Airbnb จับมือ ททท. กระตุ้นท่องเที่ยว ดึงกลุ่มคนทำงานทางไกลมาเยือนประเทศไทย - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

Airbnb จับมือ ททท. กระตุ้นท่องเที่ยว ดึงกลุ่มคนทำงานทางไกลมาเยือนประเทศไทย


Airbnb ยกประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่เหมาะกับการทำงานทางไกลระดับโลก เตรียมเปิดศูนย์ข้อมูลออนไลน์ของประเทศไทยสำหรับกลุ่มคนทำงานทางไกล เผยในไตรมาส 1 ปี 2565 นักเดินทาง solo travel จากต่างประเทศค้นหาที่พักระยะยาวในไทยเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

Airbnb ได้ประกาศความร่วมมือกับ 20 จุดหมายปลายทางทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เพื่อให้นักเดินทางใช้ชีวิตและทำงานได้ทุกที่ง่ายยิ่งขึ้น โดยต้นปีที่ผ่านมา Airbnb ได้เปิดตัวโครงการ Live and Work Anywhere เพื่อช่วยส่งเสริมจุดหมายปลายทางที่เหมาะสำหรับคนทำงานทางไกล หรือ remote worker ในระดับโลกรวมถึงสนับสนุนรัฐบาลและองค์กรส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยวในเมืองต่าง ๆ เพื่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนหลังจากต้องเผชิญข้อจำกัดด้านการเดินทางมาเกินกว่า 2 ปี

สำหรับประเทศไทย Airbnb ได้ทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อย่างใกล้ชิดและจะริเริ่มโครงการต่างๆ ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เช่น การสร้างศูนย์ข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับประเทศไทย แสดงที่พักระยะยาวชั้นนำในแต่ละท้องถิ่น รวมถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับข้อกำหนดในการเดินทางเข้าประเทศและข้อมูลวีซ่าเพื่อดึงดูดกลุ่มคนที่ทำงานทางไกล โดยความร่วมมือกับประเทศไทยครอบคลุมถึงการรณรงค์ให้ความรู้แก่โฮสต์และคนที่ทำงานระยะไกล เพื่อส่งเสริมการให้บริการที่พักและการเดินทางอย่างมีความรับผิดชอบ โดยคาดว่าจะเปิดตัวศูนย์ข้อมูลออนไลน์ของประเทศไทยภายในปีนี้


นายเนธาน เบลชาร์ซิค
ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Airbnb เปิดเผยว่า “ช่วง 2 ปีตั้งแต่เกิดโรคระบาด เราได้เห็นโลกแห่งการเดินทางแนวใหม่ที่ผู้คนทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ โดยในความร่วมมือกับทุกจุดหมายปลายทางนี้ เราต้องการเพิ่มความสะดวกให้ผู้ที่ทำงานทางไกลสามารถทำงานแบบยืดหยุ่น รวมถึงช่วยส่งเสริมการเดินทางอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ การเดินทางจะเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจสู่ชุมชนท้องถิ่นและเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลก เรารู้สึกตื่นเต้นที่เปิดตัวแคมเปญนี้พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยากเข้าร่วมเทรนด์ใหม่กับกลุ่มคนนับล้านที่ชอบทำงานและเดินทางอย่างยืดหยุ่น”


ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของโลกสำหรับคนที่ทำงานนอกสถานที่และนักท่องเที่ยวระยะยาว ด้วยโครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่นที่มีความพร้อม การเข้าถึงชุมชนได้สะดวกและที่พักที่เป็นเอกลักษณ์และมีความหลากหลายเหมาะสำหรับการพักอาศัยระยะยาว รวมถึงการต้อนรับที่อบอุ่นและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ประเทศไทยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง ดังที่เราได้มีความพยายามพัฒนาและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของประเทศ เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Airbnb ในโครงการ Live and Work Anywhere ที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวระยะยาวมายังประเทศไทย”

