นาฏกรรมล้ำค่า “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย Paradise Park ชวนชื่นชม ในงาน PARADISE PARK KHON THE THEATER - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นาฏกรรมล้ำค่า “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย Paradise Park ชวนชื่นชม ในงาน PARADISE PARK KHON THE THEATER


“โขน” นับเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่โดดเด่นด้านความสง่างาม อ่อนช้อย และองค์ประกอบศิลป์ที่ตระการตา และยังเป็นเสมือนศูนย์รวมของศาสตร์และศิลป์ที่มากด้วยเสน่ห์ มีทั้งวรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ การจัดให้มีการแสดงโขน นอกจากเป็นการสืบสานศิลปะชั้นสูงของไทย ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์แล้ว “โขน” ยังเป็นหนึ่งใน Soft Power มรดกทางวัฒนธรรมไทยที่อยากให้ทุกคนได้ชื่นชมและภูมิใจร่วมกัน

พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ร่วมสืบสานและต่อยอดมรดกวัฒนธรรมของชาติให้คนไทยทุกคนภาคภูมิใจ โดยเปิดโอกาสให้คนที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมไทย ได้รับชมการแสดงโขนมากขึ้น กับ โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน PARADISE PARK KHON THE THEATER ในทุก ๆ เดือน

โดยเนรมิตพื้นที่บริเวณ ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า จัดการแสดง โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน PARADISE PARK KHON THE THEATER  ที่ร้อยเรียงเรื่องราวจากวรรณกรรมชั้นครู เรื่อง “รามเกียรติ์” ในตอน “นารายณ์ปราบนนทก” และ "สำมนักขาก่อศึก" ตั้งแต่เดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ชมและผู้ที่ชื่นชอบการแสดงโขนเป็นอย่างยิ่ง บรรยากาศการแสดงเต็มไปด้วยความเนืองแน่นของผู้ชมที่สนใจ จนเต็มพื้นที่ในทุกรอบ


โดยมี คู่แม่-ลูก ที่ไม่พลาดมาชมแสดงโขนที่พาราไดซ์ พาร์ค ทุกครั้ง คุณวิภาพร เนตรกระจ่างกุล อายุ 87 ปี และ คุณสุภัชดา เนตรกระจ่างกุล อายุ 65 ปี ที่ยอมรับว่า พวกเขาหลงใหลและประทับใจจากการมาชมการแสดงโขนตั้งแต่ครั้งแรกและในครั้งนี้เช่นกันที่ตั้งใจมาชม            

คุณวิภาพร กล่าวว่า “มาพาราไดซ์ พาร์ค เป็นประจำ จะมากับลูก ๆ ทุกอาทิตย์ วันนี้ตั้งใจมาดูการแสดงโขน และเป็นการชมครั้งที่ 2 แล้ว เพราะมาชมครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน รู้สึกประทับใจมาก ชอบมาก จนต้องกลับมาดูอีก อีกอย่างตนไม่ได้ดูการแสดงโขนนานแล้ว สมัยก่อนตอนอยู่ต่างจังหวัดยังมีโอกาสได้ดูบ่อย พอมาอยู่กรุงเทพฯไม่ได้มีโอกาสดู พอทราบว่าที่พาราไดซ์ พาร์ค จัดให้มีการแสดงโขน ลูก ๆ เลยพามาดู ส่วนการแสดงวันนี้ ดูทั้ง 2 รอบเลย แสดงดีมาก สนุก ชอบนักแสดงทุกท่าน” ส่วน คุณสุภัชดา ลูกสาว กล่าวเสริมว่า “โขนเป็นอีกหนึ่งศิลปะของไทยน่าชมและอนุรักษ์ไว้ เป็นการแสดงที่หาดูยากก็อยากขอเชิญชวนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มาชมกันเยอะ ๆ  เพราะถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ที่สำคัญ พาราไดซ์ พาร์ค นำการแสดงโขนแบบสดมาให้ดูถึงที่ ทำให้เราไม่ต้องไปหาดูที่ไหนไกล”


