รมว.สุชาติ สั่งจัดฝึกอบรมประกอบอาชีพอิสระให้พนักงาน JSL เป็นกรณีพิเศษ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

รมว.สุชาติ สั่งจัดฝึกอบรมประกอบอาชีพอิสระให้พนักงาน JSL เป็นกรณีพิเศษ


รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น สั่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอาชีพตามความต้องการให้พนักงาน JSL เป็นกรณีพิเศษอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งหาแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ ประกอบอาชีพใหม่

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณี บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ประกาศยุติการทำงานบางส่วน ส่งผลทำให้พนักงานถูกเลิกจ้างเป็นจำนวน 89 คน จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 130 คน (ชาย 70 คน หญิง 60 คน) ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่รับฟังปัญหาและช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเลิกจ้างทันที รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และการกำกับดูแลของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รู้สึกห่วงใยและกำชับให้กระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในด้านการฝึกทักษะอาชีพได้ มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดฝึกอบรมด้านอาชีพให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพในตำแหน่งอื่นอย่างเร่งด่วนและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”



นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมและทีมงานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ไม่ได้นิ่งนอนใจและพร้อมที่จะช่วยเหลือแรงงานทุกท่านที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง ขอให้ไว้วางใจและจะอยู่เคียงข้างทุกท่านจนถึงที่สุด ขณะนี้ได้มีหนังสือเชิญให้นายจ้างไปพบเรียบร้อยแล้ว โดยจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายให้รวดเร็วที่สุด หากท่านใดที่จะหางานทำก็สามารถขึ้นทะเบียนรายงานตัวการว่างงานที่กรมการจัดหางาน ในส่วนที่ประสงค์จะฝึกอบรม เพื่อไปประกอบอาชีพอิสระนั้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเตรียมพร้อมในการจัดฝึกอบรมเป็นกรณีพิเศษ โดยสามารถรวมกลุ่ม และแจ้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ทันที ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมหลักสูตรที่เหมาะสมและมีหลายหลักสูตรให้เลือกทั้งหลักสูตรระยะสั้น 3 - 5 วัน เช่นหลักสูตรการประกอบอาหาร การชงเครื่องดื่มชากาแฟหรืออื่นๆ ตามความต้องการ สามารถนำไปประกอบอาชีพอิสระได้ จนถึงหลักสูตรที่มีระยะเวลาการฝึกตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป รวมถึงหลักสูตรที่เป็นทักษะเฉพาะด้านที่มุ่งเน้นให้ผู้ว่างงาน หรือผู้ถูกเลิกจ้างมีทักษะที่สามารถกลับเข้าสู่ระบบการจ้างงานในสถานประกอบกิจการ นอกจากนี้ได้ทำ MOU ร่วมกับธนาคารออมสินในการให้กู้เงินเพื่อไปเป็นทุนในการประกอบอาชีพอีกด้วย


ด้านนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ได้มีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกำลังเปิดรับสมัครฝึกอบรมในหลากหลายสาขา อาทิ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ที่กำลังเปิดรับสมัครฝึกอบรมในสาขาบาริสต้า ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 23-27 ก.ค. 65 การนวดอโรมา ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 25-29 ก.ค.65 ณ อาคารวิทยาลัยการแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dsd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น