ปฏิบัติการด่วน: Amnety เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วง - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ปฏิบัติการด่วน: Amnety เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วง

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนร่วมกันส่งจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสามนักกิจกรรมโดยทันที และยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด ทั้งยังกระตุ้นให้ทางการไทยปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้รัฐบาลไทยต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน ทั้งสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ ลดการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาให้น้อยสุด ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2565

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า นับตั้งแต่สองนักกิจกรรม บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม และ ใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยศาลได้ปฏิเสธคำขอประกันตัวหลายครั้ง จนทั้งสองคนได้เริ่มการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการควบคุมตัว ขณะที่ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่แม้ได้รับการประกันตัว แต่ยังถูกกักตัวอยู่ในบ้านตามเงื่อนไขการประกันตัวของศาล หลังได้ประท้วงด้วยการอดอาหารเป็นเวลา 36 วัน หลังจากทางการได้เพิกถอนการประกันตัวเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565

“เรามีความกังวลว่ารัฐบาลไทยกำลังควบคุมตัวผู้คนโดยพลการ จากการที่นักกิจกรรมทั้งสามคนได้ใช้สิทธิมนุษยชนของตนโดยสงบ การดำเนินคดีอาญาของรัฐต่อทั้งสามคนอาจส่งผลให้พวกเขาได้รับโทษจำคุกหลายสิบปีหรืออาจถึงตลอดชีวิต และยังถูกปฏิเสธที่จะได้รับสิทธิในการประกันตัว รัฐยังคงใช้วิธีการในการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวที่เข้มงวดจนเกินกว่าเหตุต่อผู้คนจำนวนมาก”

แอมเนสตี้จึงขอกระตุ้นทางการไทยให้ปฎิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้รัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาให้น้อยสุด รัฐบาลไทยยังเคยให้คำมั่นจากข้อเสนอแนะของนานาประเทศในกระบวนการทบทวนสิทธิมนุษยชนตามวาระของประเทศ (Universal Periodic Review-UPR) ในรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกระบวนการคุ้มครองสิทธิเหล่านี้ นอกจากนั้น คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังโดยพลการแห่งสหประชาชาติยังมีความเห็นว่า ทางการไทยยังคงใช้การดำเนินคดี และควบคุมตัวบุคคลโดยพลการกับผู้คนที่เพียงต้องสงสัยในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการปฏิเสธไม่ให้ได้รับสิทธิในการประกันตัวซึ่งเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของตน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจึงเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนเขียนจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ประท้วงด้วยการอดอาหาร ให้สิทธิในการประกันตัว ยกเลิกข้อกล่าวหาและการดำเนินคดีอาญาใดๆ ต่อนักกิจกรรมที่ออกมาใช้สิทธิของตนโดยสงบ และในระหว่างรอการปล่อยตัวต้องให้การประกันว่าทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างเหมาะสม ทั้งยังเรียกร้องให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย ที่จะเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น