คณะพนักงานสอบสวนส่งสำนวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 107 นาย ข้อหาเรียกรับ-ละเว้น ส่ง ป.ป.ช.เอกสารรวมกว่า 139,000 แผ่น - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566

คณะพนักงานสอบสวนส่งสำนวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 107 นาย ข้อหาเรียกรับ-ละเว้น ส่ง ป.ป.ช.เอกสารรวมกว่า 139,000 แผ่น

จากกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการปราบปรามนายทุนจีนสีเทา ที่เข้ามาในประเทศไทยเพื่อกระทำผิดกฎหมาย โดยใช้คนไทยเป็นนอมินีบังหน้า เริ่มตั้งแต่การเข้าจับกุมผับจินหลิง แล้วขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยังสืบสวนถึงที่มาของการอนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ซึ่งมีการตรวจสอบพบพิรุธในการดำเนินการจำนวนมาก ล่าสุด ได้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมืองจำนวน 107 นาย ซึ่งมีพฤติการณ์ในการให้การช่วยเหลือในการอนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักรให้กับกลุ่มนายทุนจีนสีเทาและชาวต่างชาติ โดยใช้วิธีการสร้างหลักฐานเกี่ยวกับการเรียนภาษา หรือการเป็นสมาชิกของมูลนิธิและสมาคมต่างๆ



ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มาร่วมสังเกตการณ์การนำสำนวนการสอบสวนในคดีดังกล่าวของคณะพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน ภ.จว.ขอนแก่น เสนอต่อเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยในสำนวนได้มีการสอบปากคำพยานไปมากถึง 446 ปาก มีเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีมากถึง 139,000 แผ่น ซึ่งคณะพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาแล้ว เห็นควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 107 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และสั่งฟ้องอีก 9 คน (จาก 107 คน) ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ




พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด และได้ส่งมอบข้อมูลให้กับพนักงานสอบสวนแล้ว ในวันนี้ คณะพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน ภ.จว.ขอนแก่น ได้ดำเนินการสอบสวนปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องและรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวน โดยได้สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน พิจารณาแล้วเห็นควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจำนวน 107 คน ทั้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ และข้อหาเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ มีเอกสารมากถึง 139,000 บาท วันนี้จึงได้มาสังเกตการณ์ดูแลความเรียบร้อยในการนำเสนอต่อเลขาธิการ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด และพิจารณาชี้มูลความผิดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถือว่าเป็นการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาดเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้อำนาจทางกฎหมายในทางที่ผิด ช่วยเหลือกลุ่มทุนจีนสีเทาให้กระทำผิดในราชอาณาจักรได้ เพื่อเป็นการเรียกศรัทธาและสร้างความเชื่อมั่นในตัวตำรวจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น