รมว.พม. ดึงเชฟชุมพล ปั้นเชฟอาหารไทย พร้อมดันเป็น Soft Power สู่สากล - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

รมว.พม. ดึงเชฟชุมพล ปั้นเชฟอาหารไทย พร้อมดันเป็น Soft Power สู่สากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  29 เม.ย. 65 เวลา 13.30 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีปิดโครงการสร้างเชฟอาหารไทยมืออาชีพ by พม. (Professional Thai Chef by MSDHS) พร้อมทั้งมอบวุฒิบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 42 คน ที่ผ่านการทดสอบความรู้ ความสามารถในการฝึกปฏิบัติทำอาหารตามเมนูที่อบรมในรูปแบบออนไลน์ (Online) และฝึกปฏิบัติจริง (On site) โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร และทีมวิทยากรสถาบันการอาหารไทย ทั้งนี้ นางจินตนา  จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวรายงาน และเชฟชุมพล แจ้งไพร กล่าวภาพรวมโครงการฯ ณ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ


นายจุติ กล่าวว่า โครงการสร้างเชฟอาหารไทยมืออาชีพ by พม. (Professional Thai Chef by MSDHS) เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กับสถาบันการอาหารไทย เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนให้กับกลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 รวมทั้งผู้ที่ประสงค์จะไปทำงานเชฟในต่างประเทศ และครูฝึกอาชีพของหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ให้ได้รับการพัฒนาการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคง ด้วยการประกอบอาชีพเชฟอาหารไทย โดยพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะด้านการทำอาหารไทย และยกระดับทักษะการประกอบอาชีพเชฟอาหารไทยให้มีมาตรฐานเป็นเชฟมืออาชีพ สามารถทำงานในธุรกิจบริการ ตลอดจนสามารถทำธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ สร้างความมั่นคงให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก เชฟชุมพล แจ้งไพร และทีมวิทยากรจากสถาบันการอาหารไทย มาให้ทักษะความรู้ในการลงมือฝึกปฏิบัติจริง และให้คำแนะนำกับผู้เข้ารับการอบรมอย่างใกล้ชิดและเข้มข้น ตลอดจนการทดสอบจนสำเร็จหลักสูตรดังกล่าว อีกทั้งยังได้รับทักษะความรู้จากเชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ หรือ แชมป์เชฟกระทะเหล็กอาหารญี่ปุ่นประเทศไทย



นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการสร้างเชฟอาหารไทยมืออาชีพ by พม. (Professional Thai Chef by MSDHS) ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะได้พิสูจน์แล้วว่ารัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะแต่ละท่านได้รับการคัดเลือกมาจาก 175 ท่าน ให้เข้ามาเรียน 60 ท่าน และจบหลักสูตร 42 ท่าน  ซึ่งเป็นโครงการที่เราจริงจัง เพราะเราจะสร้างมืออาชีพให้สอดคล้องกับการเป็นมหาอำนาจทางวัฒนธรรมทางอาหารคือ Soft Power ของประเทศไทย โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พยายามที่จะปั้นว่า ประเทศไทยมีดี มีวัฒนธรรม มีแหล่งท่องเที่ยว มีความเป็นไทยที่ต่างชาติชื่นชอบ และเป็นประเทศที่ทุกคนจะมาเกษียณ 


ดังนั้น จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด และการสร้างฐานมนุษย์คือคุณภาพของทรัพยากรที่จะดูแลให้เกิดความยั่งยืนในการท่องเที่ยวและการเผยแพร่ทางวัฒนธรรมไทย ทั้งนี้ ขอขอบคุณเชฟชุมพล แจ้งไพร ที่จะมาสร้างบุคลากรต่ออีกหลายรุ่น ซึ่งในวันนี้ หลายท่านได้ตัดสินใจที่จะไปแสดงฝีมือเป็นเชฟมืออาชีพในต่างประเทศ จะไปสร้างให้ประเทศไทยมีความยิ่งใหญ่ทางอาหาร เพราะความยิ่งใหญ่ของอาหารไทย ผลไม้ไทย การเกษตรไทยนั้น มีความหมายและมีคุณค่าทางอาหารและสามารถสร้างเป็นรายได้ที่ยั่งยืนให้กับคนไทยที่ประกอบอาชีพด้านนี้ต่อไปได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad