สิ่งของ 3 สิ่ง ได้แก่ หินก้อนใหญ่ แทนสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต กรวด แทนสิ่งที่สำคัญรองลงมา และทราย แทนสิ่งที่ไม่สำคัญในชีวิต ถ้าเราใส่ทรายลงไปในโถแก้วก่อน แล้วค่อยใส่กรวดและหิน เราอาจไม่มีที่ว่างเหลือสำหรับหิน แต่ถ้าเราใส่หินก่อน ตามด้วยกรวดและทราย กรวดจะแทรกตามช่องว่างของหินและทรายแทรกลงในช่องว่างที่เหลือ ดังนั้นเราต้องกำหนดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิต และจัดลำดับความสำคัญก่อนหรือหลังให้ดี

“เราควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าเอาตนเองเป็นที่ตั้ง ความสุขจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ในช่วงท้ายก่อนจบการบรรยาย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนนักเรียนได้ตั้งคำถามต่างๆ “ปัญหาในกรุงเทพมหานครมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไข เราควรจะเริ่มแก้ไขจากปัญหาอะไรก่อน” หนึ่งในคำถามจากตัวแทนนักเรียน

“ทุกปัญหามีความสำคัญเท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะ ปัญหารถติด เราจะแก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก่อนไม่ได้ ทุกปัญหาต้องเดินหน้าแก้ไขไปพร้อมกัน” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตอบคำถามดังกล่าว
เรียนดี

(จิรัฐคม...สปส.รายงาน) ขอบคุณภาพและข่าวจากเพจ prbangkok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น