ผู้ว่าฯ สัญจรสำนักยุทธศาสตร์ฯ แนะปรับใช้ OKR แทน KPI กำหนดเป้าหมายชัดเจน เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ สัญจรสำนักยุทธศาสตร์ฯ แนะปรับใช้ OKR แทน KPI กำหนดเป้าหมายชัดเจน เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 65นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล(สยป.) ณ บริเวณชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักยุทธศาสตร์ฯ เป็นหัวใจสำคัญและมีผลต่อการขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยุทธศาสตร์ที่สำคัญมีอยู่ 3 ขั้นตอน คือ การประเมินสถานการณ์ การกำหนด Guiding Policy และการทำ Action Plan ที่สอดคล้องกับทุกสำนัก ปัญหาที่ผ่านมามีสำนัก และสำนักงานเขต ซึ่งสำนักจะมีเชี่ยวชาญเฉพาะ แต่ยุทธศาสตร์ไม่ได้ไปกำหนดแต่ละสำนัก จะทำอย่างไรให้ 2 หน่วยทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ผลักดันเป็นยุทธศาสตร์รวมได้ ขณะเดียวกันเขตเป็นหน่วยงานให้บริการประชาชนไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง สำนักยุทธศาสตร์ฯ ต้องกำกับดูแลให้ได้โครงการต่าง ๆ ตามต้องการ ส่วนสิ่งที่ขาดหายไปเป็นเรื่องการประเมินผลโครงการต่าง ๆ ที่ทำไปแล้ว เช่น อุโมงค์ระบายน้ำ บ่อบำบัดน้ำเสีย รถบีอาร์ที ที่ผ่านมาไม่มีการประเมินว่าคุ้มทุนหรือไม่อย่างไร จึงอยากให้สำนักยุทธศาสตร์ฯ ทำเรื่องการประเมินผลให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งการประเมินผลจะทำให้สามารถวางแผนในอนาคตได้ชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้อยากให้มีการกำกับดูแลเรื่องยุทธศาสตร์ เมื่อก่อนใช้ KPI (Key Performance Indicator) เยอะ จนกระทั่งประเมินความสำเร็จยาก อาจให้ใช้ระบบ OKR (Objective and Key Results) เป็นระบบที่ใช้ในอเมริกาหลายบริษัท เช่น กูเกิ้ล คือ กำหนดเป้าหมาย หรือผลหลัก ๆ หากทำได้จะทำให้แต่ละหน่วยงานมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น บางครั้ง KPI เป็นเรื่องที่ลงรายละเอียดแต่ไม่ได้ตอบโจทย์มากเพียงทำให้ครบถ้วนตาม KPI แต่ถ้า OKR ชัดเจนจะทำให้สามารถขับเคลื่อนและเกิดความสำเร็จผลมากขึ้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำนักยุทธศาสตร์ฯ มีบางหน่วยงานที่ซ้ำซ้อนกัน เช่น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มี 3 กอง ทำหน้าที่คล้ายกัน ถ้าสามารถรวมเป็นหนึ่งได้ก็อาจทำให้มีการ Synergy ระหว่างคน ทำให้คนหนึ่งคนทำงานได้หลายหน้าที่ เป็นการเพิ่มพลังศักยภาพของคนที่มีอยู่ให้ตอบโจทย์สำนักอื่นมากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบัน 216 Action Plan ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนที่ยังไม่ได้ทำน่าจะมี 43 โครงการที่อาจติดเรื่องข้อกฎหมาย บางเรื่องเสร็จแล้ว บางเรื่องกำลังดำเนินการ ส่วนในปีงบประมาณ 2567 ก็จะได้เห็นโครงการที่เราคิดจริง ๆ เช่น ระบบสัญญาณไฟจราจร การปรับปรุงศูนย์บริการสาธารณสุข การสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม ซึ่งต้องใช้งบประมาณ ก็จะได้เห็นในปี 2567

● 5 ตัวแทน สยป. ทานมื้อเที่ยงร่วมกับผู้ว่าฯ ชัชชาติ อย่างเป็นกันเอง

วันเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกลางวันกับตัวแทนของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (สยป.) จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1. นายณัฐชานันท์ วิบูลเตโชกิตติ์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ ฝ่ายระบบเครือข่าย กองสารสนเทศภูมิศาสตร์ เป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญดีเด่น ระดับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ประจำปี 2564 2. นายสืบศักดิ์ รุจิระอัมพร นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ ฝ่ายฐานข้อมูล กองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ เป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญดีเด่น ระดับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ประจำปี 2562 3. นายยุทธกร นาคศรี นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ฝ่ายการเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขานุการ เป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญดีเด่น ระดับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ประจำปี 2561 4. นายวุฒิชัย อ่อนกลิ่น ตำแหน่งพนักงานสถานที่ บ 2 ฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักงานเลขานุการ เป็นลูกจ้างกรุงเทพมหานครดีเด่น ระดับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ประจำปี 2564 และ 5. นายสมชาย เทือกคำชาว พนักงานขับรถยนต์ ส 2 ฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักงานเลขานุการ เป็นลูกจ้างกรุงเทพมหานครดีเด่น ระดับสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ประจำปี 2563

เมนูอาหารในวันนี้ ประกอบด้วย ของดีของเด็ดย่านเสาชิงช้า ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ สลัดผัก ผลไม้ และขนมหวาน โดยระหว่างมื้ออาหารผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้พูดคุยอย่างเป็นกันเอง พร้อมให้กำลังใจในการทำงานในทุก ๆ วัน โดยได้มีการสอบถามทั้งในเรื่องงานและเรื่องทั่วไป อาทิ ตำแหน่งอะไร ทำงานมากี่ปี เคยอยู่สำนักไหนมาก่อนหรือไม่ มีความรู้สึกอย่างไรกับงานในปัจจุบัน เป็นต้น

สำหรับการรับประทานอาหารร่วมกับตัวแทนของหน่วยงานต่าง ๆ ในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อพบปะพูดคุย รับฟังปัญหา และสอบถามสารทุกข์สุกดิบ อีกทั้งเป็นการให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเท่าทียม โดยเริ่มการรับประทานอาหารร่วมกันครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. 65 ในกิจกรรมผู้ว่าฯ กทม. สัญจร ณ สำนักงานเขตจตุจักร

(พัทธนันท์/มุทิตา สปส. รายงาน)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น