3 เส้นทางความหลงใหล สู่ตัวตนที่ทุกคนหลงรัก - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

3 เส้นทางความหลงใหล สู่ตัวตนที่ทุกคนหลงรัก

คุณเคยมีความหลงใหลกับอะไรซักอย่างมั้ย? สิ่งที่ทำให้คุณมีความกระตือรือร้น พร้อมจะใช้เวลาคลุกคลีไปกับมันได้อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย และสามารถทำสิ่งนั้นได้ดีเกินกว่าจุดที่จินตนาการเอาไว้ ดังคำกล่าวของกาลิเลโอที่ว่า “ความหลงใหลนำมาซึ่งอัจฉริยะภาพ”

และในวันนี้เราได้มีโอกาสในการพูดคุยถึงเรื่องราวใน 3 มุมมอง ที่ใช้ความหลงใหลในการทำอาหารเป็นแรงผลักดันเพื่อก้าวข้ามกำแพงแห่งความท้าทาย สร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจสู่เป้าหมายที่ใฝ่ฝัน รวมไปถึงการตอบแทนสังคม จนสามารถสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้เกิดขึ้นในใจของผู้คนมากมายได้ในที่สุด


การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ คือ หัวใจสำคัญ

เจมมี่เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ นักแสดง และศิลปินมากความสามารถ ที่ล่าสุดเพิ่งผันตัวเปิดบริษัทโปรดัคชั่นเฮ้าส์เป็นของตัวเอง เพื่อเปิดเส้นทางใหม่ๆ ที่ตัวเองสนใจ รวมไปถึงด้านการทำอาหารที่ไม่ได้ทำแค่เล่นๆ เพราะสามารถทำ Chef’s Table ของตัวเองได้สำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก

“ตั้งแต่เข้าวงการมา เรารู้สึกว่าเป็นคนที่ชอบลองผิดลองถูก แรงบันดาลใจในการลองทำสิ่งใหม่ๆ มันคือความชอบ ผมจะทำสิ่งที่ผมชอบ แล้วมันไม่ฝืนความเป็นตัวเอง อย่างการที่เราเริ่มเข้าสู่วงการอาหาร เพราะส่วนตัวเราก็ค่อนข้างชอบกินอยู่แล้ว และก็มองว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่เราอยากจะลองพิสูจน์ตัวเราเองว่าไปได้แค่ไหน”

“ช่วงแรกที่เราได้ลองศึกษาการทำอาหารจริงๆ จังๆ บอกตามตรงว่าแอบท้อเหมือนกัน เพราะการทำอาหารมันเป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้งมากๆ คุณไม่สามารถทำอาหารเป็นได้เลยภายในหนึ่งวัน คุณต้องศึกษาเรื่องลักษณะเฉพาะของเครื่องปรุง วิธีการคัดเลือกวัตถุดิบ การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เราต้องการ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ประสบการณ์ค่อนข้างเยอะมาก”

“แต่ยังดีที่เกิดมาในยุคที่มีตัวช่วยให้เราสะดวกขึ้น พอเริ่มจากอะไรง่ายๆ ไม่ต้องยาก แต่เห็นผลลัพธ์ที่ดีก็ทำให้เราดีใจอย่างการใช้ “PHILIPS Smart Airfryer” หม้อทอด AI อัจฉริยะ ที่สามารถปรับอุณหภูมิและเวลาได้เองตามปริมาณอาหารและเมนู ช่วยเปิดโอกาสให้เราได้สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ มากกว่า 500+ เมนู จากปกติต้องใช้เวลาศึกษาค่อนข้างนาน ก็สามารถทำได้ดั่งใจ ช่วยย่นเวลาให้เราได้มากจริงๆ ครับ”

หาสิ่งที่ชอบให้เจอ แล้วเต็มที่ไปกับมัน
เชฟแพม-พิชญา สุนทรญาณกิจ เชฟรุ่นใหม่อนาคตไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารยุโรป ที่รักและชื่นชอบในการทำอาหารตั้งแต่ยังเด็ก เก็บเกี่ยวประสบการณ์จนสามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาครองได้มากมาย รวมถึงการเปิดธุรกิจร้านอาหารของตัวเองที่ได้กระแสตอบรับที่ดี และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับในวงการอาหาร ในฐานะเชฟมืออาชีพที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่ง

“แพมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนโชคดีมาก ที่ได้รู้ว่าชอบทำอะไรตั้งแต่เด็กๆ พอเราแสดงออกว่าชอบสิ่งไหน ทางบ้านก็พร้อมสนับสนุนเราอย่างเต็มที่ และทำให้เราโฟกัสในเป้าหมายที่เราอยากจะไปให้ถึง ไม่ว่าจะการไปศึกษาการทำอาหารที่เมืองนอก จนเราได้ความรู้จากมืออาชีพจริงๆ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดการทำอาหารในสไตล์ของเราเองได้”

เวลาแพมคิดค้นเมนูใหม่ๆ แพมจะมีจุดยืนในการทำอาหารที่เรียกว่า “The Five Elements” ที่ประกอบด้วย Salt, Acid, Spice, Texture และ Maillard Reaction เพราะอยากทำให้คนกินแล้วรู้สึกว่าเขาได้ประสบการณ์อะไรมากกว่าความอร่อย อาหารที่แพมทำจึงต้องมีสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเราไปแล้ว

“แต่ด้วยคิวงานในบางครั้ง อาจจะไม่มีเวลาให้เราได้สร้างสรรค์ในแนวทางของเรา แต่ถึงยังไงก็ตามเราก็จะไม่ยอมลดมาตรฐานเช่นกัน จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ได้คุณภาพจริงๆ และเราสามารถไว้ใจได้ อย่างเช่น “PHILIPS Smart Airfryer” หม้อทอดที่มี Rapid Air Technology ไหลเวียนความร้อนได้อย่างทั่วถึง ร้อนไว ร้อนสม่ำเสมอ ได้ Texture ของอาหารหลายมิติ ให้อาหารกรอบนอกนุ่มในอย่างใจต้องการ ทำให้เรายังคงรักษามาตรฐานได้อย่างมืออาชีพจริงๆ”

ไม่ได้แค่เน้นถูก แต่ต้องเน้นคุณภาพ

เจ๊จง-จงใจ กิจแสวง เจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง ขวัญใจชาวออฟฟิศ ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจร้านอาหารมาอย่างยาวนาน กับสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำเมนูทอดที่หลายคนเป็นต้องติดใจไปตามๆ กัน แต่นอกจากจะเข้มงวดในเรื่องคุณภาพให้ได้มาตรฐานแล้ว การปรับตัวให้ทันกับโลกยุคใหม่ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ทำให้ร้านหมูทอดเจ๊จงอยู่คู่คนไทยมาจนถึงปัจจุบัน

“หลายคนมักจะพูดว่าที่ร้านเจ๊ประสบความสำเร็จ เพราะราคาเราตั้งไว้ถูก แต่จริงๆ แล้วเจ๊ไม่ได้คิดแบบนั้นเลย เพราะเจ๊คิดจากจุดเริ่มต้นนั่นคือการใส่ใจต่างหาก เมื่อเราใส่ใจคนกินเป็นที่ตั้ง เราก็จะใส่ใจในคุณภาพ ใส่ใจในรสชาติ ใส่ใจในปริมาณ และใส่ใจในราคาในที่สุด”

อดีตเจ๊ผ่านอะไรมาเยอะ ล้มลุกคลุกคลานมาตั้งกี่หน เราจึงเข้าใจหัวอกของผู้คนที่เช้าชามเย็นชาม จะทำยังไงให้พวกเค้าได้มีความสุข ผ่านสิ่งที่เราพอจะทำให้พวกเค้าได้ นั่นคือการทำอาหารที่ได้คุณภาพ เหมาะสมกับราคาที่เค้าเสียให้เรา ช่วงวิกฤตต่างๆ ที่เข้ามาเราก็พยายามตึงคุณภาพไว้ให้ได้มากที่สุด”

