ผู้ว่าฯ ชัชชาติ พาส่องไอเดียสวนและฟุตบาท เมืองฟูกูโอกะ....B - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ พาส่องไอเดียสวนและฟุตบาท เมืองฟูกูโอกะ....B


เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 66 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินสำรวจรูปแบบและแนวคิดในการทำสวนสาธารณะ และทางเท้า บริเวณสวนโอโฮริ จังหวัดฟูกูโอกะ ในโอกาสเดินทางเยือนจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 15 ปี ระหว่างกรุงเทพมหานคร และจังหวัดฟูกูโอกะ




ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ในการเดินสำรวจครั้งนี้ ได้ไอเดียหลายอย่างที่เป็นแนวทางนำไปปรับใช้กับกรุงเทพมหานคร เช่น สวนโอโฮริ จะมีแปลงดอกไม้ริมทางที่ปลูกและดูแลโดยอาสาสมัคร อาทิ กลุ่มนักวิ่งต่าง ๆ ที่มาใช้บริการสวน เป็นระบบที่สังคมช่วยกันดูแลโดยไม่ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ และสวนสาธารณะที่จังหวัดฟูกูโอกะยังสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ทุกสวน ซึ่งกทม.เองก็มี Dog Park น่าจะนำวิธีบริหารจัดการของที่นี่ไปเป็นแนวทางได้


สำหรับทางเท้า พื้นฟุตบาทที่ฟูกูโอกะทำได้เรียบร้อยสวยงามที่ไร้รอยต่อ มี Braille Block สำหรับผู้พิการตลอดทาง และฟุตบาทส่วนใหญ่ของที่นี่จะไม่ใช้กระเบื้องปูพื้นแล้ว แต่จะเป็นยางที่สามารถซึมซับน้ำได้ เมื่อฝนตกลงมาน้ำส่วนหนึ่งจะซึมลงพื้นลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงท่อ รวมถึงช่วยดูดซับความร้อน ไม่สะท้อนความร้อนจากพื้นกลับไปที่เมือง พื้นมีความเรียบเสมอไปกับฝาท่อ อีกทั้งยังซ่อมแซมง่ายกว่ากระเบื้อง


ป้ายรถเมล์ที่ออกแบบได้น่าสนใจ คือ เสาของหลังคาที่นั่งรอรถจะอยู่ติดถนนแทนที่จะตั้งเข้ามาในทางเท้าซึ่งกลับด้านกับของไทย การออกแบบเช่นนี้จะทำให้ไม่เสียพื้นที่ทางเท้า อีกทั้งเสาอาจช่วยป้องกันคนหากมีรถวิ่งพุ่งขึ้นฟุตบาท ในส่วนบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินจะมีจุดจอดรถจักกรยานให้บริการเยอะและทำได้เป็นระเบียบ ซึ่งตรงกับนโยบายของกทม.ที่จะทำจุดจอดจักรยานเพิ่มมากขึ้นบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อการใช้บริการขนส่งสาธารณะและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวทิ้งท้ายในการเดินสำรวจทางเท้าว่า ตลอดทางเดินเราจะไม่เห็นพนักงานกวาดถนนหรือแม้แต่ถังขยะ แต่ทางเท้าและถนนที่นี่ก็สะอาดมาก เพราะระเบียบวินัยในเรื่องการจัดการขยะของคนญี่ปุ่น และคนที่นี่ถือว่าขยะเป็นสมบัติส่วนตัว ไม่ใช่สมบัติของเมือง บ้านเมืองญี่ปุ่นจึงสะอาด เชื่อว่ากรุงเทพมหานคร ก็ต้องทำได้เช่นกัน


ด้านนายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมในประเด็นของสวนสาธารณะในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ที่สามารถเปิดให้สัตว์เลี้ยงสามารถใช้บริการได้นั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ Pet Park Dog Park และ พื้นที่จัดสรรเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์นำสุนัขเข้าใช้บริการ


สำหรับ Pet Park มี 1 แห่ง คือ สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร Dog Park มี 4 แห่ง คือ สวนวัชราภิรมย์ เขตบางเขน สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค สวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์ เขตบางขุนเทียน สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย และพื้นที่จัดสรรเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์นำสุนัขเข้าใช้บริการ มี 1 แห่ง คือ สวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น