รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ร่วมเปิดตัวสารคดี “GIANT SWING” ขับเคลื่อนอนาคตพนักงานบริการ สร้างสังคมที่เท่าเทียม - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ร่วมเปิดตัวสารคดี “GIANT SWING” ขับเคลื่อนอนาคตพนักงานบริการ สร้างสังคมที่เท่าเทียม

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 65 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานเปิดตัวสารคดี “GIANT SWING” และการเสวนาหัวข้อ “เพียงแค่เราเห็นคนทุกคนเป็นคนเท่ากัน อนาคต sex worker ประเทศไทย” ณ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต (โรงภาพยนตร์ 2) ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ เขตวัฒนา
มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) และมูลนิธิเอดส์ เฮลท์ แคร์ (AHF) จัดงานเปิดตัวสารคดี “GIANT SWING” และการเสวนาหัวข้อ “เพียงแค่เราเห็นคนทุกคนเป็นคนเท่ากัน อนาคต sex worker ประเทศไทย” เพื่อส่งเสริมให้พนักงานบริการได้รับสิทธิและการคุ้มครองในฐานะพนักงาน ลูกจ้าง เหมือนบุคคลอื่นในสังคมไทย ซึ่งการประกาศล็อกดาวน์สถานบริการและสถานบันเทิง เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 65 ได้ส่งผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับพนักงานบริการกว่า 200,000 คน ต้องกลายเป็นคนตกงาน ไม่มีอาชีพและขาดรายได้ในทันที รวมทั้งไม่สามารถเข้าถึงมาตรการเยียวยาหรือความช่วยเหลือของภาครัฐได้เท่ากับประชาชนในอาชีพอื่น

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องของมนุษย์แท้ ๆ แต่ว่าต้องมาต่อสู้กัน ในอดีตมีการขับเคลื่อนและต่อสู้มาอย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องเพศสภาพ ซึ่งเมื่อก่อนผู้หญิงได้รับสิทธิไม่เท่าผู้ชาย ซึ่งตอนนี้เราก็ยังอยู่ในเส้นทางของการทำให้มนุษย์เท่ากันอยู่ในหลาย ๆ มิติ เชื่อว่าเรื่องของความหลากหลายทางเพศ สิทธิในการเข้าถึงสวัสดิการต่าง ๆ ในหลาย ๆ กลุ่มก็ยังไม่เท่าเทียมกัน ทางกรุงเทพมหานคร มีทีมของสำนักอนามัยและข้าราชการที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี มีหลายคนที่เป็น LGBTQ และมีประสบการณ์กับคนหลากหลายอาชีพมานาน เชื่อว่าวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทีมนโยบายของกรุงเทพมหานครต้องพัฒนาไปด้วย ท่านรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยมีการเปิดคลินิกดูแลสุขภาพให้กับกลุ่ม LGBTQ สำหรับเรื่องสวัสดิการและการขับเคลื่อนต้องดำเนินการต่อไปในระยะยาว ซึ่งการรวมกลุ่มกันของผู้ที่ทำงานบริการสามารถขับเคลื่อนสวัสดิการหรือการเข้าถึงสิทธิที่เท่าเทียมกันได้มากขึ้น

“เชื่อว่าคงจะมีหลาย ๆ นโยบายที่ต้องมีการปรึกษาหารือและทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป ขอขอบคุณ และมูลนิธิเอดส์ เฮลท์ แคร์ (AHF) ประเทศไทย และมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ โดยกรุงเทพมหานครยินดีให้การสนับสนุนเพื่อการขับเคลื่อนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าว

โดยสารคดีสั้นเรื่อง “GIANT SWING” คณะผู้จัดงานได้จัดทำขึ้น เพื่อสะท้อนเรื่องราวชีวิตของพนักงานบริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การปรับประบวนการทำงานของมูลนิธิเพื่อพนักงานบริการ (SWING) จากองค์กรที่ทำงานด้านการป้องกันเอชไอวีและดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี มาเป็นการปฏิบัติภารกิจหลักเพื่อการช่วยเหลือพนักงานบริการ (Sex Workers) ในช่วงวิกฤติโควิด-19 กิจกรรมวันนี้ กำหนดให้จัดขึ้นในเดือน ธ.ค. 65 เนื่องจากเป็นช่วงเดือนที่มีวันสำคัญต่อการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิของพนักงานบริการ คือวันที่ 10 ธ.ค. “วันสิทธิมนุษยชนสากล” และวันที่ 17 ธ.ค. ของทุกปี เครือข่ายการทำงานเพื่อสิทธิพนักงานบริการ ได้บรรจุให้เป็นวันสากลเพื่อยุติความรุนแรงต่อพนักงานบริการ (International Day to End Violence Against Sex Workers) ซึ่งกิจกรรมวันนี้คือจุดเริ่มต้นและความต่อเนื่องของการขับเคลื่อนเพื่อการผลักดัน การแก้ไข ทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับการค้าประเวณี ที่จะต้องดำเนินต่อไปจนกว่าอาชีพพนักงานบริการจะได้รับการคุ้มครองในฐานะพนักงาน ลูกจ้าง และได้รับการคุ้มครองในฐานะมนุษย์เหมือนบุคคลอื่นในสังคม

สำหรับงานวันนี้มี คุณสุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) คุณกฤษสยาม อารยะวงค์ไชย ผู้อำนวยการมูลนิธิเอดส์ เฮลท์ แคร์ (ประเทศไทย) คุณธนษิต จตุรภุช ศิลปิน นักร้อง คุณสุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น