“และทุกวันนี้โลกหมุนเร็วขึ้นทุกวัน ส่วนตัวเจ๊เองก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการให้มันเข้ายุคเข้าสมัย ให้มันตอบโจทย์ชีวิตของเราได้ อย่างเช่นการใช้ “PHILIPS Smart Airfryer” หม้อทอดอัจฉริยะ ตอนแรกเจ๊ก็กลัวว่าจะใช้ไม่เป็นเหมือนกันนะ แต่พอเราลองอ่านวิธีการใช้งานดูแล้ว บอกเลยว่าจำง่ายมาก ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากเลย แต่ละปุ่มก็ออกแบบมาได้ตอบสนองความต้องการเราได้ดีมาก”

“แถมยังมีแอป “NutriU” ที่มีคำแนะนำต่างๆ ช่วยอำนวยความสะดวก อย่างเวลาเจ๊เลือกทำเมนูซักอย่างหนึ่ง แอปก็จะบอกเลยว่าจะได้สารอาหารเท่าไหร่ กี่แคลอรี่ ไม่ต้องคอยกะหรือเดาเอาเอง หรือถ้าในตู้เย็นเจ๊มีหมูเหลืออยู่ ไม่รู้ว่าจะทำเมนูอะไรดี เจ๊ก็แค่เสิร์ชหาเมนูที่ทำจากหมูภายในแอปได้เลย มีเยอะมากๆ ทำให้เกิดความสนุกที่ได้ลองทำเมนูใหม่ๆ และประหยัดวัตถุดิบที่เจ๊มีเหลือได้ด้วยค่ะ”

“และอีกจุดที่เจ๊ชอบมาก เค้าไม่ใช่หม้อทอดทั่วไปที่ทำอาหารได้อย่างเดียว แต่ยังคำนึงถึงสุขภาพ เพราะมีเทคโนโลยีทอดไม่ใส่น้ำมัน ที่ลดไขมันได้สูงสุดถึง 90% (เทียบกับการทอดในน้ำมันท่วม) และยังสามารถอุ่นหมูทอดเจ๊จงได้อร่อยเหมือนไปกินที่ร้าน ข้างนอกกรอบแต่เนื้อข้างในฉ่ำ ทำให้ความอร่อยและสุขภาพดีเป็นของคู่กันได้อย่างง่ายๆ เลยค่ะ”

เมื่อค้นพบสิ่งที่ตัวเองหลงไหลเเล้ว อย่าลืมใส่ใจ ฝึกฝน และใช้เวลาในการลงมือทำสิ่งเหล่านั้น เเล้วคุณจะพบว่าชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าอัศจรรย์ อย่างเช่นการเลือกใช้ “PHILIPS Smart Airfryer” หม้อทอดรุ่นใหม่ที่คุณจะต้องหลงรัก ดีกว่าเดิมด้วย Smart Sensing Technology ระบบ AI อัจฉริยะที่สามารถปรับอุณหภูมิและเวลาได้เองตามปริมาณอาหารและเมนู และ “NutriU” แอปพลิเคชั่นสูตรอาหารแบบครบวงจร เหมือนมีเชฟมาทำอาหารที่บ้าน ให้คุณเพลิดเพลินกับอาหารที่คุณโปรดปรานได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้หม้อทอด “PHILIPS Smart Airfryer” ยังเป็นหม้อทอดรุ่นพรีเมียมที่มีขนาดไซส์ใหญ่ที่สุด และทรงพลังที่สุดจากฟิลิปส์, ทำอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง ทอด อบ ย่าง เบเกอรี่ คั่ว ตุ๋น อบแห้ง ปิ้ง และอุ่นร้อน ด้วย Rapid Air Technology เฉพาะของฟิลิปส์ช่วยให้คุณทอดอาหารได้ด้วยอากาศ อาวุธสำคัญที่ทำให้อาหารกรอบนอกนุ่มในแต่ลดไขมันสูงสุด 90% (เทียบกับการทอดในน้ำมันท่วม) ทำให้อาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังใช้งานและทำความสะอาดง่ายอีกด้วย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.philips.co.th/c-e/ho/cooking/smart-airfryer.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น