16-18 ธ.ค. นี้ กทม.ชวนเที่ยว Night at the Museum Festival 2022 ชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ในเทศกาล COLOUR BANGKOK - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565

16-18 ธ.ค. นี้ กทม.ชวนเที่ยว Night at the Museum Festival 2022 ชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ในเทศกาล COLOUR BANGKOK

“จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่การจัดนิทรรศการ จัดเทศกาล หรือจัดอีเว้นท์แล้วจบ ทุกเทศกาลมีเบื้องหลังของนโยบายที่เราต้องส่งเสริมทั้งสิ้น” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นวิทยากรในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดงาน COLOUR BANGKOK เพื่อขับเคลื่อนและสร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครแห่งศิลปวัฒนธรรม ณ มิวเซียมสยาม เขตพระนคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 65

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นถึง Soft Power หรือสิ่งที่ประชาชนมีในตัว ซึ่งในเมืองไม่ใช่มีแค่ตึก ถนน ฟุตบาทอย่างเดียว ในเมืองยังมีผู้คน และสิ่งที่ผู้คนมีคือ ศิลปวัฒนธรรม ความหลากหลายของเชื้อชาติ ในส่วนของเทศกาล 12 เทศกาลจึงมุ่งที่จะยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในแต่ละเดือน โดยช่วง 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 65 และมกราคมปี 66 กทม.เล็งเห็นว่าเป็นช่วงที่มีความสำคัญมาก ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด 2 ปี ที่ผู้คนจะกลับมาใช้ชีวิตกันอีกครั้ง กทม.พยายามที่จะส่งเสริมกิจกรรมกลางแจ้งให้คนออกมาใช้ชีวิตมากขึ้น จึงยกระดับ 3 เดือนนี้เป็นฤดูให้กรุงเทพฯ มีสีสันมากที่สุด จึงใช้ชื่อว่า COLORFUL BANGKOK ประกอบด้วย เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ (เดือนพฤศจิกายน) เทศกาลแสงสี (เดือนธันวาคม) และเทศกาลดนตรี (เดือนมกราคม) ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำให้คนกรุงเทพฯ มีความสุข และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้กลับมาอีกครั้งได้

สำหรับในเดือนธันวาคมนี้มีการจัดงาน Night at the Museum Festival 2022 เทศกาลท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล COLORFUL BANGKOK โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) และเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ไทย Museum Thailand ได้ดำเนินการพัฒนาความร่วมมือ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ยามค่ำคืน สร้างวัฒนธรรมการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยให้เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิต (Lifestyle) ของประชาชนไทยทุกช่วงวัย เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศด้วยทุนทางวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ผ่านงานพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทย รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภค และจับจ่ายใช้สอย สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับชุมชนโดยรอบพื้นที่ “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้” ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยในปีนี้ มีเครือข่ายพันธมิตรพิพิธภัณฑ์จากทั่วประเทศ ทั้งหมด 43 แห่ง ซึ่งพิพิธภัณฑ์จากกรุงเทพฯ ทั้งหมด 20 แห่ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 65 และพิพิธภัณฑ์ในปริมณฑลและต่างจังหวัด อีก 23 แห่ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 65

ทั้งนี้ เทศกาลท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน Night at The Museum Festival 2022 มีแนวคิดภายใต้คอนเซ็ปต์ “Make your own night with Museum Experiences ร่วมสัมผัสประสบการณ์เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนด้วยตัวคุณ” โดยเป็นการดำเนินงานจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ร่วมไปกับ การเปิดให้บริการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน รวมถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้าทางทุนวัฒนธรรม เพื่อเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนแนวคิดสร้างสรรค์ในการใช้ทุนทางวัฒนธรรม ในการพัฒนาต่อยอดเป็นธุรกิจ และการตลาดพิพิธภัณฑ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ร่วมกับเครือข่าย อีกทั้งยังสามารถเป็นหมุดหมายใหม่ของการท่องเที่ยวประเทศไทย ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปีได้อีกด้วย ซึ่งไฮไลท์กิจกรรมส่วนใหญ่ ประกอบไปด้วย การแสดงไฟ Lighting Installation เวิร์คช้อป บูธกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การเสวนาTalk การแสดงดนตรี นิทรรศการ ตลอดจนตลาดสินค้าของที่ระลึก รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มด้วย ผู้สนใจสามารถ ติดตามข้อมูลข่าวสารเทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน Night at the Museum Festival 2022 ได้ที่ Facebook Fanpage: Museum Thailand

สำหรับวิทยากรร่วมพูดคุยในวันนี้มี คุณวีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คุณวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการงานพัฒนาเชิงพาณิชย์และสื่อสารองค์กร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) คุณสุขุมาล ผดุงศิลป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ คุณนิภา สังคนาคินทร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และ ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น