20 จุดหมายปลายทาง ที่ Airbnb โปรโมทสำหรับการทำงานทางไกล ได้แก่บาฮากาลิฟอร์เนีย เม็กซิโก
บาหลี อินโดนีเซีย บรินดิซิ ปุลยา อิตาลี  บัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา  แคริบเบียน หมู่เกาะกานาเรียส สเปน เคปทาวน์ แอฟริกาใต้ โคลอมเบีย ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฟรีอูลี-เวเนเซียจูเลีย อิตาลี ลิสบอน โปรตุเกส มอลตา เม็กซิโกซิตี เม็กซิโก ปาล์มสปริงส์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย
เมืองชนบทในฝรั่งเศส ซัลทซ์คัมเมอร์กูท ออสเตรีย แทมปาเบย์ ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ประเทศไทย
ทัลซา โอคลาโฮมา

จุดหมายปลายทางพันธมิตรในความร่วมมือดังกล่าวของ Airbnb ทั่วโลกประกอบด้วยจุดหมายปลายทางในระดับประเทศ ไปจนถึงเมืองเล็กๆ ที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียง ซึ่งได้ถูกคัดเลือกตามเสน่ห์ดึงดูดคนทำงานทางไกล และความก้าวหน้าด้านนโยบายที่เอื้อแก่ผู้ต้องการอาศัยและทำงานในภูมิภาคอื่น ตลอดจนดึงดูดนักเดินทางแนวใหม่ๆ โครงการริเริ่มนี้ต่อยอดมาจากความร่วมมือของ Airbnb กับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยวกว่า 160 แห่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยเฉพาะผ่านการส่งเสริมการทำงานทางไกล

ผู้คนนับล้านในปัจจุบันไม่ยึดติดว่าจะต้องทำงานหรือใช้ชีวิตอยู่ที่ไหน เราจึงเห็นนักเดินทางกระจายไปยังเมืองต่างๆ หลายพันแห่งและอยู่กันนานเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือตลอดฤดูเลยด้วยซ้ำ ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 มีนักเดินทาง solo travel จากต่างประเทศ ค้นหาที่พักระยะยาวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

ข้อมูลที่น่าสนใจคือในปี 2564 ผู้เข้าพักทั่วโลก 1 ใน 5 คนใช้ Airbnb เพื่อทำงานทางไกลระหว่างการเดินทางซึ่งนับเป็นเทรนด์เติบโตต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 1 ปี 2565 ทำให้การเข้าพักระยะยาวเติบโตขึ้นกว่า 2 เท่าจากไตรมาส 1 ปี 2562 นักเดินทางกลุ่มนี้ “ใช้ชีวิต” ในการเข้าพัก Airbnb และหลายคนก็วางแผนเข้าพักในเมืองต่างๆ กว่า 72,000 แห่งในช่วงฤดูร้อนนี้

อ้างอิงจากงานวิจัยโดย Harvard Business School ระบุว่า กลุ่มดิจิทัลโนแมดกับคนที่ทำงานทางไกลจะไม่เพียงสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจแล้ว แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการในชุมชนที่พักอาศัยอยู่และร่วมสร้าง "ชุมชนเทคโนโลยี" ไปทั่วโลก

ข่าวนี้ต่อยอดมาจากนโยบายส่งเสริมการทำงานระยะไกลที่ไบรอัน เชสกี ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Airbnb อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ หลังประกาศไปเพียงสัปดาห์แรก มีผู้เข้าเยี่ยมชมหน้าเพจร่วมงานกับ Airbnb กว่า 1 ล้านคน ตอกย้ำเทรนด์ของผู้คนที่ต้องการใช้ชีวิตและทำงานที่ใดก็ได้ ทั้งนี้ ในเดือนหน้านี้ ผู้เข้าร่วมโครงการ Live Anywhere ของ Airbnb จะใช้ชีวิตในที่พัก Airbnb ครบเวลา 1 ปี ซึ่งพวกเขาได้มีการเดินทางไปเยือนสถานที่ต่างๆ เกือบ 80 แห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย ไปจนถึงสก็อตแลนด์และเกาหลีใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น