พม.ปทุมธานี ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเด็กวัย 10 ขวบ ถูกป้าทำร้ายร่างกาย จนทนไม่ไหว ต้องหนีออกจากบ้าน..00 - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

พม.ปทุมธานี ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเด็กวัย 10 ขวบ ถูกป้าทำร้ายร่างกาย จนทนไม่ไหว ต้องหนีออกจากบ้าน..00

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 65 เวลา 17.00 น. นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากกรณีมีพลเมืองดีโพสต์ Facebook ขอความช่วยเหลือเด็กวัย 10 ขวบ หนีออกจากบ้านเพราะทนไม่ไหวที่ถูกป้าทำร้ายร่างกายอย่างต่อเนื่อง และได้ตัดพ้อว่า อยากฆ่าตัวตาย นั้น ขณะนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี (นางสิริวิมล เหมะธุรินทร์) ได้มอบหมายบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กหญิงดังกล่าวแล้ว พร้อมด้วยพนักงานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

นางสาวแรมรุ้ง กล่าวต่อไปว่า  จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เด็กสาวที่ถูกทำร้ายร่างกาย อายุ 10 ขวบ อาศัยอยู่กับครอบครัวของป้าซึ่งอยู่กับสามีและลูกอีก 3 คน โดยเด็กคนดังกล่าวไม่มีเอกสารทางราชการ เพราะมีครอบครัวเป็นสัญชาติเมียนมาที่ถูกพ่อทอดทิ้ง ส่วนแม่เสียชีวิต และเด็กได้มาอยู่ในความดูแลของป้า (พี่สาวของแม่เด็ก) ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ โดยป้าจะให้เด็กทำงานบ้านทั้งวันและต้องตื่นแต่เช้าตรู่ หากตื่นสายหรือทำงานบ้านได้ไม่ดี ป้าจะทำร้ายร่างกายจนมีร่องรอยบาดแผล โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ซึ่งผู้เป็นป้าได้อ้างว่า เหตุที่กระทำไปเพราะเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอน และมีปัญหาทางเศรษฐกิจนางสาวแรมรุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ กระทรวง พม. ได้ให้การช่วยเหลือคุ้มครองเด็กสาวดังกล่าว โดยรับเด็กเข้าคุ้มครองสวัสดิภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และพนักงานเจ้าหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีกับป้าของเด็กผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติดังกล่าวและพระราชบัญญัติความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 พร้อมทั้งนำเด็กเข้ารับการตรวจประเมินทางร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ ยังได้วางแผนให้ความช่วยเหลือเด็กตามกระบวนการทางสังคมสงเคราะห์ และติดตามการดำเนินคดีต่อไป

“หากประชาชนพบเห็นเด็กถูกกระทำความรุนแรงหรือประสบปัญหาทางสังคม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานความช่วยเหลืออย่างเต็มที่” นางสาวแรมรุ้ง กล่าวในตอนท้าย :Cr;มณสิการ รามจันทร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น