กรมอุตุฯ แถลงยืนยัน อากาศหนาวเย็นในไทยขณะนี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ Polar Vortex - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565

กรมอุตุฯ แถลงยืนยัน อากาศหนาวเย็นในไทยขณะนี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ Polar Vortex


กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงสาเหตุที่สภาพอากาศแปรปรวน ว่าแท้จริงที่ทำให้ประเทศไทยจู่ๆ ก็เกิดอากาศหนาวขึ้นทั้งที่อยู่ในหน้าร้อน ไม่ได้เกี่ยวกับ "Polar Vortex" แต่เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณไทยตอนบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโลกออนไลน์เสนอเกี่ยวกับปรากฏการณ์ Polar Vortex ไปจนทำให้ใครหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยจู่ๆ ก็เกิดอากาศหนาวขึ้น ทั้งที่อยู่ในหน้าร้อน นั้น เมื่อวันที่  3  เม.ย. เพจเฟซบุ๊ก "กรมอุตุนิยมวิทยา" กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่สภาพอากาศแปรปรวนว่าแท้จริงแล้ว "ไม่ได้เกี่ยวกับ Polar Vortex" แต่เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน

ซึ่งโดยทั่วไปอุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน ก็มักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงที่ฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลง และถอยกลับไปปกคลุมประเทศจีน แต่ก็ยังมีบางช่วงที่มวลอากาศเย็นดังกล่าวแผ่ลงมาปกคลุมพื้นที่ประเทศไทยได้เป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ ซึ่งมวลอากาศเย็นนี้สามารถมีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบนได้เลยทีเดียว และหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นระยะแรกๆ หลังจากนั้นอุณหภูมิก็จะลดลง และมีลมแรง


ส่วนปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่มีการพูดถึงกันในโลกออนไลน์ มักจะไม่มีผลกระทบมาถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออกจะมีเทือกเขาหิมาลัยที่เป็นอุปสรรค ทำให้กระแสลมเปลี่ยนทิศทางไป โอกาสที่จะนำความหนาวเย็นจากขั้วโลกมาถึงนั้นเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น