ชวนเที่ยวงาน Unfolding Bangkok : Hidden Temple เปิดประสบการณ์วัดลับย่านฝั่งธน ใต้แนวคิด “ขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์” - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ชวนเที่ยวงาน Unfolding Bangkok : Hidden Temple เปิดประสบการณ์วัดลับย่านฝั่งธน ใต้แนวคิด “ขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์”

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 65 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน Unfolding Bangkok : Hidden Temple ณ วัดสวนสวรรค์ เขตบางพลัด ภายใต้แนวคิด “ขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์เชื่อมโยงอาเซียนด้านการออกแบบเมืองและสรรค์สร้าง (Urban Ally) ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ ศูนย์ข้อมูลสถาปัตยกรรมไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา โรงเรียนวัดพระยาศิริไอยสวรรค์ สำนักงานเขตบางพลัด ภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนผู้สนใจได้ร่วมสัมผัสเรื่องราวของพุทธศาสนาและการตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัดในมุมมองใหม่แบบ Interactive ผ่านแสง สี และเสียงอันงดงาม พร้อมสนับสนุนสินค้าจากตลาดนัดชุมชนและเพลิดเพลินกับ Creative Tour เรียนรู้อัตลักษณ์ของย่าน

สำหรับกิจกรรม Unfolding Bangkok : Hidden Temple ภายใต้แนวคิด “ขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์” ในครั้งนี้ถือเป็นแห่งที่ 3 ของการจัดกิจกรรมทั้งหมด ที่จัดขึ้นบริเวณวัดสวนสวรรค์ และวัดพระยาศิริไอยสวรรค์ ด้วยแนวคิด “ขอบเขตนิมิตร เส้นแบ่งอันศักดิ์สิทธิ์ระหว่างมนุษย์และพุทธธรรม” ที่จะพาทุกท่านข้ามพ้นวัฏสงสาร ไปสุดห้วงนฤพาน เปลี่ยนโหมดการเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไปพร้อมกับการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่มีความโดดเด่นซ่อนอยู่ในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ชมเรื่องราว “Reveal The Lost Beauty Garden” ชมสถาปัตยกรรมที่ปัจจุบันเลือนหายไปของวัดสวนสวรรค์ วัดโบราณที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชน ผ่านการสร้างภาพจำลอง สันนิษฐานรูปแบบอุโบสถ เมื่อครั้งที่ยังสมบูรณ์ Projection Mapping เชิญชวนทุกท่านเดินทางไปสู่สวรรค์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Divine Journey : อาณาเขตศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกลืม” ของวัดพระยาศิริไอยสวรรค์ ที่มีรูปแบบอาคารทางสถาปัตยกรรมเรียกว่า “แอ่นท้องสําเภา” เปรียบเสมือนการได้ล่องเรือไปพร้อม ๆ กัน สู่จุดปลายทางแห่งความสุข พร้อมสัมผัสเรื่องราวแห่งความหมายทางพุทธศาสนา การกําหนดขอบเขตพื้นที่สังฆกรรมรอบอุโบสถด้วยใบเสมา ในรูปแบบ Interactive Music and Performance

ชมกิจกรรมดนตรีและการแสดงที่มีฉากหลังเป็นเจดีย์สามองค์ที่มีรูปทรงแตกต่างกัน ทั้งการแสดงดนตรี จากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา การแสดงโขนจิ๋ว จากโรงวัฒนธรรมเทพากร ฯลฯ Architectural Lighting การออกแบบไฟส่องสว่าง พร้อมทั้ง Interactive ผ่านแสง สี ชวนสังเกตขอบเขตพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นของเจดีย์แต่ละองค์ สื่อถึงพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ โดยพระพุทธ คือความจริงแท้เป็นหนึ่งเดียว แทนด้วยแสงสีขาวที่ยอดเจดีย์ ในขณะที่พระธรรม แทนด้วยสีฟ้า คือ ปรัชญาทางศาสนา และพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน แทนด้วยสีของดอกบัว คือ ผู้เผยแผ่และสืบทอดศาสนาที่มีความหลากหลาย เปลี่ยนแปลงไปตามพื้นที่ ตีความเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นที่ฐานของเจดีย์ในวัดพระยาศิริไอยสวรรค์

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจมาร่วมเปิดประสบการณ์วัดลับย่านฝั่งธน พร้อมมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ของมหานครเปี่ยมเสน่ห์ที่หลายคนอาจยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน สำหรับกิจกรรม Unfolding Bangkok : Hidden Temple แห่งที่ 3 ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2565 สามารถเข้าร่วมได้ที่วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ และวัดสวนสวรรค์ เขตบางพลัด โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งภายใต้เทศกาล “Colorful Bangkok” เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ แสงสี และดนตรี ของกรุงเทพฯ ที่ร่วมพลิกฟื้นเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาและน่าอยู่ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/UrbanAlly.SU และ www.cea.or.th/th/single-project/Unfolding-Bangkok-Hidden-Temple

ในการนี้มี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางพลัด ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมและเยี่ยมชมงาน ณ วัดสวนสวรรค์ และวัดพระยาศิริไอยสวรรค์ เขตบางพลัด

#สร้างสรรค์ดี
#เศรษฐกิจดี
#UnfoldingBangkok
#HiddenTemple
#CEA
#UrbanAlly
#bangkok
#colorfulbangkok2022
#ท่องวัดลับย่านฝั่งธน

—– (จิรัฐคม…สปส./ปชส.เขตบางพลัด…รายงาน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น