สำหรับกลุ่มผู้ชมโขนนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มผู้ใหญ่ หรือกลุ่มคนวัยทำงานเท่านั้น แต่มีบรรดาน้อง ๆ เยาวชนที่ให้ความสนใจมานั่งชมการแสดงโขนเช่นกัน อย่าง ด.ช.สิทธิโชค แสนทวีสุข อายุ 10 ปี กล่าวหลังชมว่า “พอผมทราบว่าที่พาราไดซ์ พาร์คจัดให้มีการแสดงโขน ผมตั้งใจที่จะมาชม เพราะชื่นชอบการแสดงแบบนี้ เป็นการแสดงก็สนุกมาก ชอบทั้งดนตรีและคำร้องที่นักแสดงถ่ายทอดออกมา โดยส่วนตัวชื่นชอบตัวละคร “พระราม” ที่มีความเก่งกล้า และแข็งแรง ก็อยากจะเชิญชวนให้เพื่อน ๆ มาชมการแสดงโขน ที่พาราไดซ์ พาร์ค ในทุก ๆ เดือนกันนะครับ”

ด.ช.ธาวิน สิทธิชัย อายุ 6 ขวบ กล่าวว่า “วันนี้ผมตั้งใจมาดูโขนเรื่อง สำมนักขาก่อศึก ประทับใจมาก ผมชอบโขน ชอบตัวละคร “หนุมาน” และที่ชอบอีกอย่าง คือ วงปี่พาทย์ เพราะผมชอบดนตรีไทย ยิ่งได้เห็นการแสดง วงปี่พาทย์ ในการแสดงนี้ ผมยิ่งประทับใจในการชมมากครับ”


สำหรับใครที่พลาดชมโขนในครั้งที่ผ่านมา พาราไดซ์ พาร์ค พร้อมให้คุณมาสัมผัสเสน่ห์กับการแสดงโขนยิ่งใหญ่ตระการตา PARADISE PARK KHON THE THEATER ในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการแสดง ตอน พระรามตามกวาง ลักสีดา ยกรบ ซึ่งตัวละครหลัก ประกอบด้วย พระราม พระลักษณ์ นางสีดา หนุมาน องคต สดายุ ทศกัณฐ์ มารีศ โดยเฉพาะตอนการทำสงครามระหว่างพระราม พระลักษณ์ และพลวานรกับทศกัณฐ์ คุณจะได้ชมศิลปะแห่งความงดงาม ความสามารถการรบของทั้ง 2 ฝ่าย ที่เต็มไปด้วยชั้นเชิงลีลาท่ารำ กระบวนการรบ และความสามารถที่มีเอกลักษณ์ประณีตงดงาม ซึ่งถือเป็นสุดยอดศิลปะในการแสดงโขนอีกด้วย 




มาร่วมเก็บภาพความประทับใจ ดื่มด่ำกับกับนาฏศิลป์อันทรงคุณค่า ประณีต และงดงาม กับการแสดง PARADISE PARK KHON THE THEATER ในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 แบ่งการแสดงเป็น 2 รอบ เวลา 14.00 น. และ 17.30 น. (รอบละ 60 นาที) ณ บริเวณชั้น 1 ลานรอยัลพาร์ค พลาซ่า ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ชมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เอ็ม บี เค คอนแทคท์เซ็นเตอร์ 1285 พร้อมติดตามกิจกรรม และโปรโมชันดี ๆ ของศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ได้ที่ www.paradisepark.co.th หรือเฟซบุ๊กเพจ Paradise Park อินสตาแกรม paradisepark_th และยูทูป paradiseparkchannel                                                                                  #ParadisePark #พาราไดซ์พาร์ค #โขนนาฏยศาสตร์แห่งแผ่นดิน #PARADISEPARKKHONTHETHEATER #รามเกียรติ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น