รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ แนะปัญหาเรื่องฝุ่นควรป้องกันมากกว่าแก้ไข ชี้การทำงานที่ดีฝุ่นละอองจะลดน้อยลง...D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ แนะปัญหาเรื่องฝุ่นควรป้องกันมากกว่าแก้ไข ชี้การทำงานที่ดีฝุ่นละอองจะลดน้อยลง...D

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 เวลา 10.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ดูวิธีการโหลดปูน การผสมปูน พร้อมทั้งติดตามมาตรการป้องกันฝุ่นละอองของแพลนท์ปูน โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตห้วยขวาง และผู้ประกอบการ ร่วมให้ข้อมูล ณ บมจ.นครหลวงคอนกรีต ถ.พระราม 9 ซอย 21 เขตห้วยขวาง ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีแพลนท์ปูน จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ 1.บจก.นครหลวง คอนกรีต 2.บจก.น่ำเฮงคอนกรีต 3.บจก.โอ อาร์ ซี พีเมียร์ 4.บจก.คิวมิกซ์ซัพพลาย 5.บจก.ที พี ไอ คอนกรีต 6.บจก.เอเชียผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ 7.บจก.ชลประทานคอนกรีต 8.บจก.ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง 9.บจก.น่ำเฮงคอนกรีต และ 10.บ.เอ็มคอนกรีต จก.

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงฤดูแล้งของทุกปี กรุงเทพมหานครจะประสบปัญหาเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ซึ่งฝุ่นจะเริ่มเข้ามาเมื่อหมดฤดูฝนมีปริมาณฝนที่ลดน้อยลง ในขณะเดียวกันสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานเขตในพื้นที่ ได้มีแผนในการลงพื้นที่โดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อตรวจสอบปริมาณฝุ่นละออง พร้อมทั้งติดตามมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง โดยเข้าไปตรวจไซต์งานก่อสร้างและแพลนท์ปูนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งการผสมปูนจะมีการนำเอาอิฐหินปูนทรายมาโหลดแต่ละครั้ง จึงต้องมีการลงพื้นที่ตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีฝุ่นละอองกระจายในพื้นที่ จากการตรวจสอบในวันนี้ทางแพลนท์ปูนได้ให้ความมั่นใจว่าการโหลดปูน การผสมปูน และการทำงานแต่ละครั้งจะมีวิธีป้องกัน เริ่มตั้งแต่นำอิฐหินปูนทรายเข้ามา จะมีการสเปร์น้ำหรือการพ่นละอองน้ำ การล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุก การติดตั้งผ้าใบคลุมท้ายรถบรรทุก ซึ่งทางแพลนท์ปูนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นปัญหาเรื่องฝุ่นละอองบริเวณพื้นที่ดังกล่าวก็จะลดน้อย หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ทางไซต์งานก่อสร้างและแพลนท์ปูนก็ต้องปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อย หากในกรณีที่มีปริมาณฝุ่นสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานเป็นจำนวนมาก ก็ต้องสั่งให้หยุดการทำงาน และดำเนินการแก้ไขให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

“การทำงานของเราจะเน้นป้องกันมากกว่าแก้ไข จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ้าเรามีวิธีการป้องกันกับการทำงานที่ดี ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครก็จะลดน้อยลง ปัจจุบันมีไซต์งานก่อสร้างและแพลนท์ปูนอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อยู่หลายโครงการ การป้องกันก็คือการเข้ามาตรวจสอบว่าไซต์งานก่อสร้างหรือแพลนท์ปูน ดำเนินการอย่างถูกต้องตามใบอนุญาตที่ได้รับไป ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองก็ไม่ควรเกิดขึ้น” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าว
#สุขภาพดี #สิ่งแวดล้อมดี

----- (จิรัฐคม...สปส.รายงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น