YAYEE แบรนด์ผ้าพื้นเมืองชื่อดังจากภูเก็ต ได้รับเกียรติ ร่วมงาน “บุปผา ราชินี พระพันปีหลวง” - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566

YAYEE แบรนด์ผ้าพื้นเมืองชื่อดังจากภูเก็ต ได้รับเกียรติ ร่วมงาน “บุปผา ราชินี พระพันปีหลวง”


YAYEE แบรนด์ผ้าพื้นเมืองชื่อดังจากภูเก็ต ได้รับเกียรติ ร่วมงาน “บุปผา ราชินี พระพันปีหลวง” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 และ “นิทรรศการวันผ้าไทยแห่งชาติ” ภายใต้แนวคิด ‘ดอกไม้ ดนตรี กวี ศิลป์’ โดยกระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 11 – 14 ส.ค. 66 สยามพารากอน


โดย นายพงศ์พิวิชญ์ ทั่วไตรภพ กล่าวว่าแบรนด์ YAYEE เป็นแบรนด์ ผ้าพื้นเมืองภูเก็ตที่รังสรรค์ลวดลายจากสายใยรักของแม่ ที่ถูกสานต่อด้วยความมุ่งมั่นของลูก บนความตั้งใจที่อยากเห็นวัฒนธรรมผ้าภูเก็ต และผ้าปาเต๊ะเป็นที่รู้จักในระดับสากล โดยนำเอาความรู้และวัฒนธรรมของคนภูเก็ตมาประยุกต์ใช้และต่อยอดได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นภูเก็ตได้อย่างชัดเจนและมีเอกลักษณ์


ผ้าปาเต๊ะ Yayee เป็นแบรนด์พื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต สร้างโดยลูกหลานชาวภูเก็ต ผลิตเสื้อผ้าด้วยฝีมือชาวบ้านคนภูเก็ต บนความตั้งใจที่อยากให้ผ้าปาเต๊ะเป็นที่รู้จักในระดับสากล

ชุดผ้าปาเต๊ะ YAYEE (ยาหยี) เป็นงานทำมือทุกตัวที่ผลิตออกมาจะไม่ซ้ำกัน ขึ้นอยู่กับการวางลายผ้า เป็นเทคนิคของช่างและการออกแบบเชิงศิลปะ

ผ้าปาเต๊ะทุกผืนมีเสน่ห์ในการทำหน้าที่เล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านพื้นที่ความยาว 2 หลา กว้าง 40 นิ้ว ผ้าปาเต๊ะมีความหลากหลาย แตกต่างกันตามความละเอียดของผ้า ในชนิดของผ้าที่ละเอียดที่สุด เรียกว่า ผ้าปาเต๊ะทูริส (Batik Tulis) หรือปาเต๊ะเขียนมือดั้งเดิม


โดยร้านยาหยีเองก็ขายผ้าชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นประเภทผ้ากลุ่มที่แพงที่สุด ใช้ปากกาเขียนเทียนทองเหลือง ช่างวาดจะตักน้ำเทียนแล้ววาดด้วยมือทั้งผืน พร้อมใส่เรื่องราวบางอย่างไว้

ชุดผ้าปาเต๊ะ YAYEE ถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์มาทั้งหมด 3 ยุค

ยุคแรก เป็นชุดคลุมตัวใหญ่ ฟรีไซส์ ใส่ง่ายสำหรับคนต่างชาติ ดีเทลน้อย เน้นขายชาวจีน ชาวตะวันออกกลาง และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาภูเก็ตเป็นหลัก


ยุคที่สอง เป็นชุดออกงานสังคมสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ดูดีมีความภูมิฐาน เริ่มขายในตลาดคนไทย เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใส่ออกงานสังคม




ยุคที่สาม เป็นช่วงปัจจุบัน สไตล์ชุดจึงมีความทันสมัยขึ้นมาก สีและลวดลายบนผ้าเปลี่ยนไป สามารถสวมใส่ไปทำงานได้

ปัจจุบัน YAYEE มีจำหน่ายที่จังหวัดภูเก็ต และศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม พลาซ่า กทมฯ สอบถามรายละเอียดได้ที่
โทร 061-929-8996
IG : yayee_official
Facebook : ชุดผ้าปาเต๊ะ yayee 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น