ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำท่าจีน ศึกษาภาพรวมบริหารจัดการลุ่มน้ำ เตรียมเสนอสร้างทางด่วนน้ำ..o - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำท่าจีน ศึกษาภาพรวมบริหารจัดการลุ่มน้ำ เตรียมเสนอสร้างทางด่วนน้ำ..o

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยก่อนประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำท่าจีน ครั้งที่ 4/2565 (ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์) ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการร่วมกันหลายจังหวัด หลายลุ่มน้ำ โดยที่กทม. เกี่ยวข้องมี 3 ลุ่มน้ำ ประกอบด้วย ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำบางปะกง ซึ่งแต่ละลุ่มน้ำก็จะมีแต่ละจังหวัดที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมกัน เราต้องเข้าไปฟังก่อนเพื่อจะได้เห็นภาพรวม เพราะสุดท้ายแล้วการระบายน้ำต่างๆ เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานครทั้งหมด ที่ผ่านมาผู้ว่าฯ กทม. อาจจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่คราวนี้จะเข้าไปฟังภาพรวมก่อน เพื่อดูว่าการบริหารจัดการเป็นอย่างไร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.65) จะมีการประชุมซักซ้อมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำ ที่ กทม.จะเสนอเรื่องทางด่วนน้ำที่จะระบายออกทางด้านลาดกระบังเพื่อพิจารณา ซึ่งต้องดูว่าคณะกรรมการฯ เห็นด้วยหรือไม่ โดยตามแผนเดิมกรมชลประทานจะใช้คลองเป็นทางด่วนน้ำ แต่การใช้คลองต้องมีการเวนคืนที่ดิน การทำ EIA ค่อนข้างมาก ซึ่งอาจใช้เวลานาน ส่วนแผนทางด่วนน้ำของที่ กทม.จะเสนอเป็นการทำอุโมงค์ด้านล่างลอดตามแนวคลอง ลอดถนนบางนา-ตราด ออกคลองร้อยคิว ซึ่งจะช่วยระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งกรุงเทพตะวันออกและพื้นที่สมุทรปราการ แต่เป็นโครงการขนาดใหญ่ลงทุนค่อนข้างสูง ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้จะช่วยด้านเศรษฐกิจ ลดความเสียหายด้านต่างๆ และรองรับการขยายตัวของฝั่งกรุงเทพตะวันออก

“ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากเรื่องน้ำเราต้องดูในภาพรวมเพื่อบริหารจัดการและวางแผนในระยะยาวให้มีประสิทธิภาพ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น