กทม.จับมือกับช่อง 3 ปลูกต้นไม้พันต้น ในกิจกรรม “ช่อง 3 ปลูกต้นไม้กับผู้ว่าฯ กทม.” เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพมหานคร - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2565

กทม.จับมือกับช่อง 3 ปลูกต้นไม้พันต้น ในกิจกรรม “ช่อง 3 ปลูกต้นไม้กับผู้ว่าฯ กทม.” เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 16 ก.ย 65นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น กับสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นำโดย นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน เสริมทัพด้วยผู้ประกาศข่าวทุกช่วงเวลา นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เจ้าของพื้นที่สวน 80 พรรษามหาราชินีฯ เพื่อรวมพลังปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ในกิจกรรม “ช่อง 3 ปลูกต้นไม้กับผู้ว่าฯ กทม.” ณ สวน 80 พรรษามหาราชินี 100 ปี กระทรวงคมนาคม ขนาดพื้นที่ 4 ไร่ 3 งาน (สุขุมวิท 48/1) เขตคลองเตย

" ปัญหาของเราทุกวันนี้คือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก การปลูกต้นไม้จึงเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาในระยะยาว การปลูกต้นไม้ในวันนี้ที่สวนแห่งนี้ ก็เพื่อคนในชุมชนโดยรอบ ต้องขอขอบคุณช่อง 3 ที่จัดกิจกรรมในวันนี้ และขอให้เราไม่ใช่แค่การปลูกต้นไม้ แต่ต้องมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง อยากให้ทุกภาคส่วนดูแลต้นไม้ของตนเองและโตไปกับต้นไม้ ให้ต้นไม้โตไปกับเมือง เมื่อวานได้คุยกับท่านปลอดประสพว่าทำไมฝนถึงตกทุกวันตอนเย็น ก็พบว่าเมืองมันร้อนและดูดซับความร้อนไว้ และจะค่อยๆปล่อยความร้อนออก อากาศก็จะลอยตัวสูงขึ้นรวมกับเมฆที่มีอยู่แล้ว จึงเป็นการพาไอน้ำไปเจอกับความเย็นแล้วกลายเป็นฝนตกลงมา ดังนั้นการปลูกต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นในสวนหรือตามบ้านเรือนและบนอาคาร จะเป็นการลดอุณหภูมิของเมืองทำให้เกิดร่มเงามากขึ้น " ผู้ว่าชัชชาติกล่าวหลังร่วมปลูกต้นแคนา

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นการรับคำเชิญ“ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติที่ตั้งเป้าปลูกต้นไม้ให้ได้ 1 ล้านต้น ภายใน 4 ปีตามนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียว จากนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” ของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งได้เชิญชวนภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันปลูกต้นไม้ รวมทั้งเชิญสื่อมวลชนปลูกต้นไม้อย่างน้อยองค์กรละ 1,000 ต้น ซึ่งนอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพมหานครแล้ว ยังช่วยลดฝุ่นและมลพิษ สร้างร่มเงา ส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศ ทำให้ชุมชนมีรายได้ และให้คนและต้นไม้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ค.65 ช่อง 3 นำโดย ผู้บริหารและพนักงาน ผู้ประกาศข่าว และสื่อมวลชนสำนักต่าง ๆ ร่วมกันปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ในกิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ณ สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ เขตบางบอน นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ช่อง 3 และสื่อมวลชนสำนักต่าง ๆ ร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลูกต้นไม้ตามนโยบายและวัตถุประสงค์ดังกล่าวร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันมียอดจองปลูกต้นไม้กับกทม.แล้ว 1,641,310 ต้น และปลูกต้นไม้ไปแล้ว 139,089 ต้น สามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ https://www.bkk1milliontrees.com/

