พม. เปิดแผนปูพรม จัด 8 ชุด "ปฏิบัติการ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ช่วยเหลือคนไร้บ้านเชิงรุก ทั่วกรุงเทพฯ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2565

พม. เปิดแผนปูพรม จัด 8 ชุด "ปฏิบัติการ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ช่วยเหลือคนไร้บ้านเชิงรุก ทั่วกรุงเทพฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 15.30 น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดย นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่เขตพญาไท และบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร เปิด “ปฏิบัติการ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” จัด 8 ชุดปฏิบัติการช่วยคนไร้บ้าน ทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะลงพื้นที่ตลอดช่วงเดือนพฤษภาคม 2565



นายอนุกูล กล่าวว่า จากการสำรวจในปี 2565 พบคนไร้บ้านจำนวนกว่า 1,868 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ๆ ถึง 30% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ สถานประกอบการรายย่อยที่เคยจ้างงานก็ทยอยปิดตัวลง เมื่อไม่มีงานทำไม่มีรายได้ จึงไม่มีเงินจ่ายค่าที่พัก และถูกผลักออกจากที่อยู่อาศัยในที่สุด ปัญหาคนไร้บ้าน เป็นประเด็นที่กระทรวง พม. ได้แก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงนี้คนไร้บ้านมีจำนวนเพิ่มสูง เป็นคนไร้บ้านหน้าใหม่ ดังนั้น พม.จึงต้องแก้ไขปัญหาในรูปแบบเชิงรุกให้มากยิ่งขึ้น โดยจัด 8 ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ร่วมกับภาคีเครือข่าย สำรวจปัญหาและความต้องการของคนไร้บ้าน เพื่อช่วยเหลือให้คลอบคลุมทุกพื้น ทั่วกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ กระทรวง พม. ได้ตั้งจุดประสานงานคนไร้บ้าน ที่บริเวณหัวลำโพง และอนุสาวรีย์ 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน โดยให้การช่วยเหลือทั้งในเรื่องการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วย ATK บริการตัดผม จัดหางาน จัดหาที่อยู่อาศัย ส่งกลับภูมิลำเนา พาไปรักษาพยาบาลหากพบว่าเจ็บป่วย ตลอดจนช่วยเหลือตามความต้องการของคนไร้บ้าน ซึ่งนับตั้งแต่มีการจัดจุดประสานงานมานั้น ได้รับความสนใจจากพี่น้องคนไร้บ้าน จำนวนกว่า 507 ราย และได้รับความพึงพอใจอย่างมากจากกลุ่มพี่น้องที่ไปใช้บริการ

กระทรวง พม. มีความห่วงใย พี่น้องทุกช่วงวัย และจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นคนไร้บ้าน สามารถติดต่อมาที่สายด่วน ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง นายอนุกูล กล่าวในตอนท้าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad