ศิลปินรุ่นใหม่ เขย่าวงการศิลปะ สวนกระแสเศรษฐกิจ ด้วยยอดประมูล 22.88 ล้านบาท บนเวที Bangkok Art Auction - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2565

ศิลปินรุ่นใหม่ เขย่าวงการศิลปะ สวนกระแสเศรษฐกิจ ด้วยยอดประมูล 22.88 ล้านบาท บนเวที Bangkok Art Auction

Bangkok Art Auction Center จัดงานประมูลผลงานศิลปะเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่องาน “TO THE MOON” ที่นำผลงานศิลปินตั้งแต่ระดับมาสเตอร์จนถึงศิลปินรุ่นใหม่ ทั้งชิ้นงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานสื่อผสม รวมทั้งศิลปะดิจิตัลอาร์ตรวมกว่า 122 ชิ้นมาจัดแสดงและเปิดโอกาสให้นักสะสมได้ร่วมประมูล โดยสามารถปิดประมูลไปด้วยราคารวมกว่า 22.88 ล้านบาท จากผลงาน 78 ชิ้น สร้างสถิติราคาประมูลสูงสุดใหม่ให้กับศิลปินรุ่นใหม่มากมาย

คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานกรรมการ Bangkok Art Auction Center เปิดเผยว่า “ภาพรวมในการประมูลครั้งนี้ได้สะท้อนภาพการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการศิลปะไทยที่ศิลปินรุ่นใหม่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างจริงจังยิ่งขึ้นจากยอดรวมของการประมูลรวมยังสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มในทางที่ดีของวงการศิลปะและรสนิยมของนักสะสมจากปรากฏการณ์ภายหลังจากการประมูลศิลปินที่ได้รับการประมูลด้วยตัวเลขที่น่าตื่นตะลึงเหล่านี้ ก็มีเหล่าบรรดานักสะสมไปจับจองผลงานกันจนหมดแกลเลอรีนับเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่น่าจับตามองของศิลปะไทยในตอนนี้”
ภาพเขียนของศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรง “ซันเต๋อ” ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล ก็ได้สร้างปรากฎการณ์ New high ด้วยยอดประมูลสูงสุดถึง 2.2 ล้านบาท ภาพเขียนของ ก้องกาน - กันตภณ เมธีกุลศิลปินที่นักสะสมได้ครอบครองผลงานและเป็นที่ต้องการทั้งในไทยและต่างประเทศโดยงานเขียนชิ้นนี้เคยจัดแสดงที่มหานครนิวยอร์คมาแล้ว ก็เป็น New Auction Record ที่ยอดประมูลทะลุล้าน”

นอกจากนี้ยังเป็นเวทีแจ้งเกิดของศิลปิน เนียม มะวรรคนอง ศิลปินตาบอดสี ที่สร้างสรรค์ผลงานภาพเขียนมามากกว่า 20 ปีในมุมเล็ก ๆ ของวงการศิลปะไทย ก็ได้สร้างปรากฎการณ์กลายเป็นที่จับตามองในชั่วข้ามคืน ด้วยราคาประมูลเริ่มต้นที่ 100,000 บาท ยอดทะลุไปถึง 500,000 บาท เป็น New record ในทันที รวมไปถึงศิลปิน Street art อีกหลาย ๆ ท่านอย่างมือบอญ และ Line Censor - เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์ ศิลปิน Street Art กับผลงานภาพเขียน ที่ทำสถิติ New Auction Record ณ เวทีประมูลแห่งนี้ ในขณะที่งานของศิลปินรุ่นใหญ่ อ.ถวัลย์ ดัชนี ที่ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายแม้แต่ผลงานชิ้นเล็ก ๆ ก็สามารถสร้างยอดประมูลไปในราคา 1.85 ล้านบาท
ในการจัดประมูลนี้ยังมีชิ้นงาน NFT เข้าร่วมทั้งหมด 13 ชิ้นงาน โดยชิ้นที่ได้รับการประมูลไปสูงสุด คือชิ้นงานของ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในศิลปะ Old Master ที่ยังคงเอกลักษณ์ของศิลปินกับการสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่อย่าง ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ศิลปินรุ่นใหญ่ที่เป็น Master of portrait คนสำคัญ งาน NFT ชิ้นแรกของศักดิ์วุฒิ ที่แสดงให้เห็นตั้งแต่ลงเส้นครั้งแรกจนภาพเสร็จสมบูรณ์ผ่านชิ้นงาน NFT ไปพร้อมกับภาพพิมพ์ ด้วยลายเส้นที่วาดทับลงไปบนผืนผ้าใบ ถือเป็นชิ้นงานที่มียอดประมูล NFT สูงสุดในประเทศไทย ด้วยยอดถึง 2.20 ล้านบาท

ถือเป็นการผลักดันผลงานของศิลปินไทย ให้เป็นที่รู้จัก มากยิ่งขึ้น และให้นักสะสมไทยได้สัมผัสงานของศิลปินรุ่นใหม่ๆ ที่มีอนาคตไกลอีกด้วย

สำหรับ Bangkok Art Auction Center ถือเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยที่ผ่านมาได้เป็นผู้จัดการประมูลครั้งใหญ่ในประเทศไทยหลายครั้ง ในปี พ.ศ. 2554 Bangkok Art Auction Center กลับมาบริหารงานอีกครั้ง โดยเป็นการร่วมมือกันของ 3 ผู้บริหาร ได้แก่ คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานกรรมการบริหารของ "River City Bangkok" และ "Riverside Auction House", คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอก อาร์ต เมเนจเม้นท์ จำกัด และ คุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย

ช่องทางการติดตาม “Bangkok Art Auction Center”

Website : https://www.bangkokartauctioncenter.com

Facebook : https://www.facebook.com/bangkokartauctioncenter

Instagram : bangkokartauctioncenter

Tel : 02-233-7939 หรือ 065-097-9909

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น