รวบมิจฉาชีพส่งสลิปโอนเงินปลอม สั่งซื้อมะม่วง ผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊ก จากเพจ “กลุ่มเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงอำเภอบางคล้า”...P - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566

รวบมิจฉาชีพส่งสลิปโอนเงินปลอม สั่งซื้อมะม่วง ผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊ก จากเพจ “กลุ่มเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงอำเภอบางคล้า”...P


เมื่อวันที่ 3 มี.ค.66 เวลา 11.30 น. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (ผบก.สอท.1) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ คือ นายดูริยะ (นามสมมุติ) เมื่อวันที่ 1 มี.ค.66

ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จว.ปัตตานี เพื่อส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินคดีตามกฎหมายกรณีส่งสลิปโอนเงินปลอม เพื่อสั่งซื้อมะม่วง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชน นั้น โดยกระทำความผิดในข้อหา “โดยทุจริต หรือ

โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง , ปลอมเอกสารสิทธิ , ใช้หรืออ้างเอกสารปลอม และฉ้อโกง” อันเป็นความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 , ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 266 , 268 และ 341

ซึ่งกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 ผู้ต้องหาคนดังกล่าวได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก (Facebook) เพื่อทักมาขอซื้อมะม่วงในเพจเฟซบุ๊ก ชื่อเพจ “เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงอำเภอบางคล้า” จำนวน 5 กก. ในราคา 449 บาท และอีกจำนวน 9 กก.ในราคา 729 บาท รวมเป็นเงิน 1,178 บาท จากนั้น ผู้ต้องหา ก็ได้ส่งสลิปการโอนเงินของธนาคารกรุงเทพ แจ้งการโอนเงินสำเร็จ ลงวันที่ 13 ก.พ.66 เวลา 08.39 น. จำนวน 1,178 บาท จากนายดูริยะ เลขบัญชี 604-0-xxx163 โอนไปที่ บัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.ชื่อลูกสาวผู้เสียหาย พร้อมส่งรูปสลิปดังกล่าวมาให้ผู้เสียหาย หลังจากนั้น ก็ได้แจ้งขอยกเลิกออเดอร์มะม่วง 9 กก.ขอให้โอนเงินคืน เป็นจำนวนเงิน 729 บาท ไปยังบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อผู้ต้องหาซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงทำการโอนเงินจำนวนดังกล่าว ในส่วนออเดอร์ 5 กก. ให้จัดส่งไปยังที่อยู่ตามที่ผู้ต้องหาแจ้ง ไปที่บ้าน ในตำบล รุสะมีแล อำเภอเมืองปัตตานี จว.ปัตตานี พร้อมแจ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้วย


ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ก็ได้ทักข้อความส่วนตัวในเฟซบุ๊กมาอีกว่า จะขอยกเลิกการสั่งมะม่วงอีก 5 กก.ที่เหลืออยู่ และขอให้โอนเงินคืนไปยังบัญชีธนาคารเดิม ของผู้ต้องหา เป็นจำนวนเงิน 449 บาท ผู้เสียหายก็โอนเงินดังกล่าวไป ซึ่งต่อมา ผู้เสียหายเริ่มรู้สึกแปลกใจกับการยกเลิกออเดอร์ดังกล่าว จึงได้ให้แอดมินเช็ค QR Code ในสลิปโอนเงินที่ลงวันที่ 13 ก.พ.66 เวลา 08.39 น. จำนวนเงิน 1,178 บาท พบว่าในระบบขึ้นเป็นสลิปโอนเงินจำนวน 0.01 บาท ผู้เสียหายจึงได้แจ้งความ ผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.com ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทันที และเดินทางเข้าให้ปากคำต่อ พนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับคนร้ายให้ถึงที่สุด


ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว คนร้ายตั้งใจใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการหลอกลวงประชาชนที่ทำมาหากินโดยสุจริต โดยการใช้เอกสารสลิปโอนเงินปลอมไปหลอกลวงผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊ก เป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน เกิดความระแวงไม่ไว้ใจในการทำธุรกรรมใดๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมที่ตั้งใจจะหลอกลวง ฉ้อโกงประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกรูปแบบ อาทิ สั่งซื้อของไม่ได้ของ สั่งซื้อของแล้วไม่ได้ตามปก หลอกชักชวนให้ลงทุนต่างๆ ฯลฯ ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก โดยผู้เสียหายได้มีการแจ้งความผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ www.thaipoliceonline.com ทำให้ประชาชนเกิดความสะดวกในการแจ้งความร้องทุกข์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งรัดติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้โดยรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น