สำหรับต้นไม้ 1,000 ต้น ที่นำมาลงแปลงปลูกครั้งนี้มี 16 ชนิด ประกอบด้วย ไม้ยืนต้น 366 ต้น และไม้พุ่มสูง 634 ต้น ได้แก่ ต้นประดู่ ต้นโมก ต้นแก้ว ต้นปีบ ต้นมะฮอกกานี ต้นเหลืองปรีดิยาธร ต้นพยอม ต้นทองอุไร ต้นแคนา ต้นหูกระจง ต้นเสลา ต้นอินทนิล ต้นสะเดา ต้นจิก ต้นคูณ ต้นยางนา เพื่อให้เกิดความหลากหลายของระบบนิเวศ ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลงมือปลูกต้นแคนา ที่มีความหมายเกี่ยวกับการเสริมความเป็นสิริมงคลในการใช้ชีวิต จะมีผู้คอยอุปถัมภ์ค้ำชู

กิจกรรมในวันนี้ มีผู้แทนของหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานอย่างมากมาย ประกอบด้วย นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นางสาวปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) สนับสนุนต้นไม้และดินปลูก นายปฏิญญา ศิลสุภดล ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืน บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนเก้าอี้รีไซเคิลที่ทำมาจากกล่องเครื่องดื่ม และนางจุไรรัตน์ เครือพิมาย ผู้นำวิสาหกิจชุมชนเกาะกลาง เขตคลองเตย

ร่วมด้วยผู้ประกาศข่าวทุกช่วงเวลานำทีมโดย สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ดร.หมวย อริสรา กำธรเจริญ จากรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ จากรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ กิตติ สิงหาปัด จากรายการข่าว 3 มิติ พร้อมด้วย ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ และอภิสรา เกิดชูชื่น พิธีกรรายการผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว และ พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์ พิธีกรรายการแซ่บพาซ่าส์ ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำ

" ขณะนี้เรามีปัญหาเรื่องการระบายน้ำโดยเฉพาะกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ซึ่งแต่ก่อนพื้นที่ฝั่งนี้เรียกว่าเป็น Flood Way คือเป็นพื้นที่ระบายน้ำหรือทางน้ำท่วมของกรุงเทพฯ แต่ในปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้างจากโครงสร้างต่างๆจากความเจริญของเมืองกีดขวางทางระบายน้ำมากมาย เช่น ถนนบางนา-ตราด และถนนกรุงเทพกรีฑา โดยในพื้นที่เขตลาดกระบังที่ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ เนื่องจากน้ำจะระบายออกมาทางในเมืองคือมารวมกันอยู่ที่คลองพระโขนงข้างสวนแห่งนี้เพื่อจะเร่งระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถระบายได้ช้าและทำให้น้ำท่วมขัง แนวคิดเพื่อแก้ไขปัญหาคือเราจะทำทางด่วนน้ำเพื่อให้น้ำเร่งระบายออกไปสู่ทะเลทางตรงได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงโครงการของกทม.ที่กำลังดำเนินการอยู่คืออุโมงค์ระบายน้ำต่างๆที่จะทำให้การระบายน้ำรวดเร็วขึ้น โดยจะต้องหารือกับสำนักการระบายน้ำกทม. เพื่อจะได้ทราบว่าควรจะดำเนินการโครงการไหนก่อน-หลัง รวมถึงการปรับปรุงระบบคลองต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมการล่วงหน้าลำเลียงน้ำมาสู่อุโมงค์ ซึ่งเป็นการดำเนินการในระยะกลางและระยะยาว ส่วนในระยะเร่งด่วนเราต้องปรับปรุงคุณภาพคลองก่อนรวมถึงประตูระบายน้ำต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันฝนตกในปริมาณมากจึงต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพน้ำในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่สามารถเคลื่อนเครื่องสูบน้ำไปช่วยในจุดเร่งด่วนพื้นที่ต่างๆได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทีมงานกทม.ซึ่งขณะนี้ทำงานอย่างเต็มที่ " ผู้ว่าฯชัชชาติกล่าวหลังดูปริมาณน้ำในคลองพระโขนง ริมสวน 80 พรรษาฯ เขตคลองเตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น