กิจกรรม​ผู้ว่าฯ​ สัญจร​ ปลูกต้น”มะริด” และ​ “จำปี” เพิ่มพื้นที่สีเขียวเขตบางแค....D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2565

กิจกรรม​ผู้ว่าฯ​ สัญจร​ ปลูกต้น”มะริด” และ​ “จำปี” เพิ่มพื้นที่สีเขียวเขตบางแค....D

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.65  นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ปลูกต้น “มะริด” ณ บริเวณหน้าอาคาร สํานักงานเขตบางแค นอกจากนี้​รศ.ดร.ทวิดา​ กมลเวชช​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมปลูกต้น​ “จำปี” จำนวน 10 ต้น โดยมี​นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค นายเฉลิมพล​ โชตินุชิต​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ นายณรงค์​ ​ตาปสนันทน์​ ผู้อำนวยการเขตบางแค นำผู้บริหารและบุคลากรเขตบางแค​ ร่วมปลูกต้นไม้ ณ บริเวณลานเติมฝัน สำนักงานเขตบางแค

ต้น​ “มะริด” เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Ebenaceae ผลัดใบ สูงได้ถึง 20 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาได้มาก เนื้อไม้แข็งและเหนียว มีลายตามธรรมชาติเป็นสีดำปนสีชมพูหรือสีขาวหรือสีนวลคล้ายสีกาแฟนม ใบอ่อนสีเขียวอ่อนหรือออกสีชมพู มีขนเป็นมันปกคลุม ลักษณะดอก ออกเป็นช่อที่ซอกใบ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก เป็นไม้พื้นเมือง​ ขึ้นได้ทั่วไป​ ผลสุกรับประทานได้ รสหวาน เนื้อไม้ของ “มะริด” จะมีลวดลายและสีสันงดงามเป็นธรรมชาติไม่ต้องแต่งเติมอะไรดูสวยงามมีลายตามธรรมชาติ​ ในฟิลิปปินส์หรือแม้แต่ในไทย นิยมใช้ในงานหัตถกรรม แกะสลักทำเครื่องใช้ โดยเฉพาะทำเครื่องดนตรีประเภทตีและเป่า ทั้งรางระนาดและขลุ่ย เพราะเนื้อไม้มีความแกร่งทำให้เกิดเสียงก้องกังวาน รวมถึงเป็นไม้เศรษฐกิจขึ้นชื่อ​ของเกษตรกรเขตบางแคอีกด้วย

ส่วนต้น”จำปี” เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร ไม่ผลัดใบ ลำต้นสีน้ำตาลแตกเป็นร่องถี่ กิ่งเปราะ หักง่าย เรือนยอดรูปกรวยทึบ ใบเดี่ยวเรียงสลับ ใบมีรูปรี ปลายแหลม ขอบใบเรียบ ยาว 20 เซนติเมตร กว้าง 8 เซนติเมตร ออกดอกเดี่ยวที่ซอกใบ กลีบดอกสีขาว แคบเรียบ มี 8-12 กลีบ ยาว 4-6 เซนติเมตร มีกลิ่นหอม​ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ โดยใบ​นำมาต้มน้ำดื่มระงับอาการไอ แก้หลอดลมอักเสบและขับเสมหะ ใช้เป็นยาขับระดูขาว มีสรรพคุณเป็นยาปฏิชีวนะ แต่อาจทำให้เป็นหมัน​ ดอก​มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ น้ำมันจากดอก ทาแก้ปวดศีรษะและตาบวม

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนร่วมปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างกำแพงสีเขียวเพื่อกรองฝุ่นทั่วเมือง ผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกอนาคต” ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คือ ปลูกต้นไม้วันนี้แต่ปลูกเพื่ออนาคตให้ลูกหลาน ด้วยการเพิ่มเพื่อนใน LINE ใส่คำค้นหา @tomorrowtree ที่สามารถบันทึกข้อมูลต้นไม้ที่เราปลูกได้ ซึ่งสามารถปลูกที่บ้านเองได้ ถ่ายรูป เลือกพันธุ์ไม้ มีแผนที่ พร้อมปักโลเคชันได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้จะแสดงกิจกรรมที่ กทม.จัดขึ้นด้วย เพื่อให้ประชาชนมาร่วมปลูกต้นไม้กับ กทม.ได้ เช่น กิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ เป็นต้น ซึ่งหลังจากปลูกต้นไม้แล้วต้องไปดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูก โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวจะมีประวัติการปลูกต้นไม้ สามารถติดตามและอัปเดตสถานะได้ ปัจจุบันมียอดจองปลูกต้นไม้กับกทม.แล้ว 1,641,310 ต้น และปลูกต้นไม้ไปแล้ว 211,714 ต้น (24 ธ.ค.65 เวลา​ 10.22 น.)​ สามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ https://www.bkk1milliontrees.com/
#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น